2014-09-24 01:58:19

Gần 4,3 triệu đàn ông Việt Nam nguy cơ 'ế' vợ?

Việt Nam đang mất cân bằng giới tính khi sinh ở mức báo động. Dự báo đến năm 2050 khoảng 4,3 triệu đàn ông Việt Nam sẽ “ế” vợ. Trong khi đó, điều kiện kinh tế - xã hội của nước ta chưa như Hàn Quốc, Trung Quốc để lấy cô dâu người nước ngoài.

Sáng 23/9, Bộ Y tế tổ chức họp báo Chiến dịch truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh, hưởng ứng ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10).

Tại đây, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, trong mấy thập kỷ gần đây, nữ giới chiếm phần lớn trong xã hội, đặc biệt duy trì tỷ lệ nữ trong xã hội khoảng 53-52%; nam giới 47-48%; tỷ lệ này được duy trì như thế khá ổn định trong thời gian dài.

Trong vòng 14 năm qua, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh tăng dần từ 105, 106, 120 bé trai/100 bé gái.

Người Việt Nam còn nặng nề chuyện phải có con trai nối dõi, đặc biệt là ở khu vực miền Bắc. Chuyện phải có con trai gây áp lực và ảnh hưởng tới vị thế kinh tế, xã hội, đời sống sinh sản và tình dục của người phụ nữ (Ảnh minh họa: Cẩm Quyên)

Theo ông Arthur Erken, Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời tình trạng trên thì dự tính đến năm 2050, Việt Nam sẽ phải đối mặt với nguy cơ dư thừa từ 2,3-4,3 triệu nam giới không tìm được vợ để kết hôn.

Còn Thứ trưởng Bộ Y tế thì lo ngại: “Hậu quả này chúng ta sẽ giải quyết như thế nào, các làng xã sẽ thiếu phụ nữ, cô dâu. Việt Nam chưa phải nước giàu như Hàn Quốc, Đài Loan để lấy cô dâu ở nước ngoài”.

Hiện nay, sự phát triển của khoa học kỹ thuật giúp có thể biết được giới tính của thai nhi lúc chưa hình thành, còn là phôi thai. Nhưng theo các chuyên gia, đây không phải là lý do chính dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh mà chủ yếu là do quan niệm, tư tưởng.

Có thể lấy ví dụ: Khoa học kỹ thuật ở miền Nam phát triển không kém miền Bắc, thậm chí một số mặt còn vượt nhưng mất cân bằng giới tính khi sinh chủ yếu ở miền Bắc, đặc biệt là ở các tỉnh đồng bằng sông Hồng.

Người miền Nam quan niệm con nào cũng là con miễn là khỏe mạnh, người miền Bắc cứ phải con trai.

Vì thế, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết những biện pháp nhằm giảm sự gia tăng tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh triển khai thời gian vừa qua đáng được ghi nhận nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu.

Các biện pháp can thiệp mới chỉ chú trọng về kỹ thuật, cấm siêu âm chẩn đoán giới tính, cấm phá thai lựa chọn giới tính...- tính khả thi không cao. Biện pháp căn cơ vẫn là thay đổi tư tưởng của người dân.

Nhân ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10, Bộ Y tế khởi động chiến dịch truyền thông Chung tay giải quyết mất cân bằng giới tính khi sinh. Chiến dịch bao gồm một chuỗi các sự kiện như hội thảo, tọa đàm, diễu hành tại Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh.

Theo VietNamNet

Sửa lần cuối 2014-09-23 23:56:24

Bình luận

Bình luận qua Facebook