2014-11-21 17:03:29

Vụ ''tê liệt tại sân bay“: Do hỏng máy lưu điện

15 giờ ngày 21/11, Cục Hàng không công bố nguyên nhân sự cố kỹ thuật tại Trung tâm Kiểm soát không lưu đường dài tại TP HCM (ACC HCM) ngày 20/11. Nguyên nhân không phải mất nguồn điện mà do thiết bị lưu điện (UPS) bị hỏng.

Bên trong Trung tâm Kiểm soát không lưu tại TP HCM. Ảnh: Bảo An

Bên trong Trung tâm Kiểm soát không lưu tại TP HCM. Ảnh: Bảo An

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Hàng không cho hay, nguồn điện cấp cho trung tâm kết nối với 3 bộ lưu điện (UPS). Ba bộ UPS này có ba chức năng: Kết nối nguồn điện, lưu trữ điện để cấp điện ngay lập tức cho hệ thống và chuyển tiếp sang nguồn điện dự phòng (chạy bằng máy nổ) khi xảy ra sự cố. Một UPS đủ khả năng kết nối, cung cấp điện cho toàn hệ thống.

Sự cố xảy ra vào trưa 20/11 khi một trong 3 bộ UPS bị hỏng. Thông thường, 2 UPS còn lại sẽ hoạt động bình thường. Tuy nhiên, khi khởi động lại chiếc UPS bị hỏng đã làm hỏng luôn 2 UPS còn lại. Lúc đó, điện lưới và ba máy nổ dự phòng vẫn hoạt động bình thường nhưng do tất cả UPS bị hỏng nên không đưa điện được vào hệ thống, dẫn đến toàn bộ hệ thống điều hành bị tê liệt.  

Thời gian hệ thống ngưng hoạt động kéo dài 35 phút, từ 11 giờ 5 phút đến 11 giờ 40 phút. Trong quãng thời gian đó, có 54 tàu bay đang vào vùng quản lý của trung tâm điều hành bay TP HCM; trong đó có 8 máy bay đang tiếp cận để hạ cánh vào sân bay Tân Sơn Nhất. Ông Thanh đánh giá, đây là sự cố được đánh giá là đặc biệt nghiêm trọng; lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam.

Biện pháp được áp dụng là chuyển sang dùng đài không lưu tại sân bay Tân Sơn Nhất để điều hành các máy bay hạ cánh mà không có radar hoặc chuyển sang các sân bay lân cận. Đồng thời, thông báo cho các vùng thông báo bay lân cận như Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Hà Nội... cảnh báo các máy bay không tiếp tục vào vùng điều hành bay HCM.

Biện pháp điều hành này được đại diện Cục Hàng không đánh giá là “vượt trên cả mong đợi” khi không xảy ra bất cứ sự cố nào đối với máy bay.

Thông tin sử dụng trung tâm kiểm soát không lưu tại Hà Nội để điều hành thay cho đài TP HCM được đề cập trong sự kiện này được ông Thanh cho biết thực chất là chỉ nhìn thấy máy bay, không thể liên lạc và điều hành được với máy bay.

Ông Thanh cho hay, kế hoạch xây dựng hệ thống trung tâm kiểm soát không lưu tại Hà Nội có thể điều hành máy bay tại vùng bay TP. HCM đang được triển khai. Ngoài ra, tới đây, Cục sẽ rà soát lại quy trình đảm bảo an ninh, điều hành bay. Cụ thể, với sự cố này, Cục Hàng không đã lập một tổ điều tra đặc biệt để tìm nguyên nhân và xử lý trách nhiệm.

Theo Sỹ Lực (Tiền Phong)

Sửa lần cuối 2014-11-21 16:05:27

Bình luận

Bình luận qua Facebook