2017-10-29 20:39:21

Mọi thứ bạn cần biết về lốp và thay lốp ô-tô

Vì mùa thu sắp hết, thời điểm thay lốp hè sang lốp mùa đông đã đến gần. Vậy khi nào cần thay lốp? Ta cần biết gì khi đi thay lốp? Sau đây chúng tôi tập hợp tất cả các thông tin đó trong bài viết này.

Lốp mùa đông – tại sao và khi nào?


Khi nào cần thay lốp mùa đông – đây là một câu hỏi hay gặp trong mùa thu. Cuối tháng 9 ư? Hay giữa tháng 10? Và tại sao không phải sau ngày Lễ các Thánh 1-11? Để có câu trả lời, chúng tôi đi gặp một chuyên gia.

- Luật Ba Lan không quy định bắt buộc phải thay lốp vào vụ đông-xuân, do vậy lốp mùa đông ta nên lắp khi thời tiết xấu đi. Nên thay lốp khi nhiệt độ trung bình ngoài trời xuống thấp hơn 7°C. Không nên đợi cho đến lúc tuyết bắt đầu rơi – ông Piotr Iwaniuk làm ở Miwwan, một chỗ bán buôn lốp ở Bialystok nói.

Như vậy mọi thứ tùy theo thời tiết. Có năm lốp mùa đông phải thay vào đầu tháng 10, có năm phải một tháng sau... Ta nên biết lốp mùa hè và lốp mùa đông khác nhau ra sao, nó giúp ta hiểu tại sao phải nên thay lốp.

- Lốp mùa đông và lốp mùa hè khác nhau về cấu tạo rãnh lốp (rzeźba bieżnika) và thành phần vật liệu chế tạo. Lốp mùa đông mềm hơn, mục đích là tăng độ đàn hồi ở nhiệt độ thấp. Hơn nữa các rãnh lốp mùa đông sâu hơn và có kết cấu khác. Nó có nhiều rãnh hơn để tăng sức kéo trên tuyết và băng – ông Piotr Iwaniuk tiếp tục.

Có nên dùng loại lốp chạy quanh năm không? Đây là một sự dung hòa không thật lý tưởng

Trên thị trường có bán ngoài lốp mùa hè và lốp mùa đông một loại lốp dùng quanh năm, ở Ba Lan nó không phổ biến lắm nhưng chắc có một số người thích. Mùa hè thì tất nhiên loại lốp này dùng không tồi, nhưng về mùa đông sẽ ra sao? Liệu nó có thay được lốp chuyên dùng cho mùa đông hay không?

- Loại lốp dùng quanh năm là một sự dung hòa giữa lốp mùa hè và lốp mùa đông. Nó có sức kéo chấp nhận được cả trong điều kiện mùa hè cũng như mùa đông. Tuy nhiên nên nhớ là lốp dùng quanh năm không bao giờ cho ta các điều kiện thoải mái và độ an toàn như lốp chuyên dùng cho mùa đông cả – ông nói tiếp.

Ký hiệu lốp. Có rất nhiều ký hiệu

Trên lốp ta dùng có rất nhiều loại ký hiệu khác nhau. Ký hiệu quan trọng nhất là kích thước lốp. Chữ "R" xuất hiện nói cho ta biết đây là loại lốp có sợi bố theo hướng bán kính (opona radialna).

- Phần đầu của ký hiệu kích thước là bề rộng lốp tính bằng milimetr. Sau đó là hệ số dạng lốp (wskaźnik profilu), tức thông tin về tỷ lệ chiều cao lốp với bề rộng tính theo phần trăm. Sau đó ta có đường kính vành (tính bằng
inch) cho biết có thể lắp vào loại vành cỡ nào (wielkość felgi) – ông Wojciech Koszewnik, chủ cơ sở sửa chữa „Sieńko i Syn”, đại lý chính thức của Volkswagen và Audi nói.

Phần tiếp theo phức tạp hơn và cho thông tin về tải trọng cho phép khi đi với tốc độ tối đa cho phép, bạn có thể tra trên Internet để xem các bảng biểu. Tải trọng cho phép ký hiệu bằng số còn ký hiệu về tốc độ cho phép có dạng chữ – từ chữ A (A1-A8) đến chữ Y. Thông thường cho xe con ta hay gặp các chữ từ Q (tốc độ tối đa 160 km/h) đến V – 240 km/h. Khi từ một chữ bắt đầu từ A8 (40 km/h) đến chữ U, tốc độ lớn nhất cho phép tăng thêm 10km/h.

Ví dụ lốp ký hiệu: 205/55 R16 91 V: bề rộng lốp 205mm, chiều cao lốp bằng 55% bề rộng tức cao 112,75mm, lốp có bố theo bán kính và cho cỡ vành 16 inch. Tải trọng cho phép ký hiệu bằng số 91 tra theo bảng sẽ chịu tải 615 kg. Nếu nhân số này với số bánh xe ta sẽ có con số lớn hơn tổng khối lượng xe với tất cả tải trọng xe có thể chở một ít (con số này ghi ở mục F1 của giấy đăng ký xe). Chữ V cuối cùng cho biết tốc độ chạy tối đa là 240km/h.

Năm sản xuất và độ sâu của rãnh lốp (głębokość bieżnika)

Một thông tin quan trọng khác trên lốp là DOT (viết tắt chữ
Department of Transportion tức lốp thỏa mãn mọi tiêu chuẩn của Cơ quan Giao thông Mỹ), ở cuối cùng của DOT ta có thông tin về ngày sản xuất lốp. Nó gồm bốn con số, hai số đầu cho ta tuần lễ nó rời nhà máy và hai số sau là năm sản xuất. Nếu sau cùng của „DOT” có các số ví dụ „1116” là lốp sản xuất vào tuần lễ thứ 11, tức vào tháng 3, và 16 tức vào năm 2016. Biết con số này ta có thể biết lốp còn dùng được không. Các lốp đã sản xuất lâu hơn 6 năm cần phải bỏ đi không được dùng.

Cuối cùng bạn nên xem rãnh lốp (bieżnik), bộ phận mà cảnh sát giao thông rất hay thích kiểm tra khi bạn đi trên đường. Theo luật Ba lan thì độ sâu tối thiểu của rãnh cho phép là 1,6 mm. Nhưng bạn nên thay lốp khi nó nông hơn 3-4 mm, vì đây là sự an toàn cho sức khỏe và tính mạng của mình.

NHV (theo Internet)

Sửa lần cuối 2017-10-29 19:39:29

Bình luận

Bình luận qua Facebook