2020-08-22 20:55:42

Chuyên thời covid (T.4): Liệu chúng ta có bị nhiễm covid-19 nhiều lần không?

Cuộc sống thời Covid

Một số nghiên cứu mới đây cho thấy những bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh đã mất khả năng miễn dịch với virus nCoV chỉ trong vòng vài tháng. Còn theo Giáo sư Barry Bloom, Đại học Y tế Công cộng Harvard (Mỹ), kháng thể chống nCoV ở bệnh nhân có xu hướng giảm nhanh hơn kháng thể các loại virus khác. “Chúng chỉ tồn tại vài tháng trong khi các loại khác kéo dài lâu hơn”. Như vậy một câu hỏi được đặt ra: Liệu khi cơ thể mất khả năng miễn dịch thì chúng ta sẽ bị nhiễm virus nCoV một lần nữa?

Để trả lời câu hỏi này chúng tôi xin trích dẫn những phân tích của nhà báo Monika Zieleniewska đăng trên trang Medonet:

Phản ứng miễn dịch của chúng ta giống như một con dao của quân đội Thụy Sĩ chứa nhiều công cụ khác nhau. Mỗi công cụ trong số đó có thể hữu ích trong cuộc chiến chống lại coronavirus theo cách riêng của nó. Với sự biến mất của các kháng thể, khả năng miễn dịch không biến mất. Chúng ta mang ơn tế bào lympho T vì tế bào này xác định và tiêu diệt các tế bào bị nhiễm vi rút. Và điều quan trọng hơn là tế bào T sống được từ vài tháng đến vài năm, thậm chí lâu hơn.

Hệ thống phòng thủ của cơ thể chúng ta không chỉ dựa trên những protein kháng thể. Tế bào bạch cầu, và cụ thể hơn là tế bào lympho B, đóng một vai trò đặc biệt, có thể biệt hóa thành tế bào sản xuất kháng thể và tế bào nhớ. Chìa khóa trong quá trình bảo vệ chống lại coronavirus là các tế bào limpho T nhớ. Tế bào này không chỉ xác định và tiêu diệt các tế bào bị nhiễm bệnh, mà còn tồn tại lâu trong cơ thể sau khi bị bệnh. Nếu cùng một mầm bệnh xuất hiện lại, chúng được chuẩn bị để tạo ra một lượng lớn kháng thể trong thời gian ngắn.

Tạp chí y tế „Cell” đã công bố những nghiên cứu cho thấy cơ thể của bất kỳ ai đã bị nhiễm COVID-19 (thậm chí không có triệu chứng) đều tạo ra tế bào T nhớ có thể chống lại coronavirus trong trường hợp bị nhiễm mới. Còn tiến sĩ, giám đốc Viện nghiên cứu dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Hoa kì Anthony Fauci thì khảng định qua các nghiên cứu của mình rằng: Những người bị nhiễm virus nhưng không có mức kháng thể cao cho thấy phản ứng miễn dịch từ các tế bào T.

Những nghiên cứu trong thời gian gần đây cũng mang lại một khám phá đáng ngạc nhiên. Nhiều người chưa bao giờ bị COVID-19 vẫn có tế bào nhớ T trong cơ thể và có thể nhận ra coronavirus. Đây là trường hợp của hơn một nửa trong số 37 người trong nghiên cứu tháng 7 và một phần ba trong số 68 bệnh nhân được báo cáo trên tạp chí Nature. 

Hiện tượng phản ứng chéo có thể giải thích phát hiện này. Nó xảy ra khi các tế bào T, được tạo ra để phản ứng với vi rút, phản ứng với một mầm bệnh tương tự nhưng chưa được biết đến trước đó. Theo các chuyên gia, các tế bào lympho T phản ứng chéo có thể đến từ việc tiếp xúc trước đó với các virus không phải SARS-CoV-2, ví dụ như những loại gây ra cảm lạnh thông thường.

Những nghiên cứu và phát hiện ra khả năng ưu việt của tế bào T nói trên có vẻ đầy hứa hẹn. Tuy nhiên các chuyên gia vẫn cho rằng còn nhiều điều vẫn chưa được khám phá và chưa thể nói được những người sống sót sau khi khỏi nhiễm sẽ được bảo vệ trong bao lâu khỏi một lần nhiễm covid-19 mới.

Dựa trên tài liệu thu thập được từ các coronavirus khác, chẳng hạn như SARS, các nhà khoa học cho rằng khả năng tồn tại của tế bào lympho T được tính trong nhiều thập kỷ. Trong các mẫu máu của 23 người sống sót sau SARS, người ta tìm thấy các tế bào T nhớ đặc trưng cho SARS 17 năm trước đây. Theo Jennifer Gommerman, nhà miễn dịch học tại Đại học Toronto: "Những phát hiện về phản ứng miễn dịch mạnh mẽ như vậy có nghĩa là một loại vaccine coronavirus trong tương lai sẽ bảo vệ chúng ta lâu dài."

Tin mới nhất: Ngày 20/08/2020, Hội đồng liên minh châu Âu thông báo đã kết thúc cuộc đàm phán sơ bộ với công ty dược phẩm CureVac (CH liên bang Đức) để sản xuất cho liên minh 225 triệu liều vaccine chống covid-19. Thông báo cũng nói rằng hợp đồng trong kế hoạch sẽ giúp cho tất cả các thành viên của liên minh có thể mua được vaccine (sau khi những thử nghiệm lâm sàng kết thúc và đảm bảo an toàn), trong đó những nước có thu nhập trung bình và thấp sẽ có thể được cấp dưới dạng quà tặng.

Được biết rằng trước đây Hoa kì đã muốn mua hết các sản phẩm vaccine này của CureVac.

Xuân Nguyên (Sưu tầm)

Tài liệu tham khảo:
 https://tvn24.pl/biznes/ze-swiata/koronawirus-na-swiecie-ke-zakonczyla-rozmowy-w-sprawie-225-mln-dawek-szczepionki-przeciw-covid-19-4670294

https://www.medonet.pl/koronawirus/to-musisz-wiedziec,nie-bedziemy-wielokrotnie-przechodzic-infekcji-covid-19--dzieki-limfocytom-pamieci-typu-t-zyskamy-dlugotrwala-odpornosc,artykul,71049886.html

Sửa lần cuối 2020-08-22 18:55:08

Bình luận

Bình luận qua Facebook