2021-07-02 21:59:46

Nguy cơ hỗn loạn tại các sân bay trong dịp hè

Sau khi hộ chiếu covid ở Liên minh Châu Âu được ban hành, có rất nhiều người phải xếp hàng lâu tại các sân bay và thời gian làm thủ tục đã kéo dài lên gấp 5 lần.

Nhật báo Ý "Corriere della Sera" trích dẫn những quan sát đầu tiên của các hãng hàng không, trong đó ghi nhận rằng các nước EU có các thủ tục ở cửa khẩu khác nhau mà không có bất kỳ sự phối hợp nào. Các quan chức ngành hàng không cảnh báo trong một bức thư gửi các nguyên thủ EU rằng nguy cơ hỗn loạn tại các sân bay của EU trong những tuần tới là có thật.

Tờ báo lớn nhất của Ý đưa ra nhiều ví dụ khác nhau về các vấn đề mà hành khách gặp phải như kết quả xét nghiệm coronavirus âm tính đôi khi bị bỏ qua và chỉ một số người được yêu cầu phải trình. Ở một số quốc gia, các biểu mẫu có dữ liệu cá nhân phải được điền trực tuyến, trong khi ở các quốc gia khác, biểu mẫu bắt buộc khai trên giấy. Đôi khi ở các sân bay vẫn chưa có máy đọc mã kỹ thuật số của hộ chiếu COVID. ngoài ra, trong số 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu có ít nhất 10 cách khác nhau để xác minh cùng một chứng chỉ COVID.

Với việc khách du lịch bắt buộc phải đáp ứng các điều kiện khác nhau và phải mất nhiều giờ xếp hàng để làm thủ tục, các tổ chức quốc tế liên kết các hãng hàng không và sân bay lo lắng về một mùa hè hỗn loạn ở châu Âu. Họ cho rằng điều này không những không giúp hồi sinh mùa du lịch mà còn có nguy cơ khiến hàng trăm nghìn người mắc kẹt tại các sân bay.

William Walsh, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cảnh báo rằng khi lưu lượng khách trở lại mức 75% so với trước đại dịch năm 2019, thời gian từ khi vào cửa nhà ga đến khi lên máy bay có thể kéo dài sáu tiếng đồng hồ do kiểm tra dịch bệnh. Còn nếu số lượng hành khách đông như trước đại dịch, thời gian này sẽ tăng lên 8 giờ.

Đó là lý do tại sao một nhóm các hiệp hội hàng không dân dụng ở châu Âu đã viết thư cho các nguyên thủ quốc gia và chính phủ EU đề cập đến sự thiếu phối hợp và kiểm soát.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/biznes/ze-swiata/paszporty-covidowe-i-przepisy-graniczne-w-unii-europejskiej-ue-a-odprawa-na-lotniskach-5137744)

Sửa lần cuối 2021-07-02 19:59:46

Bình luận

Bình luận qua Facebook