2021-07-04 15:07:04

Cậu bé Janek, nói với mẹ mình ”con không còn muốn sống nữa!”

Câu chuyện bắt đầu khi Janek còn nhỏ, cậu phải luôn chứng kiến cảnh bố la hét mẹ. Cứ mỗi lần như vậy cậu lại chạy vào nhà tắm, đóng cửa lại, đeo găng tay cao su và bắt đầu cọ rửa bồn tắm. Khi bố vẫn đang tiếp tục nói...cậu bé 10 tuổi lại tiếp tục cọ rửa các vết bẩn trên bồn rửa mặt, rửa sạch các vết bẩn trên cánh cửa tủ, và lau sạch bụi tất cả các nút trên máy giặt...Theo bác sỹ tâm lý, cậu ta phải làm như vậy để lấy lại sự cân bằng, tránh căng thẳng và thất vọng. Đến nay bố mẹ của Janek không còn sống cùng nhau nữa, nhưng cậu vẫn chăm chỉ dọn dẹp cho đến bây giờ.

Sau bốn năm học ở một trường tiểu học phổ thông, mẹ Janek chuyển con trai mình đến trường Warszawska SP nr 98, quận Mokotów, để có cơ hội được vào lớp hội nhập. Ở lớp năm, Janek học tốt, nhưng sang năm lớp sáu, xuất hiện Karol, người mà đã làm Janek rơi vào cuộc xung đột. Karol hung hăng, quấy rối những người yếu hơn mình. Janek là nạn nhân chính của cậu ta. Mẹ của cậu kể, cứ vài ngày Janek lại về kể việc bị Karol thách thức và làm bẽ mặt như thế nào. Cậu sợ hãi, về nhà ăn uống khó khăn, bụng đau, và tệ nhất là sợ đến trường. Janek cho rằng, đã nói chuyện với giáo viên trong lớp về điều đó, nhưng giáo viên lại cho rằng cậu đã phóng đại lên.

Bạn của Janek cũng đã chứng kiến, có lần Karol cùng nhóm bạn bè của mình, đã đợi Janek ở trường. Khi Janek đi ra, chúng bao vây, xô đẩy và liên tục hăm dọa. Cuối cùng, bọn chúng cũng thả cho đi, nhưng vẫn theo cậu ta ra đến tận bến xe bus.

Mẹ của Janek kể, một tối chúng tôi nghe thấy hai quả pháo nổ. Một quả rơi gần cửa sổ phòng con trai, một quả rơi vào trước cửa nhà. Đó cũng là do Karol với những người bạn của cậu ấy gây ra. Tôi ra, đuổi theo nhưng không kịp bắt chúng. Khi tôi quay lại, con trai tôi ngất xỉu sau đó ít phút. Tôi đã phải cùng con trai đến bệnh viện, bác sĩ nói Janek bị sốc do căng thẳng. Sau sự việc này, Janek đã không dám ra khỏi nhà trong hai tuần.

Mẹ của Janek thừa nhận tiếp, Karol đã quấy rối con trai mình trên mạng xã hội, bằng cách gọi điện, nhắn tin, và tìm cách moi tiền nhiều lần trong ngày, với những lời lẽ xúc phạm và đe dọa. Gần đây, Janek đã cho tôi xem nhiều tin nhắn... và nói rằng con sẽ không thể chịu đựng được nữa rồi. Đó là lý do vì sao Janek muốn tự sát.

Robert Koniuszy từ trụ sở cảnh sát quận ở Mokotów tường thuật rằng, cảnh sát sau khi nhận được thông báo và đã xem xét tài liệu, sau đó đã chuyển hồ sơ đến tòa án gia đình chờ xét xử. Trong sự việc này, người phạm tội Karol 15 tuổi đã thực hiện hành vi gây tổn hại đến bên bị hại. Thủ phạm vị thành niên đã bị bắt, bị đưa vào trong phòng biệt lập dành cho trẻ em thuộc sở cảnh sát, trước sự chứng kiến ​​của cha mẹ cậu. Cảnh sát đã buộc cậu phạm tội tấn công, uy hiếp gây tổn thương cho người bị hại. Trong cuộc thẩm vấn, cậu được cảnh báo rằng trong trường hợp sau này còn tiếp tục tiếp cận lại với nạn nhân, cậu ta sẽ bị giam giữ và sẽ bị đưa ra tòa án gia đình để xét xử với đề nghị, đưa vào một trại giam biệt lập dành riêng cho trẻ vị thành niên.

Trong lúc này, các hoạt động nội bộ trong trụ sở cảnh sát cũng đang được kiểm tra, bởi vì mẹ của Janek đã gửi đơn phàn nàn về sự chậm chạp của cảnh sát. Việc kiểm tra để xem các cảnh sát có thực sự làm đúng trách nhiệm của mình hay không.

Paula Włodarczyk làm việc cho Tổ chức Trao quyền cho Trẻ em, điều phối đường dây nóng bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên, với số Tel: 116 111, hoạt động 24/7. Bà chỉ ra rằng bạo lực ở học đường là một trong những yếu tố nguy cơ nghiêm trọng nhất dẫn đến việc tự tử ở thanh thiếu niên hiện nay. Trở ngại do việc thiếu sự đồng cảm, hoà đồng, cũng như thiếu sự gần gũi, yêu thương ở những lứa tuổi này, ở nhà cũng như ở trường học. Chính những nhu cầu này có tầm quan trọng hàng đầu, cần thiết đối với lứa tuổi thanh thiếu niên, nên không thể xem thường. Thường xảy ra khi người lớn ít quan tâm đến các vấn đề của đứa trẻ. Họ hay nói, "thôi nào, đừng quan tâm đến chúng nó nữa, rồi con sẽ tìm thấy những người bạn mới khác" hoặc "đừng đi chơi với chúng nó nữa, đừng để ý đến chúng nó nữa”, nhưng theo cách đó, chúng ta không giải quyết được vấn đề. Những người bị bạo hành hoặc nhân chứng liên tục gọi điện đến chúng tôi để thông báo về những hành vi bị gây hấn, quấy rối, bạo lực hoặc bị chế diễu trên mạng Internet. Trong những tình huống như vậy, chúng tôi mong muốn được giúp đỡ kịp thời, mục đích để bảo vệ không chỉ cho người bị hại và cho cả những người làm nhân chứng nữa.

Biên dịch: Nguyễn Thanh Hà
Nguồn: https://warszawa.wyborcza.pl/warszawa/7,54420,27267511,jas-powiedzial-mamie-ze-nie-chce-juz-zyc.html

Sửa lần cuối 2021-07-04 13:08:03

Bình luận

Bình luận qua Facebook