2021-07-25 11:48:41

Lương hưu Olympic ở Ba Lan

Thế vận hội mùa hè 2021 tại Tokyo chính thức bắt đầu vào thứ 6, ngày 23/7/2021. Mỗi vận động viên Olympic Ba Lan thành công, đoạt huy chương, góp phần làm cho Ba Lan nổi tiếng trên trường quốc tế, có thể nộp đơn xin trợ cấp tiền hàng tháng với gần 3.000 zloty. Khoản trợ cấp này được gọi là lương hưu Olympic và các quy tắc để nhận trợ cấp này có những điểm khác với các khoản trợ cấp truyền thống.

Những người đã nhận huy chương Olympic: vàng, bạc hoặc đồng là cơ sở để nhận trợ cấp hàng tháng sau khi vận động viên nghỉ hưu. Lương hưu do Bộ Thể thao và Du lịch chi trả.

Lương hưu Olympic được cấp cho các vận động viên đã giành được ít nhất một huy chương, cho dù là vàng, bạc hay đồng, tại các sự kiện như:

Thế vận hội Olympic; Cuộc thi "Przyjaźń 84" - dành cho các vận động viên đủ điều kiện tham dự Thế vận hội năm 1984 ở Los Angeles; Thế vận hội Paraolympic; Các cuộc thi dành cho người khuyết tật trước năm 1992, tương đương với Thế vận hội Paralympic; Thế vận hội cho người điếc; Các cuộc thi đấu thể thao trước năm 2001, tương đương với Đại hội Thể thao cho Người Điếc.

Hưu trí Olympic là gì?

Lương hưu Olympic là khoản trợ cấp tiền mặt được chi trả từ ngân sách nhà nước. Ở Ba Lan, kể từ năm 2000, nó đã được trao cho các cầu thủ giành huy chương tại Thế vận hội. Trong khi đó, những người tham gia Thế vận hội Paraolympic, tức là các cuộc thi dành cho người khuyết tật và khiếm thính, chỉ mới nhận lương hưu kể từ năm 2006. Các điều kiện cần phải đáp ứng để nhận lương hưu hàng tháng được quy định nghiêm ngặt trong luật thể thao của chính phủ. Vận động viên phải đáp ứng những điều kiện sau đây để có thể nhận Trợ cấp Olympic:

- Đệ đơn đăng ký xin trợ cấp đến Bộ Thể thao và Du lịch.

- Vận động viên có nghĩa vụ đính kèm giấy chứng nhận đoạt huy chương vào đơn đăng ký. Giấy chứng nhận này do Ủy ban Olympic Ba Lan cấp.

- Vận động viên phải có giấy chứng nhận kết thúc sự nghiệp và ngừng tham gia bất kỳ cuộc thi đấu thể thao nào. Giấy chứng nhận này được cấp bởi Ủy ban Thể thao Ba Lan.

- Vận động viên cũng phải đính kèm một chứng từ hợp lệ xác nhận không có tiền án.

- Vận động viên phải từ 40 tuổi trở lên, sống ở Liên minh Châu Âu và có quốc tịch Ba Lan.

- Vận động viên không bị kỉ luật vì sử dụng doping trong suốt sự nghiệp chuyên nghiệp của mình.

- Điều kiện cuối cùng là cung cấp bản sao thẻ căn cước công dân hoặc tài liệu khác cho biết về tính chính xác dữ liệu cá nhân của mình.

Lương hưu Olympic là bao nhiêu?

Số tiền lương hưu Olympic được trao trong một năm nhất định được xác định trên cơ sở tiền lương cơ bản, dành cho những người trong khối dịch vụ công. Ngoài ra, số tiền này được quy định nghiêm ngặt trong đạo luật ngân sách. Sau đó, số tiền lương cơ bản được nhân với 1,4.

Thí dụ: Đạo luật Ngân sách cho năm 2020 đặt số tiền lương cơ bản là 2.031,96 PLN. Số tiền này nhân với 1,4 mang lại cho các vận động viên Olympic lương hưu là 2.844,74 PLN. Lương hưu Olympic được cố định cho tất cả các vận động viên được trao. Nó không có tính chất xã hội hoặc hỗ trợ, có nghĩa là nó không phụ thuộc vào tình hình tài chính và cuộc sống của người được trao. Lương hưu Olympic là một số tiền lớn so với các khoản trợ cấp tiêu chuẩn.

Một thông tin quan trọng khác là việc vận động viên không phải đóng thuế thu nhập trên số tiền lương hưu nhận được. Họ cũng được miễn đóng góp bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế. Để nhận được lợi ích, chỉ cần giành được một huy chương tại cuộc thi là đủ. Điều đáng chú ý là các cầu thủ đoạt huy chương vàng, bạc, đồng đều được hưởng số tiền như nhau. Hơn nữa, những vận động viên đã giành được nhiều hơn một huy chương cũng không nhận được tiền hưu nhiều hơn.

Huấn luyện viên, dù có đóng góp rất lớn trong việc chuẩn bị cho các vận động viên Olympic giành được huy chương cũng không được nhận lương hưu trí. Thay vào đó, trong trường hợp đoạt được huy chương, huấn luyện viên sẽ nhận được phần thưởng một lần trị giá vài chục nghìn zloty. Trong trường hợp này, số tiền được trả phụ thuộc vào loại huy chương mà người thi đấu giành được.

Mỗi người giành huy chương olympic chỉ có thể nộp đơn xin lương hưu Olympic sau khi kết thúc sự nghiệp thể thao của mình và khi anh ta đến tuổi nghỉ hưu. Lương hưu được cấp hàng tháng cho đến khi kết thúc cuộc đời của vận động viên.

Các vận động viên làm việc gần như suốt cuộc đời vì những thành công của họ. Lương hưu Olympic là sự trọng đãi của nhà nước Ba Lan đối với vận động viên có thành tích và đoạt được huy chương thể thao. Đó là phần thưởng cho những năm tháng hy sinh, miệt mài rèn luyện để có kết quả thể thao tốt nhất. Lương hưu cũng là một lời cảm ơn họ vì đã làm rạng danh đất nước Ba Lan Trên trường quốc tế.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.onet.pl/sport/onetsport/tokio-2020-czym-jest-emerytura-olimpijska-kto-moze-ja-dostac-wymagania/fwlv7qn,d87b6cc4)

 

Sửa lần cuối 2021-07-25 09:48:41

Bình luận

Bình luận qua Facebook