2021-08-02 21:09:53

Người Ba Lan đang sống Việt Nam muốn được tiêm vắc xin COVID-19

Cộng đồng người Ba Lan ở Việt Nam có khoảng 300 người. Hiện tại, họ chưa thể tiêm chủng theo dịch vụ y tế của Việt Nam. Trong khi đó thì Ba Lan đang dư thừa vắc xin. Các nhà chức trách thậm chí còn có kế hoạch bán vắc xin cho các quốc gia khác. Do đó, những người Ba Lan ở đây đã kêu gọi sự hỗ trợ của chính phủ mình thông qua đài phát thanh TOK FM. Theo họ, việc đưa vắc xin đến châu Á dễ dàng hơn nhiều so với việc trở về nước để tiêm. Bởi nếu về bây giờ, họ sẽ không thể trở lại trong vài tháng. Đây là một vấn đề thực sự vì Việt Nam đã đưa ra những hạn chế về thị thực rất lớn.

Họ muốn có khoảng 200 liều vắc xin COVID-19 được chuyển đến Việt Nam càng sớm càng tốt. Chỉ 200 liều thôi, bởi vì những người khởi xướng việc này cho rằng, hiện đã có một số người Ba Lan kịp rời Việt Nam trong thời gian gần đây.

- Chúng tôi muốn những liều văc xin này đến với chúng tôi trong một két an toàn về y tế. Sau đó, sẽ đưa đến đại sứ quán Ba Lan ở Việt Nam, rồi từ đó đến một phòng tiêm đặc biệt, do người Ba Lan điều hành. Chúng tôi cam kết trang trải mọi chi phí liên quan đến vận chuyển, lưu kho và phân phối - Marcin Porowski, một người Ba Lan sống ở Sài Gòn nói với phóng viên của TOK FM.

Thứ trưởng Bộ Y tế Ba Lan Anna Goławska đã thông báo trên TOK FM rằng các cơ quan chức năng của Ba Lan đang nỗ lực giúp đỡ đồng bào của mình ở Việt Nam.  Bà xác nhận rằng phía Ba Lan đang tiến hành các cuộc hội đàm với chính phủ Việt Nam. - Chúng tôi còn phải có một thỏa thuận ba bên, một thỏa thuận giữa nhà sản xuất vắc xin, Ủy ban Châu Âu và chính phủ của chúng tôi để cho phép chuyển giao vắc xin. Do phải qua nhiều thủ tục, đồng thời phải làm điều đó theo các quy tắc và tiêu chuẩn để không có sự hiểu lầm nên quá trình này mất một khoảng thời gian. Thật khó để có thể cho biết một ngày cụ thể, nhưng nó sẽ được hoàn thành trong những ngày tới - Głogowska quả quyết.

Coronavirus ở Việt Nam

Các nhà chức trách Việt Nam cho biết đã kéo dài thời gian giãn cách xã hội ở miền nam đất nước thêm hai tuần nữa. Điều này cũng áp dụng cho Thành phố Hồ Chí Minh, nơi ghi nhận những con số kỷ lục về số ca lây nhiễm đã diễn ra trong hai tháng gần đây.

Cho đến thứ Bảy, hơn 141.000 ca nhiễm coronavirus đã được phát hiện trên cả nước Việt Nam, trong đó 1.161 ca tử vong đã được báo cáo. Cuối tháng 5, ước tính tổng số ca nhiễm chỉ khoảng 7,2 nghìn người. Hơn 60 phần trăm Các ca nhiễm hiện được ghi nhận tại Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố lớn nhất và là trung tâm kinh tế của quốc gia gần 100 triệu người.

Cả ở thủ đô Hà Nội cũng có những quy định nghiêm ngặt, bao gồm cả lệnh giới nghiêm, và mọi người chỉ được phép rời khỏi nhà khi cần thiết. Những người Việt Nam nhận được lệnh cấm di chuyển ra ngoài thành phố và chính quyền kiểm soát chặt chẽ cư dân bên trong và đường vào của thành phố. Họ cũng nói về sự cần thiết phải có giấy phép đóng dấu mỗi khi đi đến chợ để mua sắm.

Cho đến cuối mùa xuân, nhờ các quy định hạn chế và những chiến dịch truy tìm những người tiếp xúc với các ca nhiễm, Việt Nam tự hào về số ca nhiễm hàng ngày ở mức hai con số; đó là một trong những kết quả tốt nhất trên thế giới. Tuy nhiên, sự lây lan của biến thể Delta của coronavirus đã thay đổi đáng kể.

Trong tuần qua, hơn 2.100 người có trình độ y tế, bao gồm cả sinh viên và các bác sĩ, y tá đã nghỉ hưu, đã được huy động để đến giúp đỡ những người bệnh tại TP HCM. Ngoài ra còn có bốn bệnh viện dã chiến mới, sẽ có gần 10,5 nghìn. giường bệnh. Các nhà chức trách hôm thứ Năm cho biết họ sẽ đẩy nhanh việc tiêm chủng chống coronavirus ở Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, cho đến nay, chiến dịch tiêm chủng của Việt Nam diễn ra chậm nhất trong khu vực Đông Nam Á. Đến cuối tháng 7, các dịch vụ y tế mới tiêm chủng được 0,6% dân số của đất nước.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.tokfm.pl/Tokfm/7,103086,27403437,polacy-z-wietnami-maja-dostac-szczepionki-przeciw-covid-19.html)

 

Sửa lần cuối 2021-08-02 19:09:53

Bình luận

Bình luận qua Facebook