2021-11-25 23:55:39

Vụ xì-căng- đan Bành Súy – Trương Cao Lệ

Vào đầu tháng 11/2021, trên mạng xã hội Weibo, ngôi sao quần vợt Peng Shuai (Bành Súy) của Trung Quốc đã tố cáo Zhang Gaoli (Trương Cao Lệ) quấy rối tình dục. Mục đăng nhập của cô nhanh chóng bị kiểm duyệt và loại bỏ và Peng đã mất tích trong gần ba tuần. Cuối tuần qua, cô đã xuất hiện trên các đoạn băng do truyền thông Trung Quốc đăng tải và nói chuyện qua video với chủ tịch Ủy ban Olimpic Thế giới (IOC) Thomas Bach, nhưng điều đó vẫn không làm giảm bớt mọi lo ngại.

Sự biến mất của Peng đã khiến cả thế giới quan tâm, và chiến dịch vận động trên mạng xã hội, dưới khẩu hiệu "Peng Shuai đang ở đâu?" đang được nhiều người nổi tiếng tham gia, trong đó có các vận động viên quần vợt Serena Williams, Naomi Osaka và cầu thủ bóng đá Gerard Pique. Tổ chức WTA (Hiệp hội Quần vợt nữ Thế giới) cũng đã đe dọa sẽ hủy bỏ tất cả các giải đấu ở Trung Quốc nếu nhà cầm quyền Bắc Kinh không bảo đảm an toàn cho cô Bành và thông tin về tung tích của cô.

(Vận động viên tenis Bành Súy)

Peng Shuai đã xuất hiện trước công chúng, nhưng cựu phó thủ tướng Zhang Gaoli, người bị Shuai cáo buộc quấy rối tình dục, vẫn không lộ mặt. Hãng tin Reuters nhấn mạnh rằng hành vi này là điển hình của các quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), những người luôn giữ im lặng trước những cáo buộc.

Zhang Gaoli, 75 tuổi, là một chính trị gia có thế lực trước khi nghỉ hưu vào năm 2018 và đóng "vai trò quan trọng" trong nỗ lực đăng cai thành công Thế vận hội Mùa đông 2022 của Bắc Kinh. Ông là phó thủ tướng vào thời điểm đó và trong những năm 2012-2017, là một trong những ủy viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ gồm bảy người, cơ quan thực hiện quyền lực cao nhất của nhà nước. Báo chí Trung Quốc đưa tin, năm 2016, Zhang đã gặp lãnh đạo IOC và khảng định rằng Trung Quốc đang nỗ lực để "đảm bảo Thế vận hội Bắc Kinh 2022 tuyệt vời, độc đáo và hoàn hảo".

Giống như tất cả các quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Gaoli vẫn chưa bị phanh phui mặc dù ông đã nghỉ hưu. Sự im lặng của Zhang không gây ngạc nhiên cho giới quan sát, bởi vì các chức sắc trong đảng luôn có xu hướng hành xử tương tự khi đối mặt với các cáo buộc tham nhũng hoặc tin đồn về các mối quan hệ tình ái. Ngoài ra, sự việc cũng có thể làm ảnh hưởng đến chiến dịch chống tham nhũng do Tổng Bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình chủ trương, trong đó yêu cầu các quan chức "phải vượt qua các bài kiểm tra khó khăn nhất" về chính trị, nghề nghiệp và đạo đức gia đình.

(Ông Trương Cao Lệ - nguyên phó thủ tướng Trung Quốc)

Theo Chen Daoyin, một cựu giảng viên tại Đại học Khoa học Chính trị và Luật thành phố Thượng Hải, cựu phó thủ tướng không có lựa chọn nào khác ngoài việc im lặng. "Nếu ông ấy phủ nhận, điều đó sẽ gây ghi ngờ đến kết quả của chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập, mặc dù mọi người ở Trung Quốc đều biết rằng việc sử dụng quyền lực để quan hệ tình dục là phổ biến trong giới quan chức Trung Quốc".

Theo một nguồn tin khác, vụ tai tiếng bùng ra khi cô Bành (35 tuổi), tố cáo ông Trương đã cưỡng bức tình dục cô cách đây ba năm. Tức là, lúc đó ông Trương đang là phó thủ tướng, còn cô Bành là vận động viên ngôi sao, từng đạt nhiều giải Thế Vận Hội trong môn tennis đánh đôi. Cô Bành cho biết giữa hai người có một mối quan hệ tình cảm không suôn sẻ cho đến khi ông Trương chia tay với cô.

Văn phòng Thông tin của Quốc Vụ Viện, tức chính phủ Trung Quốc, không trả lời yêu cầu bình luận của báo chí, không bình luận về tố cáo của cô Bành và cũng không sắp xếp để ông Trương trả lời phỏng vấn. Dường như Trung Quốc đang cố che đậy và hy vọng thời gian sẽ làm vụ việc chìm xuồng nhằm bảo vệ thể diện cho giới quan chức tinh hoa của đảng Cộng sản.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/swiat/chiny-byly-wicepremier-oskarzany-o-molestowanie-tenisistki-peng-shuai-nie-pojawia-sie-publicznie-5502752)

Sửa lần cuối 2021-11-25 22:55:39

Bình luận

Bình luận qua Facebook