2022-02-17 03:58:24

Tài sản chính thức và không chính thức của tổng thống Nga Vladimir Putin

Mức lương chính thức của Tổng thống Nga, Vladimir Putin, là dưới 9 triệu rúp một năm, tương đương khoảng 466 nghìn PLN (116 nghìn USD), và tài sản chính thức của ông là một căn hộ 77 m2 với một nhà để xe và xe ô tô địa hình Lada. Điều này thật khó tin đối với một người đứng đầu một cường quốc như Nga. Và ít ai biết được ngài tổng thống thực sự sở hữu những tài sản gì. Vào ngày 29/05/2020, Fox News Media của Fox Corporation đưa tin, Tổng thống giàu nhất thế giới là Tổng thống Nga Vladimir Putin. Theo đó, Tổng thống Nga có tài sản ước tính khoảng 200 tỷ USD, vượt xa giá trị tài sản 3,1 tỷ USD của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Vào năm 2018, Putin được yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết về thu nhập và tài sản của mình như một việc bắt buộc phải đăng ký trước cuộc bầu cử tổng thống. Sau đó, Ủy ban Bầu cử Trung ương thông báo rằng Putin có thu nhập 38,5 triệu rúp (tương đương 673.000 USD) trong giai đoạn 2011-2016. Mức lương trung bình hàng năm dao động khoảng 112 nghìn USD. Trong một bản kê khai tài sản, được Washington Post trích dẫn, cho thấy tổng thống có 13 tài khoản ngân hàng với tổng số dư là 13,8 triệu rúp (241 nghìn USD), một căn hộ có diện tích 77 mét vuông tại Saint Petersburg, 230 cổ phần của Bank Saint Petersburg và hai chiếc xe thể thao Volga do Liên Xô sản xuất năm 1960 và 1965, và một chiếc Lada địa hình 4x4 từ năm 2009.

Các tài liệu được tiết lộ từ Liên đoàn nhà báo điều tra quốc tế - hồ sơ Pandora Papers đã làm sáng tỏ khối tài sản của Putin có thể là bao nhiêu. Theo đó, 20 năm trước, Tổng thống Nga được cho là phải trả giá cho sự im lặng của Svetlana Krivonogi, bạn đời cũ và là mẹ của một đứa trẻ có tên Jelizawietta, được coi là con gái ngoài giá thú của Vladimir Putin. Bao nhiêu? không ai biết. Chỉ biết rằng Kriwonogich, người trước đây làm công việc dọn dẹp và trông trẻ, đã mua một căn hộ ở Monaco với giá hơn 4 triệu USD sau khi sinh con.

Còn theo Hồ sơ Panama, Putin có cả một mạng lưới những người trung gian giúp ông cất giữ tài sản. Một trong số họ, là Sergei Roldugin. Đây là một nghệ sĩ violon khiêm tốn. Trong một cuộc phỏng vấn với New York Times vào năm 2014, ông ta đã khẳng định rằng ông ấy không giàu có. Tuy nhiên, các tài liệu được tiết lộ trong vụ bê bối Panama Papers cho thấy Roldugin kiếm được khoảng 8,1 triệu USD mỗi năm, và ngoài ra, ông ta còn có 19 triệu bảng Anh trong tài khoản ngân hàng Chase của mình.

Vào đầu năm 2021, Tổ chức Chống tham nhũng của Alexei Navalny tiết lộ rằng cung điện khổng lồ gần thành phố Gelendzhik, bên bờ Biển Đen, chính thức và "trên giấy tờ" thuộc về FSB, nhưng là tài sản của Vladimir Putin. Vào đầu năm 2021, Arkady Rotenberg, một doanh nhân Nga được coi là bạn của Tổng thống Nga Putin, tuyên bố rằng ông là chủ sở hữu của một cơ ngơi xa xỉ trên Biển Đen. Arkadij Rotenberg là bạn chơi môn judo của Putin. Doanh nhân này đã phải chịu các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu, vì ông này đã gây dựng tài sản của mình dưới thời Putin cầm quyền và công ty của ông đã giành được các hợp đồng quan trọng trong quá trình chuẩn bị cho Thế vận hội mùa đông ở Sochi. Công ty của Rotenberg cũng là nhà thầu chính xây dựng cây cầu từ lãnh thổ Nga đến Crimea do Nga sáp nhập vào năm 2014. Theo những tài liệu được công bố trên YouTube, cung điện khổng lồ ở ven biển gần Gelendzhik đã được xây dựng trong mười lăm năm qua là dành cho Tổng thống Nga Putin. Số tiền chi cho việc xây dựng cung điện này xấp xỉ 1,2 tỷ USD. Trong cung điện này có: sòng bạc, nhà hát, bể bơi Olympic, rạp chiếu phim và sân bay trực thăng. Nội thất được trang trí bằng các bức bích họa, đèn chùm pha lê treo trên trần nhà và các chi tiết mạ vàng có thể thấy ở khắp mọi nơi. Ngoài ra còn có một đường hầm dẫn thẳng từ dinh thự ra bãi biển.

Putin nhận được một số tiền kếch xù chủ yếu từ tiền thu được qua buôn bán và vận chuyển dầu khí. Theo thông tin trên các phương tiện truyền thông, Tổng thống Nga sở hữu 58 chiếc xe hơi. Ông cũng có một số du thuyền, trong đó có du thuyền trị giá 38 triệu USD mang tên "Olympia", được Roman Abramovich, nhà tài phiệt và chủ sở hữu câu lạc bộ bóng đá Chelsea, tặng cho ông.

(Du thuyền mang tên “Olympia” của tổng thống Nga Putin)

Ông cũng được cho là chủ nhân của chiếc du thuyền sang trọng dài 82 m "Graceful", được đóng vào năm 2014 với giá gần 87 triệu EUR. Mấy tháng trước đây, du thuyền này được được đưa vào sửa chữa lại trong một xưởng đóng tàu ở Hamburg. Vào đầu tháng 2, các phương tiện truyền thông Đức viết rằng Putin đã vội vàng đưa du thuyền của mình ra khỏi vùng biển của Đức vì sợ bị tịch thu theo lệnh trừng phạt mà phương Tây công bố.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://businessinsider.com.pl/wiadomosci/wladimir-putin-ile-oficjalnie-zarabia-prezydent-rosji/l65tvvg)

 

Sửa lần cuối 2022-02-17 02:58:24

Bình luận

Bình luận qua Facebook