2022-11-22 17:26:44

Thùng trái tim: Cách người Ba Lan vừa làm từ thiện, vừa yêu môi trường

Thi thoảng bạn có thể bắt gặp những chiếc thùng kim loại lớn sơn đỏ hình trái tim cực kỳ nổi bật ở các nơi công cộng trên khắp Ba Lan. Đây không phải là điểm tham quan hay là tượng trang trí, mà là một dự án cộng đồng đang trở nên ngày một phổ biến ở đất nước này.

Thùng trái tim giúp ích như thế nào?

Đây là các thùng thu gom nắp chai nhựa, gọi là "serce na nakrętki". Trái tim là biểu tượng của tình yêu, lòng tốt và sự hào phóng. Mỗi chiếc nắp nhựa thả vào thùng trái tim là một đóng góp nhỏ cho cộng đồng. 

Mục đích của dự án này là nâng cao thói quen phân loại rác thải đô thị cũng như trách nhiệm của chúng ta với môi trường. Đồng thời, chiến dịch còn nhằm gây quỹ từ thiện từ số tiền thu được sau khi bán nắp nhựa cho các cơ sở tái chế. Tiền này sẽ được dùng để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hay mua thiết bị cho người tàn tật. Ví dụ, một chiếc xe lăn điện có giá 7.500 zł. Để có được số tiền này, ta cần 11 tấn nắp nhựa, tức khoảng 15 thùng trái tim đầy.

Vì sao cần phân loại nắp nhựa khỏi thân chai?

Việc phân loại nắp chai và thân chai là cần thiết. Vì chai nhựa không có nắp sẽ dễ nghiền nát và xử lý hơn. Điều này còn giảm đáng kể lượng rác thải tại các bãi chôn lấp cũng như lượng nguyên liệu thô cần tiêu thụ để sản xuất nhựa.

Các loại nắp nhựa bỏ vào thùng trái tim nên được đánh dấu bởi các chữ in hoa: PP, PE, LDPE hay HDPE. Nắp nhựa có thể đến từ chai nước, lọ mỹ phẩm, các chai chứa chất tẩy rửa, giặt xả, vân vân. Nắp nhựa không được dán nhãn hoặc dán giá, bạn hãy xé bỏ chúng trước khi cho vào thùng. Một kg nắp nhựa được gửi đi tái chế có giá khoảng 0,7-1,2 zł. 

Dự án này lan tỏa khắp nơi ở Ba Lan

Ví dụ thành phố Białystok. Năm 2021, thành phố tiến hành thí điểm và thu gom được hơn 4 tấn nắp nhựa. Đến năm 2022, Białystok tiếp tục triển khai tại 30 trường tiểu học và trung học cơ sở. Tổng cộng có 34 thùng trái tim được đặt rải rác khắp nơi. Số tiền thu được sẽ dùng để mua thiết bị y tế hay giúp đỡ điều trị cho bệnh nhân.

Còn ở Wrocław, đến tháng 9 năm 2022, Tổ chức An Dưỡng Cuối Đời cho trẻ em ở Wrocław (Fundacji Wrocławskie Hospicjum dla Dzieci) đã thu thập được 72 tấn nắp chai, gây quỹ được 106.000 zł. Đây là một con số ấn tượng so với số tiền 56.794 zł gây quỹ được trong năm 2021.

Đặc biệt, năm 2020, trước Sarzyna, Subcarpathian có một trái tim màu xanh nước biển, với bức tượng kim loại Elsa, nữ hoàng xứ Arendelle trong truyện cổ tích "Frozen", được hàng triệu trẻ em trên thế giới yêu mến. Thùng trái tim này được đặt để gây quỹ giúp đỡ bé Julka Józefara 9 tuổi thực hiện phẫu thuật cho căn bệnh hiểm nghèo. Trong buổi khánh thành, một nữ hoàng Elsa "thật" đã xuất hiện, gây bất ngờ cũng như sự thích thú cho người dân trong vùng.

Có thể tìm thấy các thùng trái tim ở đâu?

Ở Warszawa, địa chỉ các thùng trái tim (danh sách không đầy đủ) tại https://biznes.um.warszawa.pl/-/serca-na-nakretki

Hoặc bạn có thể tìm kiếm trên Google bằng từ khóa "serce na nakretki".

An Vũ

Tổng hợp từ: nowiny24.pl, wroclaw.naszemiasto.pl, odpady.bialystok.pl

Sửa lần cuối 2022-11-22 16:38:05

Bình luận

Bình luận qua Facebook