2023-02-16 18:51:21

Sau 18 năm khoản vay nợ tăng từ 500 zloty lên 280.000 zloty

Văn phòng Công tố Quốc gia đã phải kiến nghị Tòa án Tối cao Ba Lan xử lí vụ việc liên quan đến một khoản nợ từ tháng 7 năm 2005. Hoàn cảnh gia đình và tài chính khó khăn buộc một người đàn ông phải vay 500 zloty từ một công ty cung cấp dịch vụ tài chính. Khoản nợ được thỏa thuận phải trả lại sau 30 ngày. Tuy nhiên, trong hợp đồng cho vay lại quy định rằng trong trường hợp không trả được nợ đúng hạn hoặc bên vay tự ý chấm dứt hợp đồng, tiền lãi hàng ngày là 9% sẽ được tính trên số tiền cho vay. Theo đó, số tiền phải trả cho khoản vay 500 zloty đến nay đã lên đến 280 nghìn zloty.

Do không thanh toán khoản tiền đúng hạn, vào tháng 10 năm 2005, công ty cho vay đã đệ đơn kiện. Kết quả là Tòa án quận ở Bytom đã ra lệnh cho người đàn ông phải trả khoản nợ với lãi suất theo như hợp đồng đã ghi. Lệnh thi hành có hiệu lực đến cuối tháng 11 cùng năm. Tuy nhiên, vào tháng 4 năm 2021, người đàn ông vay nợ mới được biết về lệnh này từ Thừa phát lại. Khi đó số tiền nợ phải trả ngay đã lên đến hơn 53.000 zloty, gấp hơn 100 lần số tiền đã vay. Con nợ vẫn còn 500 zloty tiền gốc và gần 222.000 zloty tiền lãi.

Sau sự can thiệp của văn phòng công tố, tòa án ở Bytom đã phải đình chỉ thủ tục thi hành án. Tổng công tố viên đã không đồng ý với lệnh thanh toán và đã đệ đơn khiếu nại bất thường lên Tòa án tối cao, yêu cầu hủy phán quyết và vụ án phải được tòa án ở Bytom xem xét lại.

Trong đơn khiếu nại, tòa án ở Bytom  bị buộc tội không tính đến bản chất của sự việc. Đồng thời, lưu ý rằng bản án được đưa ra đã không xem xét đến hợp đồng mang tính chất "cho vay nặng lãi". Công tố viên cũng chỉ ra rằng người đàn ông vay nợ đã không biết về số tiền lãi mà mình phải gánh chịu, hoặc ở trong một tình huống khó khăn đến mức mà phải quyết định vay tiền với bất kỳ điều kiện nào. Vụ việc cho thấy sự không tương xứng giữa số tiền cho vay và số tiền phải trả, bao gồm cả tiền lãi lên đến 3285% hàng năm. Lãi suất trong hợp đồng rõ ràng trái với mục đích và bản chất của hợp đồng, và trên hết là trái với các nguyên tắc chung sống xã hội.

Đơn khiếu nại cũng cáo buộc tòa án ở Bytom đã không xem xét sự không công bằng của các điều khoản hợp đồng. Ngoài ra, lãi suất cho khoản vay được ấn định ở mức bị pháp luật cấm và gây bất lợi cho người vay. Trong tình huống như vậy, tòa án buộc phải xem xét các điều khoản của hợp đồng và chuyển vụ việc sang thủ tục tố tụng thông thường.

Kết quả là Tòa án tối cao đã hoàn toàn đồng ý với các lập luận của Tổng công tố và nhấn mạnh rằng thỏa thuận liên quan đến tiền thù lao dành cho người cho vay đã vi phạm trật tự pháp lý và trái với các nguyên tắc chung sống xã hội. Vì lý do này, việc bãi bỏ lệnh của tòa án ở Bytom là cần thiết để đảm bảo việc tuân thủ nguyên tắc của một nhà nước dân chủ theo luật pháp, thực hiện các nguyên tắc công bằng xã hội. Tòa án Tối cao đã ra phán quyết rằng hợp đồng giữa người đàn ông và công ty đã vi phạm "trật tự pháp lý” và thu hồi lệnh thanh toán.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/biznes/z-kraju/pozyczyl-500-zlotych-dlug-urosl-do-280-tysiecy-jest-decyzja-sadu-najwyzszego-6762786)

Sửa lần cuối 2023-02-16 23:34:30

Bình luận

Bình luận qua Facebook