2023-02-17 19:25:17

Warszawa sẽ có một không gian mới tại trung tâm của thành phố

Tòa thị chính thành phố Warszawa vừa ra thông báo đã có năm công ty đăng ký đấu thầu để tạo ra một không gian mới ngay trung tâm Thủ đô.

Việc xây dựng một Quảng trường Trung tâm (Plac Centralny) là một trong những chương trình phát triểnTrung tâm Warszawa mới. Chương trình tái phát triển Plac Defilad trên trục phố Złota xuất phát từ những ý tưởng là trong tương lai, phía trước Cung Văn hóa và Khoa học sẽ là nơi tổ chức các cuộc họp mặt hàng ngày của cư dân và tổ chức các sự kiện văn hóa của thành phố. Một quảng trường thân mật hơn sẽ được tạo ra với không gian rộng lớn, ít bê tông hơn và nhiều cây xanh, bãi cỏ hơn.

Sự phát triển của không gian mới này, giữa Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại và Cung Văn hóa và Khoa học đã được chuẩn bị bởi studio A-A Collective. Khái niệm về khu phức hợp này là một trong năm đề xuất tốt nhất được chọn trong một cuộc thi quốc tế. Các tác giả của A-A Collective đã thiết kế một không gian kết nối phần trung tâm của Plac Defilad với công viên ở khu vực Phố Świętokrzyska. Việc bố trí vỉa hè và cây xanh phản ánh mạng lưới đường phố cũ và đường nét của các tòa nhà.

Quảng trường sẽ được lát bằng sáu loại đá khác nhau. Đường viền của những ngôi nhà cũ sẽ được làm bằng những phiến đá khổ lớn với nhiều màu sắc khác nhau: xám và đỏ. Các sân trước đây sẽ được lát bằng các khối đá granit tái sử dụng từ Plac Defilad và được bổ sung bằng các phiến đá granit lấy từ một công trình cũ. Bố cục của các đường phố từ năm 1939 sẽ gợi nhớ đến các sọc làm bằng các khối đá granit.

Sẽ có những bãi cỏ trên quảng trường và dự án cũng liên quan đến việc trồng hơn 40 loài hoa và cây lâu năm. Ngoài ra, sẽ có 11 loài cây bụi và 109 loài cây như: robinie akacjowe, jesiony, glediczje, derenie, grujeczniki, miłorzęby i magnolie.

Đã có 5 nhà thầu tham gia trong cuộc đấu thầu để tạo ra không gian mới này, với số tiền đầu tư từ 61,2 đến 73,7 triệu PLN. Cơ quan Đường bộ Thành phố của thủ đô Warszawa đã bắt đầu phân tích các đề xuất được đệ trình và quyết định sẽ được đưa ra trong vòng vài tuần tới. Kể từ thời điểm ký kết hợp đồng nhà thầu được chọn sẽ có 60 tuần, tức là khoảng 14 tháng, để hoàn thành việc đầu tư.

Plac Centralny là giai đoạn thay đổi tiếp theo trong khu Trung tâm mới của Warszawa. Thành phố đã xây dựng lại bùng binh Dmowskiego và Quảng trường Năm Góc gần đó. Tòa thị chính cũng thông báo rằng Warszawa đang chuẩn bị cho các công trình tiếp theo. Hiện thành phố đã tổ chức các cuộc thi kiến ​​trúc cho các đường phố mới và xanh hơn: Chmielna và khu vực Złota và Zgoda. Cơ quan Đường bộ Thành phố cũng đã chọn một nhà thiết kế để tái thiết toàn bộ phố Krucza trên đoạn từ Al. Jerozolimskie đến Piękna.

Dự án Zielona Marszałkowska cũng đã bắt đầu. Ngoài phần phía tây đã hoàn thành của con phố này - từ bùng binh Dmowskiego đến ul. Świętokrzyska, những thay đổi đối với đoạn từ Królewska đến Plac Bankowy đang ở giai đoạn hoàn thiện. Các hồ sơ dự thầu cho việc tái phát triển đang được phân tích. Về lâu dài, các công trình đang được lên kế hoạch trên phần trung tâm của Al. Jerozolimskie.

Trong tương lai, Plac Defilad với cây xanh, các tòa nhà mới và những chương trình văn hóa hấp dẫn sẽ làm cho trung tâm thành phố trở nên hấp dẫn hơn.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/tvnwarszawa/srodmiescie/warszawa-przetarg-na-przebudowe-srodkowej-czesci-placu-defilad-6764790)

Sửa lần cuối 2023-02-17 18:25:17

Bình luận

Bình luận qua Facebook