2016-11-09 20:28:52

Tranh cử Tổng thống của Mỹ giống của Ba Lan !

Hai năm trước khi Đảng Luật pháp và Công lý PIS của Ba Lan thắng cử trước Đảng Cương lĩnh Công dân-PO, tôi có viết một bài là PIS học chiến thuật và chiến lược bầu cử của Mỹ!

Nay, tôi  viết ông Trump đảng Cộng hòa lại học tập chiến lược chiến thuật của Đảng PIS Ba Lan! Thật là họ học tập lẫn nhau một cách hiệu quả!

Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ.

Chiến dịch tranh cử độc nhất vô nhị không chỉ trên thế giới mà còn cả trong lịch sử tranh cử của chính nước Mỹ đã kết thúc với chiến thắng của ông Trump. Vậy nên tôi xin đặt tên bài hơi chơi chữ một chút theo tiếng Anh là Trump trumpets and triumphs as US President! Tạm dịch: Ông Trump thổi kèn chiến thắng thành Tổng thốngMỹ!

Mọi người đã biết nhiều về chi tiết cuộc tranh cử nên tôi không nhắc lại mà chỉ biết thật đáng tiếc cho bà Hillary Clinton!

Về cá nhân thì tôi mong bà trúng cử thành Tổng thống Mỹ thì tạo một trường hợp đặc biệt của Mỹ là cả hai vợ chồng làm Tổng thống Mỹ và là nữ Tổng thống đầu tiên! Đóng góp vào lịch sử Mỹ là có hai bố con làm Tổng thống (Tổng thống Bush cha và Tổng thống Bush con), có Tổng thống da mầu (Obama) đầu tiên.

Tình hình nước Mỹ khi tranh cử có vẻ khá thuận lợi của 8 năm Chính phủ Obama (giống Ba Lan nhiệm kỳ trước) là kinh tế ổn định và phát triển hơn trong những năm gần đây, thất nghiệp có giảm (công ăn việc làm có tăng nhưng cũng là mức bình thường); nước Mỹ “hiền hòa” hơn: không trực tiếp tiến hành chiến tranh với một nước nào mới mà chỉ giải quyết các cuộc chiến dang dở do Chính quyền Tổng thống Bush tiến hành và một số nơi thì cố gắng huy động liên quân các nước chứ Mỹ không đứng mũi chịu sào nữa (tuy sự xuất hiện bành trướng của khủng bố và Nhà nước Hồi giáo IS thì có một phần do Chính phủ Obama nhưng phần lớn là do chính sách đối ngoại chung của Obama và Bush, trong đó có ảnh hưởng của Ngoại trưởng Hillary!).

Tuy nhiên, về khách quan thì trước đây tôi thấy bà Hillary làm Tổng thống thì cơ bản sẽ giống đường lối của chính quyền Obama, nơi bà làm Ngoại trưởng và cùng đường lối đảng Dân chủ-tức là sẽ không có đột biến! Tương tự như nếu Đảng PO tiếp tục làm lãnh đạo thì Ba Lan cũng sẽ ổn định như trước và không có đột biến.

Đáng tiếc là ông Clinton phấn đấu với gốc là từ dân thường thành Tổng thống (và Obama cũng thế) thì bà Clinton không tranh cử như một người gốc dân thường nữa mà lại như một đại diện giới tinh hoa nước Mỹ (Đệ nhất phu nhân, ngoại trưởng...)-nên phong cách, tầm nhìn cũng là từ giới tinh hoa, không có gì mới, đặc sắc (Tự do Thương mại, đối sách với IS lúng túng và bị Nga vượt mặt, ở châu Á, châu Phi thì Trung quốc vượt mặt…) và cũng nhiều chủ quan khinh địch là ông Trump chẳng giống ai trong lịch sử tranh cử Mỹ và có nhiều điểm yếu-theo quan điểm của giới tinh hoa!

Về đối ngoại chắc bà Hillary sẽ tiếp tục chính sách kình địch Nga, cẩn trọng và nín nhịn Trung quốc! Ba Lan cũng kình địch Nga và quan hệ tốt với Trung quốc (giữa hai nước có Hiệp định đối tác chiến lược-tuy quan hệ Ba Lan với Nga và Trung quốc có nhiều khía cạnh và mức độ khác với của Mỹ với hai nước này).

Ông Trump thì đúng là khác: tuy là Cộng hòa nhưng cũng không giống các đảng viên Cộng hòa nhiều! không giống tầng lớp chính trị tinh hoa Mỹ (ông công kích giới tinh hoa Mỹ: tham nhũng, nhu nhược –với IS và dân nhập cư, tư lợi vì mở cửa thị trường Mỹ qua các Hiệp định thương mại tự do làm mất công ăn việc làm cho các nước như Trung quốc, Mexico). Tổng thống Ba Lan Duda xuất thân cũng là người chưa nổi tiếng trên chính trường, ông cũng tố cáo chính quyền cũ là tham nhũng, bảo thủ, làm mất công ăn việc làm cho nước ngoài…

Người dân thường Mỹ thì luôn muốn cải cách, thay đổi và cách nghĩ độc đáo và bỏ phiếu cho ai quan tâm tới quyền lợi cụ thể của mình chứ không phải là lời nói viển vông! Người dân Ba Lan cũng học tập người dân Mỹ nhiều ở điểm này!

Ông Trump đã thắng cử ngoạn mục-Tổng thống đầu tiên của Mỹ già nhất khi nhậm chức lần đầu.

Tôi tưởng tượng kiểu ông già Trump ngứa mắt: Bọn trẻ dân chủ và cộng hòa chúng mày dạo này làm ăn chán quá, để đấy cho thằng già này làm! 

Ông là người không có kinh nghiệm chính trị, quân sự cấp cao, không thuộc giới tinh hoa và ông là người đầu tiên sử dụng những chiến lược chiến thuật tranh cử đặc biệt gây sốc toàn thế giới! Ba Lan thì ngược lại là người già làm lãnh đạo nhiều nên lần này thì nhường cho người trẻ để thử nghiệm!

Về đối ngoại chắc Trump sẽ giảm kình địch Nga và giảm nín nhịn Tầu! 

Về kinh tế thì ông xuất thân là doanh nhân lớn nên sẽ hiểu biết rất rõ về kinh doanh và chắc là sẽ có nhiều quyết sách khác hẳn với nhiều chính quyền trước kể cả dân chủ hay cộng hòa. Chính phủ mới của Ba Lan có nhiều chính sách kinh tế mới, khác và mỵ dân hơn.
Và trong nhiều lĩnh vực khác, Trump chắc sẽ có nhiều quyết sách khác, mới, độc đáo, khó lường, gây sốc và mình tin nó sẽ giúp nước Mỹ thay đổi nhiều hơn-và mạnh hơn: đó là điều người Mỹ luôn muốn có thay đổi, độc đáo và sáng tạo.

Ngoài cương vị Tổng thống, cả hai đảng Pis (Ba Lan) và Cộng hòa (Mỹ) đều kiếm soát lưỡng viện (hạ viện và thượng viện) nên đều sẽ nảy sinh nhiều tình huống lũng đoạn quyền lực trong thời kỳ họ cầm quyền nên chúng ta sẽ tiếp tục được chứng kiến nhiều sự kiện thú vị sắp tới.

Chúc ông Trump tỷ phú thành đạt cũng sẽ là Tổng thống thành công và tạo nguồn cảm hứng cho nhiều tỷ phú khác ở Mỹ và trên thế giới biết gạt tư lợi của mình sang một bên để cống hiến cho đất nước và nhân loại.

Warszawa 9-11-2016.

Thanh Đức ( viết cho queviet.eu)

Sửa lần cuối 2016-11-09 19:51:28

Bình luận

Bình luận qua Facebook