2014-01-14 12:00:48

Phim American Hustle đoạt ba Quả cầu vàng


Amy Adams đoạt giải Quả cầu vàng nữ diễn viên xuất sắc nhất trong bộ phim American Hustle, Beverly Hills, California, Hoa Kỳ, 12/01/2014

REUTERS



Đêm qua 12/01/2014, lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 71 đã diễn ra tại Beverly Hills, California, Hoa Kỳ. Hiệp hội báo chí nước ngoài ở Hollywood đã bình chọn American Hustle làm bộ phim hài hay nhất (comedy), còn 12 Years A Slave thì được bầu làm tác phẩm xuất sắc nhất trong thể loại chính kịch (drama).

Cả hai tác phẩm vừa kể từng dẫn đầu danh sách vì mỗi phim nhận được bảy đề cử, nhưng rốt cuộc phần thắng nghiêng về American Hustle của đạo diễn David O. Russell với tất cả là ba giải quan trọng : Ngoài Quả cầu vàng dành cho phim hài, còn có hai giải diễn xuất cho hai nữ diễn viên chính và phụ là Amy Adams và Jennifer Lawrence.

Vào năm ngoái, đạo diễn David O. Russell từng thành công với bộ phim Silver Linings Playbook, giúp cho Jennifer Lawrence đoạt giải nữ diễn viên xuất sắc nhất. Năm nay, David O. Russell lại lập thành tích với bộ phim American Hustle, nói về một câu chuyện có thật : Chiến dịch Abscam của cơ quan FBI để vạch mặt các chính khách bị tình nghi tham nhũng cuối những năm 1970.

Về phía bộ phim 12 Years A Slave, trên tổng số bảy đề cử, tác phẩm này đã để vuột mất các giải dành cho đạo diễn, diễn viên và kịch bản. Rốt cuộc, 12 Years a Slave chỉ đoạt một giải duy nhất nhưng cũng là hạng mục quan trọng nhất dành cho tác phẩm chính kịch. Bộ phim của đạo diễn Steve McQueen nói về một nhạc sĩ da màu bị bắt cóc rồi bị bán làm nô lệ tại Mỹ vào giữa thế kỷ XIX.

Năm nay, các tác phẩm gọi là ‘‘nặng kí’’ đã không thành công như mong đợi. Trong thể loại phim hài, Wolf of Wall Street của đạo diễn Martin Scorsese không được xướng tên và chỉ có giải nam diễn viên được trao cho Leonardo Dicaprio. Trong thể lọai chính kịch, đạo diễn người gốc Mêhicô Alfonso Cuaron đoạt giải đạo diễn nhờ bộ phim Gravity, nhưng giải nữ diễn viên chính không được trao cho Sandra Bullock mà lại về tay Cate Blanchett trong bộ phim Blue Jasmine của Woody Allen. Đạo diễn Woody Allen cũng được Hiệp hội Hollywood Foreign Press năm nay vinh danh với một giải thành tựu sự nghiệp, nhưng ông lại vắng mặt buổi lễ và cử nữ diễn viên Diane Keaton lên thay ông nhận giải.

Còn các bộ phim ‘‘nhẹ cân’’’coi vậy mà lại có duyên hơn với các nhà báo phê bình nước ngoài. Bộ phim Dallas Buyers Club được xướng tên ở hạng mục vai diễn chính (Matthew McConaughey) và vai phụ (Jared Leto). Giải kịch bản xuất sắc nhất năm nay đã về tay nhà biên kịch Spike Jonze cho bộ phim Her. Giải Ca khúc hay nhất về tay ban nhạc rock U2 nhờ nhạc phẩm Ordinary Love, trong bộ phim Mandela : Long Walk to Freedom (Mandela : Đường dài đến tự do) nhưng bộ phim của Justin Chadwick kể lại cuộc đời của ông Nelson Mandela, đều vắng mặt ở các hạng mục khác.

Giải Phim tiếng nước ngoài hay nhất được trao cho La Grande Bellezza của đạo diễn Ý Paolo Sorrentino, khiến cho giới làm phim Pháp thất vọng vì nước Pháp năm nay đi tranh giải ở hạng mục này với hai tác phẩm Blue Is The Warmest Color (tựa tiếng Pháp là La vie d’Adèle) và The Past (Le Passé). Cuối cùng, bộ phim Behind the Candelabra kể lại cuộc đời của Liberace, giúp cho Michael Douglas đọat giải diễn xuất. Tuy nhiên, do được kênh HBO tài trợ, nên phim này được xếp vào hạng mục phim truyền hình, và hầu như không có hy vọng nào đạo diễn Steven Soderberg cũng như diễn viên Michael Douglas đi tranh giải Oscar, dự trù diễn ra ngày 02/03/2014 sắp tới.

(Theo RFI)

Sửa lần cuối 2014-01-14 11:00:47

Bình luận

Bình luận qua Facebook