2017-02-21 05:51:06

Giới thiệu sách "Người trở về"

Bìa sách "Người trở về"

Qua Tết Đinh Dậu, tôi gặp lại anh Nguyễn Đăng Cường, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan TP. Hồ Chí Minh ra thăm gia đình ở Hà Nội, anh hồ hởi thông báo tin vui là đã xuất bản một cuốn sách về cuộc đời của mình. Anh tặng tôi và dặn là Hưng đọc và nếu có thể viết đôi lời cảm nghĩ đăng lên Trang tin điện tử của Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan.

Cầm trên tay cuốn sách dày gần 600 trang được trình bày và  in ấn đẹp, tôi tự nhủ lòng mình sẽ giành thời gian để đọc cuốn sách do Người Đàn Anh trao tặng.

 Trong Người trở về - tên cuốn sách, anh Cường có tên là Hải Bằng – Hải Bằng dẫn dắt người đọc tuần tự từ thời niên thiếu của mình – xuất thân từ một gia đình có nền nếp gia phong, yêu nước…Tiếp đến là những năm tháng học tập tại Ba Lan với bao hồi ức, kỷ niệm buồn vui của thời sinh viên mộng mơ, lãng mạn…chuyện thật, người thật, việc thật. Phần cuối của cuốn sách, Hải Bằng kể chuyện về cuộc sống đầy thử thách của mình sau khi tốt nghiệp về nước hòa mình vào những năm tháng lịch sử của dân tộc trong cuộc chiến tranh khốc liệt chống ngoại xâm và xây dựng lại đất nước.

Từ những năm giữa thập kỷ năm mươi của thế kỷ 20 đến nay đã có nhiều người Việt Nam được sang đất nước Ba Lan tươi đẹp học tập và nghiên cứu. Nhưng có lẽ ít ai làm được như Hải Bằng là viết một cuốn tự truyện về cuộc đời của mình. Đọc những trang viết của Hải Bằng về thời gian 8 năm học tập tại Ba Lan từ năm 1956 đến năm 1964, tôi bồi hồi và xúc động nhớ về đất nước Ba Lan và có cảm giác là tuy đến Ba Lan sau anh nhiều năm nhưng những gì anh miêu tả về cuộc sống sinh viên, mối quan hệ bè bạn, tình thầy trò…của thời ấy chẳng khác là bao so với thời kỳ của chúng tôi vào giai đoạn 1965 – 1972. Có thể nói là cuốn sách  Người trở về là một kho tư liệu quý về những người Việt Nam đã học tập và nghiên cứu tại Ba Lan, về tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam và Ba Lan  bền vững, nghĩa tình đã vượt qua thử thách của thời gian. 

Cám ơn Anh Nguyễn Đăng Cường – Hải Bằng, qua cuốn sách đã cho chúng tôi được sống lại một thời trai trẻ - có thể nói là thời kỳ đẹp nhất của tuổi thanh niên, được sống đẹp – yêu và cống hiến. 

Xin giới thiệu với các bạn cuốn Người trở về - Tác giả Nguyễn Đăng Cường – Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2016. 

Hồ Chí Hưng

Nguyễn Đăng Cường tại Gdansk - 9/2015

Giờ phút đầu tiên trên đất Ba Lan (tại biên giới - 8/1956) (Nguyễn Đăng Cường hàng đầu, bên phải)

Nguyễn Đăng Cường (hàng đầu, thứ 2 từ trái sang) cùng các cựu sinh viên (1964) khoa đóng tàu tại Đại lễ 70 năm thành lập khoa (1945-2015), Gdansk - 9/2015

Nguyễn Đăng Cường (thứ nhất bên trái) cùng bạn bè VN - Warszawa, 9/2015.

Sửa lần cuối 2017-02-21 04:55:40

Bình luận

Bình luận qua Facebook