2014-10-14 12:29:34

Đêm Hà Nội của câu lạc bộ Hà Thành tại Vacsava


( Tặng câu lạc bộ Hà Thành- Vacsava)
Mấy người quen của mình cứ hỏi: Sao đi dự lễ kỷ niệm 60 năm giải phóng Thủ đô và kỷ niệm hai năm thành lập câu lạc bộ Hà Thành, chẳng thấy viết gì để họ đọc và cùng chia sẻ? Mình thấy đến với tối 11/10 hôm đấy, cảm xúc cũng lâng lâng, chợt như thấy mình đang đứng ở một góc phố Hà nội, nhưng là góc phố cổ xưa rêu phong và con người Hà Thành xa xưa ấy. Nếu bạn muốn biết đôi nét sinh hoạt văn hoá của những người con xa xứ luôn nhớ về Hà Nội, hãy vào mạng gõ: "Đêm Hà Nội giữa lòng Vacsava", bài đã đăng cách đây gần hai năm. Bạn sẽ biết phần nào ở nơi xa xôi, lòng khát khao có một Hà Nội văn minh, lịch sự và văn hiến được gìn giữ và bảo vệ của bà con đến thế nào.
Lần này cũng vậy, những người trong ban tổ chức đứng hàng ngang đón khách ngay từ chân cầu thang máy, với câu mời chào, với nụ cười hồ hởi, với cái bắt tay nồng ấm, cũng đủ làm chủ và khách gần gũi nhau. Và kia, cổng vào "Ô Quan Chưởng" được tái dựng, đứng xung quanh là các bà, các chị, các cháu ăn mặc áo dài nhiều màu sắc rực rỡ. Cảm xúc dâng tràn, Hà Nội của 60 năm trước, với những người Hà Thành ăn mặc đẹp đẽ đón chào đoàn quân chiến thắng trở về. Những hình ảnh về Năm cửa Ô, người, cờ hoa, với cùng một cách chào đón hân hoan, vui sướng, vô tư, hết mình khi Thủ Đô được giải phóng. Bước vào cổng, một số hình ảnh thân quen về sinh hoạt hàng ngày trên hè phố: Quán nước chè xanh ngay vỉa hè, những quán ẩm thực có đến gần 40 món trong các lều dựng tạm, cùng với các thiếu nữ ăn mặc áo nâu sồng, duyên dáng, đáng yêu. Tất cả những món ẩm thực này không phải đặt mua từ các nhà hàng, đấy là những thứ hoàn toàn tự nguyện của bà con trong câu lạc bộ tự làm, có những món cầu kỳ phải chuẩn bị cả tuần lễ. Phải chăng đấy là tấm lòng xưa của người Hà Nội, khi Thủ Đô giải phóng, phố phường tràn ngập người và cờ hoa, đoàn quân chiến thắng trở về, trong niềm vui chung, nhưng không tránh khỏi mệt nhọc và đói khát vì cuộc chiến tranh dai dẳng. Họ được chào đón bằng những chén nước chè xanh, những món ăn bày la liệt trên các hè phố... Dư âm đấy được hiện lại tuy rất nhỏ nhưng đầy xúc động chính ở trong lòng thủ đô nước bạn. Những ký ức xưa cũ được ban tổ chức và những ca sỹ cộng đồng gợi nhớ bằng những bài phát biểu và những bài hát về Hà Nội. Đâu đây khí phách hào hùng của dân tộc len vào từng câu hát"... Ôi Đông Đô! Hùng thiêng dấu xưa còn in nơi đây. Ôi Thăng Long! Ngày nay chiến công rạng danh non sông...". Hẳn tất cả mọi người cũng thấy một Hà Nội mến yêu đang cuồn cuộn chảy trong dòng máu của mình...

Dàn hợp ca Câu lạc bộ Hà Thành ( ảnh QV).

Để có được đêm kỷ niệm đáng nhớ này, những người con trong câu lạc bộ rất nhiệt tình và tâm huyết. Chỉ có những tấm lòng yêu tha thiết Thủ Đô mới dành rất nhiều thời gian, giàn dựng, mua sắm các đạo cụ, tự nấu các món ăn và chương trình văn nghệ đặc sắc có chẩn bị chu đáo gồm các thành phần như: Hội người cao tuổi, các cháu bé múa hát, các cháu bé khiêu vũ, và tất cả các ca sỹ cộng đồng...những đóng góp không gì so sánh nổi. Đến với buổi lễ, được ngồi lên chiếc xe xích lô, xe kéo, được đứng bên gánh hàng hoa, thưởng thức các bài ca tiếng hát, được hoà vào không khí chung của người Hà Nội, cho dù mỗi năm một lần, mình cảm thấy như đang sống lại thủa xưa khi chưa xa Hà Nội. Cảm ơn tất cả nhé, cảm ơn tất cả câu lạc bộ Hà Thành của các bạn! 
Lại nghĩ về Hà Nội nay, vẫn biết cần hội nhập và vươn lên theo thời đại mới. Tất nhiên cái cũ phải đập bỏ để xây dựng những cái mới đàng hoàng to đẹp hơn. Nhưng vẫn thấy xót xa khi những thứ bỏ đi lại gắn với rất nhiều kỷ niệm. Còn đâu Năm cửa Ô, dấu tích xưa oanh liệt, còn đâu những con đường rợp bóng mát và không khí trong lành. Giờ đây, nhà cao tầng, đường bê tông và những tảng bụi mù mịt ngày đêm gây ô nhiễm... Tìm đâu những bóng dáng thướt tha, với những bộ áo dài và mái tóc óng ả, người Hà Nội nhẹ bước trên đường, lịch lãm và quý phái. Tìm đâu những bà, những chị bán hàng rong, vất vả nhưng rất đon đả mời chào khách?... Rất nhiều thứ, nét văn hiến nghìn năm đang dần mai một, những thế hệ sau sẽ chẳng biết để tự hào. Một Thủ Đô hỗn tạp người tứ xứ, điều lý giải tại sao con người ở Hà Nội giờ không văn minh, ăn tục, chửi bậy và luôn gây gổ...! Trong nỗi xót xa xen lẫn niềm tự hào, Hà Nội vẫn rất đẹp qua các đêm của những người con mến yêu mình tái hiện lại, Hà Nội ơi!!! 
Vácsava 12/10/2014- Nguyễn Mai Lê

Sửa lần cuối 2014-10-14 10:25:51

Bình luận

Bình luận qua Facebook