2015-06-26 07:18:24

Chợ quê

Ở trong lòng thành phố hiện đại Olsztyn có một góc mà chính quyền rành riêng cho những người nông dân ở các khu vực lân cận mang các sản phẩm nông nghiệp của mình đến bán vào Thứ 7 và sáng Chủ nhật hằng tuần.

Tôi gọi nó là "chợ quê" và rất hay ghé qua để mua rau, củ, quả tươi, sạch và... cũng để tìm kiếm cái không khí chợ ở Việt Nam. Mùa hè này "chợ quê" quến rũ nhất với những sản vật đặc sản của Ba Lan đó là các loại trái cây mùa hè như Cherry, Dâu tây...

Hôm nay qua chợ chơi và mua Cherry, vừa đi đến giữa chợ thấy hai em bé một trai một gái tầm từ 8-11 tuổi đang ngồi bệt xuống nền xi măng với tư thế nửa quỳ, nửa ngồi... hai em không hề xin tiền, mà đang bán những thứ các em đã tự kiếm được, em gái bán hóa rừng, còn em trai bán hơn chục quả trứng rất lạ có lẽ là trứng của một loài chim rừng nào đó làm tôi chú ý. Ai đi qua các em cũng mời mua hàng, nhưng có vẻ họ không quan tâm đến các em, nhưng các em vẫn vui vẻ, kiên nhẫn mời chào mà không hề xin xỏ, níu kéo. Lượn quanh chợ một vài vòng để xem, chụp ảnh và mua được 1kg Cherry và 1 Kg khoai tây mới thu hoạnh, quay lại chỗ hai em nhỏ, vẫn thấy mấy bó hoa và rổ trứng còn nguyên, tôi đến chỗ rổ trứng hỏi nó là trứng gì bằng tiếng Anh, có phải Chicken hay Duck eggs không? hai em trả lời là không! Mà là trứng một loài chim rừng nó kêu "tick tick!"???? (Các em nói được tiếng Anh cơ bản, tôi đoán là đang đi học ở cấp 1 hoặc 2). Tôi hỏi bao nhiêu, em trai bảo 1 đồng/quả, tôi mua 4 quả nhưng đưa cả cho em 10 đồng, em trai trả lại đúng 6 đồng mà không xin, tôi cầm lấy 6 đồng và lại đặt vào tay em và bảo tôi cho các em! Em cầm lấy mặt rạng ngời và nói "thank you!" cùng nụ cười rất trìu mến! Hai đứa có vẻ rất khoái trí vì bán được trứng cho tôi, và đang bàn tán gì đó, chắc là nói về tôi!

Tôi tiếp tục lượn lờ để xem những thứ khác, nhưng trong đầu không thoát ra khỏi những suy nghĩ về hai đứa trẻ tội nghiệp, đáng thương, không rõ bố mẹ em ở đâu? chắc họ cũng vất vả lắm nên các em mới phải lam lũ thế này!... định bụng lúc nữa quay lại mà không ai mua trứng cho các em, tôi sẽ lấy hết rổ trứng đó! Khi quay lại, tôi thấy một cụ già đi xe đạp, đang mua trứng cho hai đứa! Tôi lại gần hỏi chuyện, hai em bảo cụ đã lấy hết số trứng rồi, thấy tôi cụ hỏi tôi đến từ đâu tôi bảo đến từ Việt Nam. Cụ già và hai đứa trẻ nghe thấy Việt Nam có vẻ phấn khởi lắm định nói gì nhưng tôi không hiểu, nhưng chỉ nghe được từ "Vietnam dobry!"!.

Cầm mấy quả trứng về mà lòng cảm thấy vui vui, mặc dù chưa ăn thử, nhưng tôi tin là trứng sẽ ngon lắm! Và cầu mong cho hai đứa trẻ sẽ vượt qua được những khó khăn trước mắt, học tập tốt và thành đạt, thoát khỏi nghèo khổ trong tương lai!

20-6-2015

Chu Đình tới.

Sửa lần cuối 2015-06-26 05:29:02

Bình luận

Bình luận qua Facebook