2015-12-28 09:05:37

Những huyền thoại về ngày lễ Giáng sinh

Có đúng là Jesu sinh ra vào ngày 25 tháng 12 năm thứ I Công Nguyên? Có đúng là ba ông Vua quyền thế từ phía Đông đã đến chào mừng Chúa ra đời? Có phải Chúa Jesu được coi là đứa con duy nhất trong gia đình?

Tất cả những điều này đều không đúng sự thật, đó chỉ là những huyền thoại.

Ngày sinh của Chúa Jesu được nhà thờThiên chúa giáo quyết định là ngày 25/12 từ thế kỉ thứ IV. Người dân từ đó tổ chức ngày lễ với niềm tin là ngày của Chúa. Trong các tài liệu nghiên cứu, cho đến nay vẫn chưa khảng định được đúng ngày sinh của chúa là ngày nào. Trong các Kinh ước của Do Thái cho rằng ngày sinh của Jesu vào khoảng tháng 10 và 11 hoặc cũng có thể là giữa tháng 3 và tháng 4.

Theo một số học giả, Józef trước khi cưới Maria đã có vợ với 2 con trai: Jakub i Juda và 2 con gái: Lizja i Lidia. Sau khi góa vợ, ông cưới bà Maria và khi biết bà có thai đã từng muốn rời xa bà vì biết rằng mình không phải là cha của đứa trẻ trong bụng bà. Chỉ đến khi có sự can thiệp của Thiên thần ông mới ở lại bên vợ. Do vậy, Chúa Jesu không phải là đứa con duy nhất trong gia đình mà có cả các anh trai và chị gái.

Hình ảnh về 3 ông vua.

Ngày sinh của Jesu được coi là ngày bắt đầu kỉ nguyên mới mà ngày nay ta vẫn nói là Công Nguyên. Tuy nhiên, quy định „truyền mồm” này đã mâu thuẫn với một số sự kiện lịch sử. Trong lịch sử của Israel, Herod chết vào năm thứ 4 trước Công nguyên, nhưng trong kinh ước lại viết Maria cùng với hài đồng Jesu đã phải chạy đến Ai-cập, trốn Herod, con người độc ác nhẫn tâm tàn sát trẻ em. Các nhà sử học đã có nhiều tranh cãi, tuy nhiên ngày sinh thật sự của Chúa Jesu vẫn còn chưa được xác định.

Trong ngày lễ Giáng sinh, mỗi người đều cảm nhận những hình ảnh tốt đẹp: Cây thông Noen, lòng tốt của con người, những bài thánh ca, sự an bình và đầm ấm trong các gia đình. Một phần những điều đó đó đã được nhà thờ Thiên chúa giáo tạo dựng trong nhiều kỉ nguyên qua. Sự thật về gia đình của Chúa thì lại rất bi thương. Khi sinh ra chúa Jesu gia đình Józef và Maria rất nghèo túng, bị mọi người khinh rẻ. Chúa Jesu sinh ra trong hang đá sau đó lại phải cùng gia đình chạy trốn ra nước ngoài để tránh sự truy lùng của ông vua độc ác Herod. Cảnh Hài đồng được sinh ra trong máng gỗ, bình yên và ấm cúng mà người ta dựng lên trong ngày lễ Giáng sinh là để ngày lễ này mang đậm tính nhân văn.

Câu chuyện về ba ông vua cũng là một huyền thoại. Các ông Vua được viết trong kinh ước trong thực tế có thể là những Pháp sư, những người đàn ông khôn ngoan hoặc là những nhà khoa học …Các nhà nghiên cứu kinh thánh hiện đại cho rằng trong kinh ước của Thánh Mateus, hình ảnh ba ông vua ( ba đạo sỹ) chỉ đơn giản là một sự phản ánh và ẩn dụ được rút ra từ Cựu Ước. Một số nhà nghiên cứu cho rằng sự kiện ngôi sao xuất hiện trên bầu trời khi chúa sinh ra không liên quan với chuyện ba ông vua đến từ phía Đông.

Nhân đây cũng xin nói thêm rằng ở Ba Lan người ta vẫn lầm tưởng khi viết các chữ cái "K+M+B" trên cửa nhà sau ngày lễ Giáng sinh, bởi đó là chữ đầu của tên ba ông Vua: Kasper, Melchior và Baltazar. Thực ra, thay vào đó nên viết „C+M+B” là chữ cái đầu của các từ trong câu „Christos mansionem benedicat”, có nghĩa là „ Christos ban phước cho nhà này.

Xuân Nguyên

Lược dịch theo Onet Wiadomości (Rafał Cieniek)


Sửa lần cuối 2015-12-29 06:05:26
  • TG TG Có một lỗi ở dòng 19 (từ dưới lên): Chú (phải là Chúa), BBT có thể chữa lại để tránh hiểu lầm. 2015-12-28 11:22:20
  • Thủy Tiên Thủy Tiên Cám ơn bạn. 2015-12-29 07:00:05

Bình luận

Bình luận qua Facebook