2020-06-26 21:47:48

Bao giờ hết dịch?

Nguyễn Hồng Hoa - Tùy bút

Đến nay, sau khoảng hơn nữa năm, chính quyền Trung Quốc reo rắc tai họa Corona virus đi khắp thế giới, hậu quả mà dịch bệnh SARS-CoV-2 để lại cho nhân loại không chỉ là mất mát về mạng người, mà còn gây tổn thất nặng nề đến kinh tế toàn cầu.

Ảnh minh họa: Những suất ăn tình nghĩa của bà con cộng đồng người Việt hỗ trợ cho các y, bác sĩ trong thời kỳ dịch bênh covid-19 (nguồn: FB)

Giờ đây, trong suy nghĩ của mỗi chúng ta đều thường trực câu hỏi: “Bao giờ hết dịch?”. Câu hỏi ấy cho đến nay vẫn chưa có câu trả lời. Ngay tại Trung Quốc- nơi phát sinh dịch bệnh, các kênh truyền thông cho biết những ngày gần đây, thành phố Bắc Kinh đã phải đối mặt với làn sóng dịch bệnh bùng phát trở lại. Số người nhiễm dịch và số người tử vong trên thế giới hằng ngày vẫn chưa hề suy giảm. Nhân loại sẽ còn phải tiếp tục sống chung với dịch bệnh nguy hiểm này cho đến khi thế giới tìm ra vắcxin điều trị.

Bao giờ hết dịch?- Hãy phóng sinh và thả các loài vật về với thiên nhiên nếu có thể. Chúng cũng có ước mơ được bay nhảy tự do, không bị giam cầm tù túng y như loài người. Dịch bệnh này cho loài người biết được cái giá của sự tự do. Bị nhốt 1- 2 tháng trong nhà, chúng ta mới biết thương loài vật sống cảnh „cá chậu chim lồng”.

Bao giờ hết dịch?- Hãy trân trọng những thời khắc quý giá được quây quần bên gia đình và những người thân yêu. Chúng ta thường có thói quen mang những hào sảng, hiệp nghĩa đem ra đối xử với người đời; và mang những bực dọc, mệt mỏi của cơm áo gạo tiền ngoài đường ngoài chợ về nhà để tạo stress trong gia đình.

Dịch bệnh hoành hành, ở nhà chăm con nhiều hơn, kiếm ăn ít hơn, nhưng nhận ra nhiều điều mà khi mải mưu sinh, mình không thấy được! Đời người luẩn quẩn trong vòng quay: kiếm để mà tiêu, rồi lại tiêu để mà kiếm. Nhưng tuổi thơ của con trẻ thì không quay trở lại bao giờ để bố mẹ có thêm cơ hội cùng lớn lên với tuổi thơ của chúng.

Bao giờ hết dịch?- Hãy mua nhiều hơn giúp bác nông dân túi rau, em bé bán rong tờ vé số... Để hiểu rằng xung quanh ta: sống chết là vô thường, nhưng tình yêu thương giữa người với người luôn cần được lan tỏa và nhân rộng. Sống hãy trân trọng những ngày vui, chết cũng không có gì phải hối tiếc. Như một cụ già đã chấp nhận nhường máy thở của mình cho một bệnh nhân trẻ tuổi hơn, chỉ với lý do: “Tôi đã có một cuộc đời rất đẹp rồi. Tôi nhường lại cơ hội sống cho bạn trẻ khác”.

Bao giờ hết dịch?- Hãy trồng nhiều cây xanh hơn nữa. Hãy bảo vệ môi trường hệ sinh thái, bởi không khí chúng ta đang hít thở là hoàn toàn miễn phí. Khi phải dùng đến máy thở vì phổi bị tổn thương, ta mới hiểu được không khí có giá bao nhiêu?

Bao giờ hết dịch?- Đừng ngại ngần chứng minh: Con người trị giá bao nhiêu, chỉ Sức Khỏe mới có thể trả lời & „tấm vải che tử thi không bao giờ có túi đựng tiền”. Tiền tuy quý thật, nhưng rồi cũng có lúc tiền chẳng để làm gì. Sức Khỏe mất rồi, thần chết đón đi rồi thì thế giới đã chứng minh: Tiền cũng chỉ để ném qua cửa sổ cho tiêu sầu mà vẫn không cứu nổi mạng sống, như dân Hàn Quốc từng ném tiền giữa dịch bệnh mà thôi!

Bao giờ hết dịch?- Hãy biết trân trọng và thực hành những điều mà trước giờ chúng ta chỉ xem như lý thuyết trong sách vở. Ai cũng biết là lửa nóng, nhưng phải cho tay vào thì mới biết nó bỏng rát đến cỡ nào! Dịch bệnh này là cơ hội để mỗi chúng ta tự ngẫm: xem thử mình đang kiếm gấp sống vội, hay mình chấp nhận sống chậm đi một nhịp so với đời? Tiền thì ai cũng tham, có chí làm quan, có gan biết nắm bắt cơ hội dịch bệnh mà làm giàu. Giờ đây, phải đối mặt với nỗi lo dịch bệnh lây nhiễm trên toàn cầu, chúng ta mới hiểu được đạo lý: Khi dịch bệnh đến, khi mọi cây rừng trên thế giới bị chặt phá, mọi con sông đều cạn kiệt... thì tiền không thể mài ra mà ăn được.

Bao giờ hết dịch?- Đừng quên nhắc nhau “Thâm như Tàu” và “Vừa ăn cướp vừa la làng” là truyền thống ngấm vào máu của chính quyền Trung Quốc. Trung Quốc cho tất cả các thương lái trên thế giới thu mua lại hết đồ phòng dịch của các nước khác để chuyển về nước nó. Hậu quả là thế giới chết chìm trong dịch bệnh, cùng một mớ rác thải y tế được Trung Quốc bán lại cho với giá cắt cổ. Không cảnh giác với kẻ tráo trở lật lọng, tư tưởng bành trướng thì họa gần sẽ tới... Chân lý này cả thế giới đang từng bước trải nghiệm và trả giá, không chỉ bằng tiền bạc, mà còn bằng chính sức khỏe & sinh mạng của cả nhân loại trong đợt dịch Corona virus lan rộng khắp toàn cầu!

Chiến tranh và bạo lực chưa bao giờ là phương án tốt. Nhưng đã đến lúc liên minh tất cả các nước phải chịu hậu quả của dịch SARS-CoV-2 cần đoàn kết nhau lại để dạy cho chính quyền Trung Quốc một bài học, vì đã bưng bít thông tin về sự nguy hiểm của virus Vũ Hán.

Bao giờ hết dịch? - Bao giờ biên giới các nước mở cửa trở lại bình thường, chúng ta mới cảm thấy trân trọng những phút giây được tự do bay trên bầu trời, để hạ cánh về với quê hương trong vòng tay của gia đình và người thân. Được hít thở bầu không khí của nơi quê cha đất tổ, chúng ta càng thêm tự hào vì Việt Nam đã được bạn bè quốc tế ghi nhận là một trong những quốc gia hàng đầu có thành tích chống dịch rất tốt trên thế giới. Đó là nhờ có sự chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo nhà nước, có sự chung tay góp sức của các bộ ngành từ Trung ương đến địa phương, có sự hy sinh lặng thầm của các y bác sĩ, bộ đội, dân quân, an ninh biên phòng... tận tụy ngày đêm “chống dịch như chống giặc”.

Bao giờ hết dịch?- Câu hỏi bỏ ngỏ cho mỗi người tự suy ngẫm. Không phải là để tự tiên tri về thời gian, mà là để thấm thía những triết lý nhân sinh ta tích lũy được sau trận ôn dịch. Dịch bệnh rồi cũng sẽ qua đi, chỉ có công lý và tình người là còn ở lại!

Warszawa, 26/6/2020

N.H.H

Bài viết thể hiện quan điểm và cách hành văn riêng của tác giả.

Sửa lần cuối 2020-06-26 21:34:44

Bình luận

Bình luận qua Facebook