2020-06-17 10:44:33

Làm gì để nghỉ hè an toàn? Các nhà nghiên cứu dịch bệnh Ba Lan khuyên: hãy tránh ba chữ "Z"

Piotr Cieśliński


16 czerwca 2020 | 20:00 

Đội cứu thương trong đại dịch coronavirus (Ảnh: Krzysztof wik / Agencja Gazeta)

Phần đông những người reo rắc coronavirus gây ra các ổ dịch là ở độ tuổi 20-39 và không có biểu hiện gì. Vậy làm thế nào để tránh nhiễm?

Các nhà khoa học của trường Osford (xem http://queviet.eu/doi-song/suc-khoe/118076-cac-nha-khoa-hoc-oxford-cong-bo-chung-toi-da-co-thuoc-dau-tien-cuu-song-benh-nhan-mac-covid-19span) vừa thông báo hôm nay về các kết quả tốt khi dùng thuốc deksametazon, một chất sterid tổng hợp đã được biết từ nhiều năm nay về tác dụng chống viêm nhiễm. Theo họ thì đây là thuốc đầu tiên (cho đến nay là thuốc duy nhất) cứu mạng các bệnh nhân có quá trình viêm phỏi nặng do loại coronavirus mới gây ra. Khi dùng thuốc này sẽ hạ nguy cơ tử vong cho các bệnh nhân cần hỗ trợ thở tự nhiên, nhờ vậy nó có thể cứu từ 1/7 hay 1/8 số người cần nối với máy thở./span

Các chuyên gia Anh đã tính toán, nếu như deksametazon được sử dụng ngay từ khi dịch mới bùng phát thì chỉ ở nước Anh, nó có thể cứu sống đến 5 nghìn người.

Thế cũng có nghĩa là chiến lược "làm phẳng đường đồ thị lây nhiễm", tức các biện pháp hành chính để ngăn dịch đã cứu mạng hàng nghìn và có thể đến hàng triệu người trong nhóm có nguy cơ nhất.

Nhờ việc áp dụng cách ly trên toàn thế giới ta cũng chờ có được cách chữa bệnh hiệu quả nhất.

Vậy có thể nói sự cộng tác chịu cách ly của chúng ta vừa rồi đã không phải là thừa. Vậy nếu thứ thuốc nói trên - và các thuốc sẽ được tìm ra nữa – sẽ thỏa mãn kỳ vọng của chúng ta thì dịch COVID-19 sẽ được chế ngự. Chúng ta sẽ không bị bó tay trước các làn sóng tấn công tiếp của chúng. Coronavirus sẽ không tự biến mất đi. Nó vẫn lây lan và chờ dịp thuận lợi để lại ra tay.

Làm thế nào để quay về cuộc sống bình thường?

Ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy đại dịch lan do các ổ dịch địa phương, nơi mà những người đã bị lây tiềm năng có thể lây cho đồng thời ở một nơi và trong thời gian ngắn hàng chục người một lúc– ví dụ ở nhà thờ, đám cưới hay buổi hòa nhạc (ở Ba Lan cũng vậy).

Nguồn của 80% mọi lây nhiễm chỉ là 10% số đã bị lây. Số còn lại hoặc không lây tiếp cho ai, hoặc chỉ lây cho một hai người đơn lẻ, ví dụ người ở rất gần trong nhà. Điều trên suy ra từ một nghiên cứu vừa công bố, nó phân tích 3 nghìn trường hợp ở Nhật Bản trong thời gian từ 15/1 đến 4/4. Các nhà khoa học đã xác định ra 61 ổ dịch lớn – một nửa số này là ở các bệnh viện và các nhà dưỡng lão, phần còn lại ở nhà hàng, quán uống, văn phòng hay nơi hát karaoke.

Điều thú vị là phần đông những người reo rắc coronavirus gây ra các ổ dịch là ở độ tuổi 20-39 và không có biểu hiện gì. Vậy làm thế nào để tránh nhiễm?

Các nhà dịch học Ba Lan khuyên nên tránh ba chữ "Z":

Zamkniętych pomieszczeń – Các chỗ kín không thông thoáng;

Zatłoczonych miejsc – Các chỗ tập trung đông người;

Zbyt bliskich kontaktów z obcymi – Tiếp xúc quá gần với những người lạ.

- Vậy nếu bạn dự định tổ chức các buổi gặp thì tốt nhất chỉ ở ngoài trời.

- Mở rộng cửa sổ và thông khí nhà ở nếu có thể làm.

- Hạn chế tiếp xúc nhất, chỉ gặp người nhà, bạn bè thân mà thôi.

- Khi bắt buộc phải tiếp xúc lâu với các người lạ, thì hãy đeo khẩu trang.

QV
Nguồn: https://wyborcza.pl/7,75400,26038388,epidemiolodzy-radza-unikaj-trzech-z-jak-bezpiecznie-pedzic.html

Sửa lần cuối 2020-06-17 08:46:25

Bình luận

Bình luận qua Facebook