2015-04-10 09:54:48

Đừng lo, đây là Ba Lan!

Dworzec Centralny - Warszawa

T nhà - ra đường - đến lp, mi bước đi là tham gia và tri nghim đi sng xã hi. Có l chăng nhìn cách vn hành ca “mch máu” giao thông, người ta có th nhn ra “sc khe” ca mt xã hi như thy thuc vn bt mch kê đơn vi bnh nhân vy.

Mt ln tôi cùng hai nghiên cu sinh khác đi tàu t Vác sa va v thành ph Lodz, nơi chúng tôi đang hc tp. Khi tàu khi hành người ta đi kim tra vé, chúng tôi mi biết mình đã đi nhm chuyến tàu xut phát cùng gi, cùng đi qua thành ph Lodz. Nhân viên kim tra vé tàu thông báo vé li và yêu cu mua vé khác do anh ta in ti ch, đng thi không quên dn chúng tôi khi đến nơi, hãy nh vào khu vc bán vé tr li vé li và nhn li tin. Tôi kh lc đu vi “chuyn c tích” do anh ta v ra vi ý nghĩ mua vé nhm mà được tr li tin có mà “đến mùa cun cút ra đuôi”! Chng như hiu được điu đó, anh ta nói: 
- Nhi
u người nước ngoài cũng hay nhm ln như vy. Đng lo, đây là Ba Lan!
Khi đ
ến ga cn xung, tôi mang vé li đến phòng bán vé trình bày lý do; tht ngc nhiên, bà bán vé bm máy kim tra ri yêu cu tôi ký xác nhn và hoàn li tin. 
V
i người khác, đó là câu chuyn nh, nhưng người viết thì tht thm thía và là mt k nim đp. Hàng ngày ta vn nghe nhiu người và c báo chí dùng nhng câu nhm nhng, th dài b lng theo kiu “Vit Nam…”, “Vit Nam nó vy” nhưng my khi nghe được câu rt đi bình thương như trên t mt người thc thi công v làm hết trách nhim ca mình? (Tiêu đ bài báo này là mt minh chng http://m.vietnamnet.vn/…/tai--cai-nuoc-viet-minh-no-the-.ht…span lang="EN-US">font color="#141823">)/font/span

Ai sng đây lâu, chc chn s tri qua tình hung mà bn thân tôi luôn cho phép mình được bày t s khó chu. Các phương tin công cng bên này không có người bán vé mà các hành khách t mua sn và dp vé trên xe. Người điu khin phương tin c lái xe bình thường, còn chuyn có dp vé hay không ph thuc vào ý thc ca hành khách. Nhìn chung, vi h đi phương tin công cng là phi dp vé, nhưng thnh thong vn có nhân viên đóng ngy trang làm hành khách đ kim tra. Đi bng phương tin giao thông công cng, có ln người kim tra vé đến thng ch tôi yêu cu xut trình vé đ kim tra dù mình đang ngi gia xe. Trong tình hung đó, tôi hi: “Ti sao ch mình tôi?” và ht hàm v phía nhng người ngi phía trước.
L
tt nhiên tôi biết, h thc hin trách nhim ca h và bn thân tôi có nghĩa v xut trình vé cho h kim tra. Nhưng tôi ch đưa bng hai ngón tay. H thường lch s cm ơn hoc xin li khi kim tra xong nhưng tôi luôn khó chu vi ý nghĩ: Chc chúng đến thng ch mình vì nghĩ “thng đu đen” này đang trn vé. Tôi luôn t hi điu gì khiến người ta có ý nghĩa như vy v người mình?
Nói đ
ến đây, có l tôi thy cn k mt câu chuyn mt thy tai nghe như mt cách lý gii. Có ông là nghiên cu sinh người Vit, ông ta có “kế đc” đ đi xe mà không bao gi mt tin mua vé (Xin m ngoc chút, mi vé xe công cng bng tin mua vài điếu thuc lá!). Ông bn này c lên xe bình thường như ai, khi b kim tra vé, ông ta nhanh tay bm nút m ca đ xung đim dng tiếp theo. Khi ông tiến (hay lùi) sĩ tương lai bước xung xe, hai nhân viên kim tra vé cũng bước xung tưởng đ làm biên bn pht thì bt ng ông “lùi sĩ” s dng ù té quyn! Hai ông thc thi công v ca Ba Lan đâu có “khôn” đến đ tưởng tượng được tình hung đó; mà có tưởng tượng được thì bng bng cái trng có mà “lùa vào mt” bài ù té quyn đa mưu túc trí này! 
Th
ế đy, mong con dân đt Vit luôn nghĩ trong đu có đáng gì my đng bc l mà phi làm thế đ khi mt th din quc gia!

Xã hi này rt tôn trng người ph n. Đó là mt văn hóa đp. Người viết cũng tng biết có nhiu nhà hàng ăn người Vit thường thuê nhân viên thu ngân là ph n Ba Lan đ tránh vic nhng thành phn không tt, say rượu quy phá. K c người say, h cũng không bt lch s vi ph n
V
y nhưng, sáng hôm 8/3 va ri, khi đi xe, hai cô gái xinh đp b pht vì không có vé. Tôi thy thú v và ngm quan sát xem điu gì s xy ra trong ngày dành cho phái đp này. Ông kim tra vé s hành x thế nào trong xã hi luôn dành s ưu ái, tôn trng cho ph n này và li đúng ngày 8/3. Kết qu: hai biên bn pht vn được lp và hai cô gái b pht cũng rút giy t tùy thân đ cung cp thông tin cá nhân đy đ và cm biên bn pht như vic cm cái đin thoi. Sai và cư x đúng mc khi đã sai; thc thi công v và nhng ưu ái tình cm. Nhng điu đó cũng tht đáng đ suy ngm đ nhn ra trong m hn lon đến phc tp ca cuc sng, chn ra cách hành x đúng mc nht.

Xã hi Ba Lan vi người Vit không phi là thiên đường. Đ ti đây, nhiu người vượt biên chp nhn đánh đi bng máu, nước mt và thm chí c tính mng ca mình. Mt người bn tôi biết đ sang đến Ba Lan đã phi chp nhn nm trong mt khong không gian cht hp được chế tác dưới nóc xe ô tô. C nam và n nm chung trong đó đ vượt biên và ch có th nm nga, không th nghiêng người trong nhiu ngày dưới “cái hp” quá cht hp đó. Có người đ vượt biên, đêm đi b trong rng tuyết dày, ngày chui xung cng trn nhưng vì quá đói đã chui lên xin bánh mì ca người dân ven rng. Được h cho mu bánh mì đen và thy chưa bao gi ngon như thế nhưng vài phút sau là cnh sát bao vây đến con kiến cũng không lt. Có cô gái trên đường trn trong rng vượt biên t Nga sang, đến nơi thì sinh con vì b hãm hiếp. 
Nh
ng chuyn đó, xin đi khi đã ngm, đã hiu nhiu hơn. đây, ch xin ghi li nhng tri nghim có phn “hc thut” hơn khi “bt mch” giao thông ca xã hi. Dù là nhng điu bình thường nht như vic người đi xe luôn dng li giơ tay mi người đi b sang đường; vic phương tin giao thông công cng hiếm khi sai dù ch mt phút lch trình đã được in sn các đim dng... cũng luôn làm cho người viết thy vui. Đi trên đường, hiếm khi thy cnh sát, và nếu có gp, tôi li hay ngm vì nhng cô cnh sát rt khe khon, xinh đp. Mc dù vic ai ny làm, ai cũng phi thượng tôn pháp lut nhưng sao li không cho phép mình vui thích nh khi cái Đp và cái Thin đang hin hu ngay trước mt?

L Phc sinh 2015.
Mai Văn H
i

Sửa lần cuối 2015-04-10 10:51:34

Bình luận

Bình luận qua Facebook