2017-03-20 14:52:36

Cần đọc ký hiệu lốp, vành và săm xe đạp như thế nào?

Sắp đến mùa đi xe đạp, thấy săm bị thủng, tôi phải tìm hiểu để mua thay. Thông tin này chắc có ích cho các bạn dùng  xe đạp.

Trong ngành công nghiệp xe đạp, người ta áp dụng ba tiêu chuẩn ghi kích thước săm lốp xe đạp sau đây (xem hình 1):

Hình 1

Kích thước theo hệ metric (hay Pháp)

Theo hệ thống này ký hiệu có ba phần. Số đầu là đường kính ngoài của lốp, số thứ hai – viết sau dấu "x" – là bề rộng của lốp tính bằng milimet, còn ký hiệu thứ ba là một chữ cái (ví dụ như lốp cỡ 700x35C). Không tìm được rõ quy định về chữ cái, nhưng ở đây số đầu và chữ cái xác định chính xác lốp cần dùng (điều này rất quan trọng: ví dụ cỡ lốp 700x35A sẽ không lắp được vào ký hiệu 700x35C!).

Kích thước theo hệ Anh, Mỹ

Trong cách ghi này đầu tiên họ cho đường kính lốp, bề rộng.. bằng inch. Một inch như ta biết tiếng bằng 2,54 cm.

Ký hiệu có dạng tiêu chuẩn là A x C, đôi khi dùng A x B x C. Ở đây A – đường kính ngoài của lốp, B – chiều cao, C – chiều rộng của lốp. Ví dụ 26 x 1 5/8 x 1 3/4 hay 26 x 1 3/4  (ở đây cách ghi 1 3/4 hiểu là 1 và 3/4 inch).

Cách ký hiệu này khá đơn giản, nhưng với một số trường hợp bánh xe không tiêu chuẩn (do họ cho đường kính ngoài) nó có thể dẫn đến khó lắp lốp vào vành.

Kích thước theo ETRTO hay ISO 5775

Cách ký hiệu theo ETRTO (theo chữ tiếng Anh: European Tyre and Rim Technical Organisation – Tổ chức kỹ thuật lốp và vành của châu Âu) về mặt kỹ thuật là tốt nhất vì nó xác định không có bất cứ một nghi ngờ nào về kích thước lốp, săm và vành.

Theo ETRTO kích thước ghi sử dụng hai con số cách nhau bằng một chiếc gạch ngang. Con số đầu là bề rộng của lốp tính bằng milimetr, còn con số thứ hai – đường kính trong của lốp hay vành. Ví dụ: 23-622 hay 42-622.

Hình 2

Hệ ký hiệu này là hệ thống chính xác nhất vì là hệ thống duy nhất dùng đường kính trong của lốp, nó đảm bảo lốp cỡ  622 sẽ hợp với vành 622. Còn nếu cho đường kính ngoài như hệ của Anh, ví dụ lốp đường kính ngoài là 26 inch (gần bằng 650mm, tức xe đạp ở Việt Nam hay dùng)  thì đường kính trong (để lắp vừa vào vành) tính theo milimetr của nó có thể từ 559 mm đến tận 597 mm. Nếu gặp xe sản xuất thời xa xưa nữa thì có thể gặp trục trặc hay không lắp được (xem hình 2). Cách ký hiệu theo ETRTO cho thấy các lốp này hoàn toàn khác nhau. Vì lý do đó họ khuyên nên sử dụng hệ thống ký hiệu lốp theo ETRTO.

NHV 

(theohttps://www.centrumrowerowe.pl/centrum-pomocy/o-produktach---porady/a,jak-nalezy-odczytywac-rozmiar-opon-obreczy-i-detek,161.html 

lang="EN-US">và http://narower.com/rozmiar-opony-rowerowej-rozmiary-opon/)

Sửa lần cuối 2017-03-20 13:52:36

Bình luận

Bình luận qua Facebook