2022-02-16 06:35:51

Chúng ta chưa thể nói chắc chắn về sự kết thúc của đại dịch ở Ba Lan

Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn của phóng viên Medonet – Edyta Brzozowska và trả lời của Giáo sư Krzysztof Simon, Trưởng khoa Truyền nhiễm tại Bệnh viện Chuyên khoa mang tên J. Gromkowski ở Wrocław.

Edyta Brzozowska: Bộ trưởng bộ Y tế Adam Niedzielski gần đây đã thông báo: "Giai đoạn cuối của làn sóng thứ 5 đang lùi về phía sau chúng ta. Bước ngoặt này được khẳng định ở mọi khía cạnh, về số lượng ca nhiễm mới, số ca xét nghiệm, số đăng kí xét nghiệm ". Ông có xác nhận rằng đại dịch đang thuyên giảm?

Giáo sư Krzysztof Simon: Không, vì chúng tôi vẫn tiếp nhận bệnh nhân COVID-19, và ngày càng nhiều. Đây chủ yếu là những người tuổi cao hoặc những người chưa được tiêm phòng. Những người không tiêm phòng vì nhiều lý do khác nhau, đôi khi do người thân của họ không cho phép. Ngoài ra, trong số những bệnh nhân này có những bệnh nhân đã được tiêm chủng nhưng không thành công. Hiện nay, khoa truyền nhiễm lâm sàng của Bệnh viện Chuyên khoa ở Wrocław mà tôi phụ trách có 2/3 số bệnh nhân COVID-19. Do đó, chắc chắn chúng ta vẫn chưa thể nói về sự kết thúc của đại dịch.

E. B. : Làn sóng của biến thể Omikron vẫn còn nguy hiểm?

Simon: Tất nhiên. Đặc biệt là đối với người cao tuổi, những người còn trẻ nhưng chưa tiêm phòng, những người mắc nhiều bệnh nền. Trong những trường hợp còn lại, nhiều người nhiễm các biến thể Omikron thường nhẹ hoặc thậm chí không có triệu chứng. Những bệnh nhân này không cần nhập viện, vì vậy trong đợt này, chúng ta có số người nhập viện ít hơn. Theo tôi, dịch COVID-19 sẽ trở thành thường trực trong đời sống sức khỏe của chúng ta.

Tôi cho rằng ở một quốc gia có tới 40% dân số không muốn tiêm chủng thì việc phải gánh chịu những thiệt hại lớn về số người (trên 100 nghìn người tử vong trong sáu tháng qua) là hoàn toàn hợp lý. Nhưng chúng ta vẫn cứ tuyên truyền kiểu “xã hội chủ nghĩa”.

(Giáo sư Krzysztof Simon)

E. B. : Người ta đã thông báo rằng tỷ lệ mắc bệnh sẽ giảm tới 20% từ tuần này sang tuần khác?.

Simon: Có lẽ bộ trưởng đã có những ước tính như vậy. Tuy nhiên, đợt thứ năm của đại dịch vẫn tiếp tục. Dù sao thì cũng đã có  gần 60% số người Ba Lan được tiêm phòng và một nhóm người khác đã qua khỏi COVID-19 nên chúng ta cũng có được ít khả năng miễn dịch cộng đồng. Phải thừa nhận là đại dịch có thể tồn tại một thời gian ngắn nữa, nhưng vẫn còn.

E. B. : Những người chưa tiêm phòng vẫn nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng?

Simon: Tất nhiên. Đối với người cao niên 70-80 tuổi thì bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào, bất kể biến chủng nào, đều có thể là một thảm họa. Vì vậy, rất đáng lo ngại khi các nhà cầm quyền đưa ra thông báo về sự kết thúc của đại dịch.

E. B. : Nghĩa vụ xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng và chương trình tiêm chủng đại trà ở nước ta có điều gì không ổn?.

Simon: Ở Ba Lan, nó được thả lỏng, đặc biệt là trong thời kỳ được gọi là Làn sóng thứ 4. Theo tôi, đây là hệ quả của việc cả thủ tướng và bộ trưởng y tế đều không có ảnh hưởng chính trị lớn. Thật đáng buồn. Thật không may, môi trường là nguyên nhân gây ra thảm họa này - bao gồm cả quy mô tử vong khổng lồ ở nước ta. Các chính trị gia nhìn quá nhiều vào các cuộc biểu tình chống vắc xin. Rốt cuộc, họ chỉ là một thiểu số ồn ào, trong thảm họa dịch bệch không có gì để quấy rối. Ở các quốc gia khác, những người cầm quyền rất kiên quyết và các quyết định luôn mang tính cấp tiến - ví dụ như ở Mỹ, đã có rất nhiều trường hợp nhân viên công ty không muốn tiêm phòng, vì vậy họ đã bị sa thải mà không cần bàn cãi.

Ở hầu hết các nước phương Tây, cũng có thể ở châu Á, nếu không có chứng chỉ COVID hợp lệ, bạn thậm chí sẽ không được vào khu vực trượt tuyết, chưa kể những nơi công cộng bị hạn chế khác. Có một đại dịch! Và bất kể những cái gì được gọi là để bảo vệ tự do cũng phải theo các hướng dẫn hành chính rõ ràng. Ngay cả với cái giá phải trả là nhiều bác sĩ, bao gồm cả tôi, phải đối mặt với những mối đe dọa. Nhưng không có ai dám làm bất cứ điều gì. Ba Lan có còn là một nhà nước của luật pháp nữa không?

E. B. : Hành động nào gần đây của nhà chức trách mà ông cho là không thành công nhất?

Simon: Một sai lầm cơ bản trong bối cảnh dịch bệnh SARS-CoV-2 là những bữa tiệc trong đêm giao thừa được tổ chức hàng loạt ở Zakopane. Thật đáng tiếc khi Bộ trưởng Niedzielski, người mà tôi đánh giá cao, không có đủ quyền lực chính trị để ra những quyết định cấm những cuộc vui nguy hiểm này. Mặc dù ai cũng biết là ăn mừng ngoài trời an toàn hơn một chút so với ở trong nhà, nơi có rất nhiều người ho và hắt hơi vào nhau. Điều này đáng phải bị nghiêm cấm. Tôi coi việc thiếu bất kỳ hạn chế nào là kỳ lạ và có hại cho xã hội.

E.B.: Còn vấn đề những đứa trẻ sẽ trở lại trường học thì sao?

Simon: Có nhiều ý kiến ​​tranh luận ủng hộ vấn đề này nhưng mọi người đều chưa thống nhất. Tôi tin rằng trẻ em nên học ở chế độ cố định. Những đứa trẻ thường không bị bệnh, nhưng không may là chúng rất dễ bị nhiễm trùng và truyền vi rút cho người khác. Tuy nhiên, sau hai năm hỗn độn này, trẻ em cần phải hòa nhập với xã hội, hòa nhập với các bạn và không còn ngồi trước màn hình máy tính. Tất nhiên, giải pháp phải là một chương trình tiêm chủng đại trà.

E.B.: Có phải chương trình tiêm chủng cho trẻ em ở nước ta cũng thất bại không?

Simon: Vẫn còn quá ít phụ huynh quyết định làm điều này. Những người biết nghĩ đều được thuyết phục, những người còn lại đưa ra những lý lẽ ngông cuồng, không phải để bảo vệ mạng sống của con mình. Hiện nay, trẻ em năm tuổi đang được chủng ngừa ở nhiều quốc gia.

E.B.: Thống kê cho thấy người cao tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất trong số những người được tiêm chủng.

Simon: Thật may mắn! Nhưng mặt khác, hiệu quả tiêm chủng ở nhóm này ít hơn ở những nhóm khác. Trong bối cảnh này, tôi hoàn toàn đồng ý với vệc bắt buộc phải đeo khẩu trang ở trong phòng kín, trong phương tiện công cộng, trong các cửa hàng. Chúng ta vẫn đang gặp nguy hiểm với 15 triệu trường hợp mắc bệnh. Đặc biệt nguy hiểm cho người cao niên.

Tôi có nghe một chuyện về người đứng đầu đảng PiS, Jarosław Kaczyński, một người đang quản lý nhà nước không chính thức. Ông ấy đã chính thức gặp gỡ với những người chống tiêm vắc-xin. Bất kể nội dung của các cuộc trò chuyện mà tôi không biết là gì, nó đã được hầu hết xã hội chấp nhận rằng ông ta cho phép các hoạt động như vậy. Tôi hiểu rằng mọi người đều mắc sai lầm, thường là do thiếu kiến ​​thức, nhưng chúng ta đang ở giữa một đợt dịch bệnh nghiêm trọng với những thiệt hại to lớn về người và của. Không thể có chỗ cho bất kỳ trò chơi chính trị nào ở đây.

E.B.: Ông có được an ủi rằng đã có thuốc trị coronavirus không?

Simon: Remdesivir, paxlovid, molnupiravir đã có mặt trên thị trường dược phẩm một thời gian, nhưng danh mục của những loại mới vẫn đang phát triển. Chúng giúp ngăn chặn sự nhân lên của vi rút ở những người có nguy cơ mắc bệnh nặng và điều trị bệnh nặng. Những loại thuốc này đắt tiền và chỉ có hiệu quả một phần.

E.B.: Liệu sau hai năm, chúng ta đã quen với đại dịch.

Simon: Cũng không hoàn toàn như vậy. Nếu chúng ta là một xã hội có học thức như phương Tây, chúng ta sẽ sớm gạt bỏ mọi điều ngu ngốc về COVID-19 xuất hiện trên các trang mạng. Rốt cuộc, nếu tất cả mọi người đều được tiêm phòng, hầu hết các vấn đề sẽ qua đi - cả về mặt xã hội và sức khỏe.

Thật không may, chúng ta luôn gặp phải sự hỗn loạn bởi những người chống vắc-xin và một số chính trị gia đã ngăn cản việc thực hiện các khuyến cáo hợp lý về dịch bệnh do các tổ chức y tế toàn cầu đưa ra. Coronavirus không phải là dịch bệnh đầu tiên và cũng không phải là dịch bệnh cuối cùng, vì các chuyên gia chưa đưa ra được điều gì mới. Chúng tôi chỉ cố gắng điều chỉnh các quy tắc chống dịch bệnh cho phù hợp với thực tế Ba Lan.

E.B.: Ông và những đồng nghiệp của ông có mệt mỏi với dịch bệnh không?

Simon: Tôi có thể chỉ nói cho chính mình. Đương nhiên, tôi bây giờ là đứa một đứa "con hoang", trong khoảng thời gian trôi qua mà tôi không thể nào quên được. Tôi thừa nhận rằng tôi không cảm thấy mệt mỏi, nhưng thường xuyên cáu kỉnh hơn. Và đôi khi nổi cơn thịnh nộ. Và thái độ này ngày càng được nhiều người nhận thấy. Những cảm xúc này được tạo nên bởi sự bất đồng của tôi - với tư cách là một người Ba Lan và một người yêu nước - sự bất đồng của tôi với toàn bộ tình hình chính trị xung quanh và trong nước. Mặc dù một vài năm trước, chúng ta là người đi đầu trong trong những thay đổi về dân chủ và kinh tế ở châu Âu. Tôi sợ hãi trước những người đủ can đảm tuyên bố rằng chúng ta không cần tiền của EU. Họ đang hành động một cách có hại cho đất nước của họ, đất nước của tôi! Và những người bên ngoài (Liên minh châu Âu – ND) đang chế giễu chúng ta. Cho đến gần đây, Ba Lan vẫn được nhìn đến với sự tôn trọng lớn, chúng ta có bạn bè hầu như ở khắp mọi nơi. Còn bây giờ?

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/koronawirus/koronawirus-w-polsce,piata-fala-za-nami--prof--simon--to-propaganda,artykul,09139228.html)

Sửa lần cuối 2022-02-16 05:35:51

Bình luận

Bình luận qua Facebook