2015-01-06 12:12:09

Ngày này 40 năm trước, 06-01-1975


Ngày này 40 năm trước, 06/01/1975, sau 25 ngày đêm cầm cự, Phước Long, thành phố nhỏ ở gần biên giới Camphuchia thất thủ. Đây là trận đánh mở màn cho một chiến dịch quân sự làm thay đổi cục diện chiến tranh Việt Nam và lịch sử thế giới. Đó là một trong những trận đánh quan trọng nhất trong lịch sử cuộc chiến tuy không lớn lắm, mặc dù có sự tham gia của 14000 quân bộ đội miền Bắc cùng quân Mặt trận DTGPMNVN đối lại với khoảng gần 8000 quân của VNCH (theo Wikipedia). Quan trọng không phải ở vị trí, địa hình, không phải ở số quân tham chiến, không phải ở thời điểm, mà ở chỗ đã không có sự phản ứng quyết liệt và sự trợ giúp đầy đủ như đã cam kết của chính phủ Mỹ, cụ thể là tổng thống Mỹ, như đã hứa với tổng thống Nguyễn Văn Thiệu trong mười mấy lá thư còn giữ lại được. 

Phép thử đã được thực hiện và một số quyết định đã được đưa ra.
Sau đó mọi việc diễn biến nhanh đến chóng mặt, không ai có thể ngờ tới, đối với cả hai bên chiến tuyến.
Chỉ hơn 2 tháng sau Phước Long, Buôn Mê Thuột, thành phố then chốt của Tây Nguyên thất thủ.
14/03 Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu ra lệnh triệt thoái Tây Nguyên.
26/03 Huế thất thủ.
29/03 Đà Nẵng thất thủ.
21/04 trận Xuân Lộc, trận đánh lớn cuối cùng của cuộc chiến kết thúc. Cửa ngõ Sài Gòn bị phá.
30/04 Sài Gòn, thủ đô của nước VNCH bị mất, chính quyềnVNCH giao quyền cho đại diện quân đội của đối phương chưa đầy 4 tháng sau khi thị xã Phước Long thất thủ.
Trong năm 2015 này, cả hai phía người ta sẽ làm nhiều kễ kỷ niệm và nhiều chiến công, chiến dịch, nhiều anh hùng và nhân vật sẽ được nhắc đến. Nhưng có ai sẽ nói về những cam kết của đồng minh, viện trợ của hai phe cho cuộc chiến, và hiệu lực của các hiệp định quốc tế được ký kết trên giấy trắng mực đen, có sự chứng kiến của các cường quốc, các nhà ngoại và các nguyên thủ quốc gia?
Có ai sẽ nói về số phận con người nhỏ bé trong cơn cuồng phong của cuộc chiến mà cho đến bây giờ nhiều vết thương lòng vẫn chưa khép cho dù vết thương trên da thịt có thể đã lành từ lâu? Có ai sẽ nói đến nạn nhân của cuộc chiến, cả hai phía, cả trước và rất lâu sau khi ngưng tiếng súng?
Có ai sẽ nói về danh dự, lòng tự trọng, nói về tình thương đồng loại, đồng bào, nói về sự biết ơn và lòng vị tha, về sự khoan hồng và độ lượng, về sự hòa giải và sự cảm thông?

Và có ai sẽ nói về số kiếp của con người, về định mệnh của dân tộc, về tiền kiếp và nhân quả?

Ảnh trên: Xác máy bay C123 bị bắn rơi tháng 12/1974 ở Phước Long.

Picture by Hoàng Hữu Thanh. Source: Panoramio.com

Nguyễn Đức Hà (Canada)

Nguồn: https://www.facebook.com/ha.bo.123276?fref=ts


Sửa lần cuối 2015-01-06 11:12:09

Bình luận

Bình luận qua Facebook