2021-01-05 11:18:00

Chuyện thời covid (T.27): Nghiên cứu ảnh hưởng của các loại nhiễm trùng khác trên bệnh nhân nhiễm coronavirus

Bệnh nhân COVID-19  có thể bị nhiễm thêm một loại vi khuẩn khác? Đây là trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. Các chuyên gia cảnh báo và ước tính rằng một nửa số bệnh nhân COVID-19 nặng sẽ bị tử vong trong những trường hợp này. Tại sao việc lây nhiễm đồng thời virus và vi khuẩn lại nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh?

1. Những trường hợp khó điều trị

Nhiều chuyên gia tin rằng đợt bùng phát COVID-19 và bệnh cúm Tây Ban Nha vào những năm 1918-1920 có nhiều điểm chung. Cả hai loại virus đều dễ lây lan và đã lây lan nhanh chóng trên khắp thế giới. Các nghiên cứu di truyền gần đây cho thấy phần lớn các ca tử vong trong đại dịch cúm Tây Ban Nha có thể là do nhiễm thêm vi khuẩn chứ không phải chir do vi rút cúm. Đây có thể là một điểm tương đồng giữa bệnh cúm Tây Ban Nha và COVID-19.

Ngay từ đầu mùa thu năm ngoái, các bác sĩ đã lo ngại rằng sẽ có một đợt bội nhiễm (superinfekcja) xảy ra, tức là nhiễm đồng thời hai mầm bệnh, dễ nhận thấy nhất là cúm và coronavirus. Nhưng cho đến nay, những trường hợp như vậy rất hiếm. Tuy nhiên, sự lây nhiễm đồng thời vi rút và vi khuẩn, thường gây ra các trường hợp viêm phổi đặc biệt nghiêm trọng, lại là một vấn đề khác.

GS Robert Flisiak, chủ tịch Hiệp hội các nhà dịch tễ học và bác sĩ bệnh truyền nhiễm Ba Lan cho rằng, trong trường hợp đồng nhiễm vi khuẩn, bệnh có thể nặng hơn nhiều, vì đây là những con đường lây nhiễm hoàn toàn khác nhau, các vị trí nhân lên khác nhau và làm tổn thương các loại tế bào và mô khác nhau. Tình huống xấu nhất có thể xảy ra là bội nhiễm vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh tại bệnh viện. Rất tiếc là cho đến nay vẫn chưa có dữ liệu về số người chết ở Ba Lan do nhiễm trùng kiểu này gây ra. Nhưng những thông tin từ Hoa Kỳ đáng để chúng ta suy nghĩ.

Tiến sĩ Julie Gerberding, cựu giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa kỳ cho biết: “Có tới 50% trường hợp tử vong với những bệnh nhân COVID-19 cần máy thở là do bội nhiễm vi khuẩn. Theo một chuyên gia có uy tín, việc lây nhiễm vi khuẩn bệnh viện thường xảy ra trong quá trình đặt nội khí quản hoặc đặt các thiết bị y tế khác.

Tiến sĩ Gerberding nhấn mạnh: “Những trường hợp như vậy rất khó điều trị. Hơn nữa, các nghiên cứu gần đây trên chuột cho thấy coronavirus thậm chí có thể làm tăng tính nhạy cảm với các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn.

2. Kiểm tra trong vài giờ

Theo giáo sư Katarzyna Życińska ( bệnh viện Bộ Nội vụ và Hành chính Vác-sa-va), không phải bệnh nhân nào cũng bị bội nhiễm vi khuẩn, nhưng những trường hợp như vậy thường xảy ra. Rất tiếc, những bệnh nhân như vậy có ít cơ hội được chữa khỏi. Bà cũng cho biết các bác sĩ Ba Lan đã nhận thức rõ về nguy cơ bội nhiễm ở bệnh nhân COVID-19.

Nếu bác sĩ nghi ngờ bội nhiễm, người ta sẽ chỉ định nuôi cấy để xác minh loại vi khuẩn đó là gì. Thông thường, bệnh nhân hay bị nhiễm vi khuẩn viêm phổi (phế cầu), vi khuẩn gram âm (pseudomonas, klebsiella pneumoniae) và vi khuẩn kỵ khí. Thời gian chờ đợi kết quả cấy trung bình là 48 giờ và nếu có kết quả, bệnh nhân sẽ được dùng thuốc kháng sinh phù hợp – Giáo sư Życińska giải thích.

(Tiến sĩ Łukasz Rąbalski)

Một nhóm các nhà khoa học Ba Lan do Tiến sĩ Łukasz Rąbalski, trợ lý giảng dạy tại Khoa vắc xin tái tổ hợp thuộc Khoa Công nghệ sinh học liên trường Đại học Gdańsk và Tiến sĩ Javier Alfaro từ Trung tâm Quốc tế Nghiên cứu về vắc xin chống ung thư của Đại học Gdańsk đang tập trung nghiên cứu nhằm giải quyết tình trạng khó xử liên quan đến bội nhiễm đang xảy ra hàng ngày. Họ đã tạo ra một liệu pháp trong phòng thí nghiệm cho phép nhanh chóng kiểm tra chính xác mầm bệnh chỉ trong vài giờ.

- Chúng tôi sẽ sử dụng công nghệ giải trình tự gen mới nhất. Điều này sẽ cho phép thực thi một xét nghiệm mới, nhanh và rẻ - tiến sĩ Rąbalski cho biết.

3. "Virus cạnh tranh với nhau"

Để đạt được mục đích nghiên cứu, các nhà khoa học sẽ nhận khoảng 500 mẫu từ người lớn và trẻ em bị nhiễm coronavirus không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ, và từ những người đã trải qua COVID-19 nghiêm trọng.

- Nhiệm vụ của chúng tôi không chỉ là lựa chọn các loại mầm bệnh dẫn đến hình thành các bệnh đồng nhiễm. Chúng tôi muốn đi sâu vào hệ gen để hiểu tác động của vi rút và vi khuẩn riêng lẻ đối với quá trình gây bệnh của SARS-CoV-2. Nhóm của Tiến sĩ Alfaro sẽ tiến hành phân tích chuyên sâu về tin sinh học - Tiến sĩ Rąbalski nói

- Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là phải hiểu các mầm bệnh khác ảnh hưởng như thế nào đến tiến trình của bệnh, vì tất cả phụ thuộc vào loại vi sinh vật. Một số vi rút cạnh tranh với nhau và khi một con xâm nhập vào tế bào chủ, nó sẽ ngăn chặn sự sinh sản của những con khác. Điều này có thể làm giảm các triệu chứng hoặc sự lây lan của vi rút thứ hai, nhưng cũng có thể ngược lại - vi rút đầu có thể làm căng hệ thống miễn dịch của vật chủ tạo điều kiện cho virus thứ hai có thể dễ dàng nhân lên hơn - Tiến sĩ Rąbalski giải thích.

Nhiệm vụ của các nhà khoa học là nghiên cứu các mối quan hệ này và xác định cách SARS-CoV-2 phản ứng với các loại vi rút và vi khuẩn phổ biến nhất. Kết quả của nghiên cứu có thể giúp các bác sĩ cứu sống bệnh nhân COVID-19 dễ dàng hơn vì nó giúp chẩn đoán dễ dàng và nhanh chóng xác định được phương pháp điều trị thích hợp. Kết quả nghiên cứu sơ bộ sẽ được biết vào khoảng tháng 2 - tháng 3 tới, nhưngkhả năng hoàn tất công trình sẽ không thể sớm hơn giữa năm 2022.

Xuân Nguyên

Sửa lần cuối 2021-01-05 10:18:00

Bình luận

Bình luận qua Facebook