2020-06-03 13:48:37

Kẻ môi giới đã chuyển số tiền hơn 110 triệu złoty ra khỏi Ba Lan. Hậu trường của một quá trình tội phạm

Ngày 03-06-2020, hồi 7:26


CBA

Một người Việt Nam 34 tuổi, có quốc tịch Ba Lan, đã chịu trách nhiệm về tiến trình tội phạm này. Tiền bẩn có xuất xứ từ việc buôn bán trong trung tâm gần Warszawa - ở Wólka Kosowska. Để đưa số tiền nhiều triệu złoty ra khỏi Ba Lan anh ta đã sử dụng một hãng mà nó được thiết lập ra một cách đặc biệt – tờ báo "Rzeczpospolita" (Nền Cộng Hòa) đã đưa tin.

Người đàn ông này đã bị CBA (Cục Chống Tham Nhũng Trung Ương) bắt giữ vào tuần trước. Chiến dịch đã được thực hiện trong một cuộc điều tra, mà Viện Công Tố Vùng ở Warszawa đang tiến hành, là cơ quan tố tụng đang xử lý phá án các phi vụ làm ăn phi pháp của những công ty gốc Á ở Wólka Kosowska.

Người đàn ông 34 tuổi đã chịu trách nhiệm về điều phối các khoản tiền, mà các chủ nhân của ba công ty Việt Nam đã chuyển cho. Số tiền mặt (đô la, Êuro) đã được người này chuyển ra khỏi Ba Lan làm nhiều đợt, có áp dụng các chức năng của Văn phòng Dịch vụ Chi trả (Biuro Usług Płatniczych) của mình. Anh ta đã làm như vậy để nhằm ẩn danh người chỉ thị thật và người nhận thật – trong các vụ chuyển khoản anh ta đã cộng thêm các công ty ma vào, gọi là „słupy”. Các khoản tiền đã được chuyển vào các tài khoản của các hãng ở châu Á, chủ yếu là ở Trung Quốc (ở Hồng Kông). Viện Công tố và CBA đã xác định được rằng: trong vòng 9 tháng (từ giữa năm 2019 đến tháng 02/2020) – Người Việt Nam này đã chuyển ra khỏi Ba Lan 116 triệu złoty.

Như viện công tố đã thông tin: tiến trình tội phạm này đã gây thất thu về thuế VAT cho ngân sách nhà nước một khoản tiền là 21 triệu złoty.

Trong nhóm họ đã liên lạc với nhau bằng hộp thoại WeChat và WhatsApp đã được (mật) mã hóa – việc chuyển thư từ qua lại (korespondencja) này, ngày hôm nay đang là những vật chứng mạnh mẽ. – Những lệnh chuyển thường ngắn: có chỉ định số tiền và những nơi cần gửi đi – một trong những điều tra viên đã tiết lộ.

Cái cách chuyển tiền như thế này rất thịnh hành đối với các hãng ở Wólka. – Những người được gọi là „người đưa thư” (kurier) nhận tiền, rồi chuyển chúng cho những „người bắt khách” (naganiaczom), còn những người này thì lại chờ thông tin chỉ định ‘người nhận thật’ cùng những dữ liệu để làm chuyển khoản, trong đó có cả vd. hóa đơn rởm. Tiền mặt được những nhân viên áp tải (konwojenci) vận chuyển đến nhà bank hoặc đến cơ sở tài chính. Sau khi thực hiện chuyển khoản thì người thi hành ở trong nhà bank hoặc – như trong trường hợp này – cơ sở tài chính thi hành, sẽ chụp ảnh làm bằng chứng là đã xong nhiệm vụ – người ‘hầu chuyện’ của tờ báo "Rzeczpospolitej" đã kể, và bổ sung: những „người đưa thư” nhận khoản tiền mặt từ những người thật đang muốn chuyển tiền, nhưng họ chỉ biết tên bí danh (pseudonim) và tài khoản ở trong hộp thoại (komunikator) thôi.

Như các nhà điều tra khẳng định, thì người đàn ông 34 tuổi này chỉ là một trong số những người đang có liên quan tới cả cái tiến trình tội phạm này mà thôi.

Trung tâm ở Wólka Kosowska từ nhiều năm nay vẫn hoạt động theo kiểu „Phép vua thua lệ làng” (państwo w państwie). Ở đó có khoảng 8 ngàn hãng đang được điều hành bởi các ‘chính chủ’ (rezydent) và ‘không chính chủ’ (nierezydent). Họ thuê các quầy (boks) làm trụ sở, rồi họ cho lại thuê lại, và chẳng thể biết được đến cùng: số lượng thật của họ là bao nhiêu nữa. Những doanh số thật hoặc rởm về mua bán hàng hóa có nguồn gốc Á được sơ tính bằng con số khoảng từ 8 đến 16 tỷ złoty mỗi năm – theo các phân tích của viện công tố và các cơ quan công quyền.

Biên dịch: HĐ

Nguồn: https://www.onet.pl/?pushmedia=e46376b39bbfd18&utm_source=browser_viasg_wiadomosci&utm_campaign=allonet_24h_e46376b39bbfd18&utm_medium=push&srcc=ucs&pid=9665eff1-f485-47cd-b48a-cbf9d4452bf4&sid=b177a2c9-166f-4113-9b28-185bbe554807&utm_v=2

Sửa lần cuối 2020-06-03 11:49:28

Bình luận

Bình luận qua Facebook