2023-09-15 16:07:58

Ba Lan liệu có bị loại khỏi khối Schengen sau bê bối tham nhũng visa?

Vụ bê bối trong việc cấp visa của cơ quan ngoại giao Ba Lan gần đây đang gây xôn xao dư luận và hiện vẫn chưa có hồi kết. Quê Việt đã tóm tắt lại vụ việc này trong một bài viết gần đây có tựa đề "Bê bối động trời trong việc cấp visa hàng loạt vào Ba Lan, các nước EU ‘nghi ngờ’ visa do Ba Lan cấp". http://queviet.eu/tin-tuc/phap-luat/119319-be-boi-dong-troi-trong-viec-cap-visa-hang-loat-vao-ba-lan-cac-nuoc-eu-nghi-ngo-visa-do-ba-lan-cap

Ảnh: Fakt.pl

Theo đó, thứ trưởng Bộ ngoại giao Ba Lan Piotr Wawrzyk - thành viên đảng PiS kiêm ứng cử viên quốc hội trong đợt bầu cử sắp tới - đã bị cách chức ngay sau khi Cục Chống tham nhũng Trung ương Ba Lan (CBA) tìm thấy các giấy tờ cho thấy sự hợp tác giữa Trung tâm Quyết định Thị thực nước này và công ty trung gian VFS Global ở Ấn Độ nhằm cấp visa hàng loạt cho những người lao động tạm thời một cách lỏng lẻo và thiếu minh bạch. 

Giả làm đoàn làm phim Bollywood để vào Ba Lan

Tờ Tok FM thuật lại rằng, một nhóm người Ấn Độ đã đóng giả làm đoàn làm phim Bollywood để xin visa vào Ba Lan. Mỗi người trong nhóm phải trả 25-40 nghìn đô để sau khi vào Ba Lan thì đi tiếp sang Mỹ.

Vụ việc bị phanh phui khi người ta nghi ngờ vì thấy 25 người trong số đó có cùng họ “Patel”. Đơn xin visa cũng đến từ hai thành phố Ấn Độ là Mehsana và Gandhinagar. Đây đều là những nơi nghèo, dân trí thấp và hoàn toàn không có tiếng tăm gì về điện ảnh. Chưa hết, hộ chiếu của “đoàn làm phim” đều là hộ chiếu trắng, tức họ chưa từng ra nước ngoài.

Tờ Onet của Ba Lan còn cho biết họ đang có trong tay các thư từ và tài liệu nội bộ của Bộ Ngoại giao: “Người đứng đầu Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Marcin Jakubowski - vốn là cấp dưới của Piotr Wawrzyk - đã từng gửi cho nhân viên dưới quyền của mình danh sách những người Ấn Độ cần được “cấp thị thực ngay lập tức”. Thư từ cho thấy danh sách này đến trực tiếp từ Piotr Wawrzyk."

Ảnh: TVN24

Giáo sư Maciej Duszczyk từ trung tâm Nghiên cứu Di cư tại Đại học Warzsawa nói rằng: “Vụ này gây ra hậu quả rất nghiêm trọng lên uy tín của chúng ta trong khu vực Schengen”. Schengen là khu vực gồm 27 quốc gia châu Âu, nơi các biện pháp kiểm soát biên giới nội bộ đã bị bãi bỏ. Có visa Ba Lan, bạn có thể du lịch và lưu trú tại tất cả các quốc gia thành viên. Nhưng nếu một nhóm khủng bố có thể trà trộn vào Ba Lan dưới danh nghĩa “đoàn làm phim Bollywood”, hậu quả sẽ thật khôn lường.

Nghi ngờ visa Ba Lan cấp, khối Schengen sẽ có thể làm gì?

Việc visa Ba Lan bị nghi ngờ đã dấy lên mối lo ngại rằng Ba Lan có thể bị loại khỏi khối Schengen. Giáo sư Maciej Duszczyk nhận định: “Việc Ba Lan mất quyền thành viên Schengen một cách hoàn toàn là điều hãy còn xa vời ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, một số nước sẽ có thể áp dụng các biện pháp theo dõi bổ sung chặt chẽ hơn đối với visa do Ba Lan cấp. Ví dụ, một sinh viên có visa Ba Lan bay từ Mexico đến Warszawa nhưng quá cảnh ở Paris rất có thể bị lực lượng biên phòng Pháp giữ lại kiểm tra thêm. Hoặc giả khối Schengen có thể thực hiện đình chỉ tạm thời ở mức độ nào đó đối với Ba Lan. Tất cả tùy vào việc quy mô vụ bê bối này còn đi đến đâu, bao nhiêu visa “đáng nghi” đã được cấp, bao nhiêu lãnh sự quán có liên quan, vân vân.

Toàn bộ hệ thống Schengen đều được xây dựng dựa trên hai chữ “niềm tin”. Nếu chuyện xảy ra ở Ba Lan hủy hoại niềm tin của các nước khác, quốc gia này sẽ lâm vào tình thế rất khó khăn. Theo ý kiến của các chuyên gia, sự việc này càng bị che đậy thì uy tín của Ba Lan với các quốc gia trong khối sẽ còn bị đe dọa lớn hơn.

Quê Việt

https://www.tokfm.pl/Tokfm/7,103087,30189795,czy-polska-zostanie-zawieszona-w-strefie-schengen-w-tym-momencie.html

Sửa lần cuối 2023-09-15 20:51:48

Bình luận

Bình luận qua Facebook