2023-09-18 12:32:44

PiS sẽ tự cho mình quyền truy thu thuế doanh nghiệp gần như vô thời hạn ngay sau bầu cử?

Ảnh: Wiadomości Gazeta

PiS thiếu tiền, doanh nghiệp bị “để mắt” đầu tiên

Kể từ khi PiS lên điều hành, nợ công của Ba Lan đã tăng thêm 600 tỷ zloty. Khi khoản nợ tăng lên, chi phí cho các dịch vụ đi kèm như quản lý khoản nợ, chi phí ngoại hối, v.v. cũng tăng theo. Vào năm 2023, tổng các chi phí này lên tới 66 tỷ zloty, gấp đôi số tiền PiS chi cho khoa học và giáo dục đại học.

Trong khi đó, PiS lại đang rất cần tiền cho những lời hứa tranh cử như tăng 500+ thành 800+, tức chi tiêu cho chương trình sẽ tăng từ 40 tỷ zloty lên 64 tỷ zloty, hay lương hưu thứ 14 với tổng chi tiêu 20 tỷ zloty. Để những người về hưu có tiền, chính phủ PiS đã dùng mẹo “lấy chỗ này đắp chỗ kia”, tức rút 5 tỷ zloty từ quỹ dự trữ nhân khẩu học, tức là quỹ hưu trí cho những thời điểm khó khăn.

Tuy nhiên, tiền từ quỹ này cũng đang cạn kiệt. Vậy PiS sẽ lấy tiền ở đâu để thực hiện các lời hứa tranh cử? Câu trả lời là từ các doanh nghiệp.

Có thể truy thu thuế cả 10 năm về trước

Việc lấy ý kiến ​​trước về dự thảo luật sửa đổi các luật liên quan đến thuế vừa được hoàn thành, rất có khả năng trong nhiệm kỳ quốc hội mới, PiS sẽ chính thức thực hiện chúng nếu đắc cử. 

Theo luật hiện tại, cơ quan thuế không còn có quyền truy thu thuế sau 5 năm, hay các khoản nợ thuế sẽ hết hạn sau 5 năm. Tuy nhiên, nếu theo luật mới, thời hạn 5 năm sẽ bị đóng băng một khi cơ quan thuế nhảy vào kiểm tra, và không có bất cứ thời hạn nào cho việc kiểm tra này.

Ảnh: Next Gazeta

Lấy một ví dụ đơn giản: giả sử trong tháng 1 của năm 1, doanh nghiệp A có sai sót về thuế. Sau 4 năm 11 tháng, cơ quan thuế tới kiểm tra. 

Theo luật hiện tại, nếu sau một tháng kể từ ngày kiểm tra, tức hết thời hạn 5 năm kể từ khi sai sót thuế kia phát sinh, nếu không phát hiện được gì thì cơ quan thuế phải dừng việc điều tra. Khoản nợ thuế nếu có từ sai sót thuế kia sẽ hết hạn.

Nhưng với luật mới của PiS, sau 4 năm 11 tháng kể từ khi sai sót về thuế của công ty A phát sinh, nếu cơ quan thuế tới kiểm tra thì quãng đếm 5 năm sẽ lập tức bị đóng băng. Cơ quan thuế có thể kéo dài cuộc điều tra tới vài năm cho tới khi tìm ra sai phạm. Ngoài ra, trong thời gian đó, cơ quan thuế cũng có thể kiểm tra bất cứ thứ gì liên quan tới thuế của công ty này.

Như vậy, công ty A sẽ trong tình trạng vô cùng hoang mang, bất ổn khi không biết khi nào sự vụ mới kết thúc, sẽ có những sai sót nào được tìm ra và mình sẽ phải đóng phạt bao nhiêu. Như vậy trên thực tế, từ lúc sai sót về thuế xảy ra tới lúc cơ quan thuế tìm ra có thể lên tới 10 năm và doanh nghiệp vẫn sẽ bị truy thu hay đóng phạt. 

Với những thay đổi này, các cơ quan sẽ có cơ sở tiến hành kiểm tra thuế mà không có căn cứ xác đáng. Số lượng các cuộc thanh tra thuế sẽ tăng lên và mất nhiều thời gian hơn. Từ đó, người nộp thuế sẽ rơi vào tình trạng bất ổn và khó lường. Hiện tại chưa có thông tin nào về thời hạn cho một vụ điều tra, trên lý thuyết nó có thể kéo dài vô thời hạn. Nói cách khác, PiS sẽ tự cho mình quyền kiểm tra và truy thu thuế doanh nghiệp một cách gần như vô thời hạn.

Chiến lược “im lặng” trước bầu cử của PiS

Các nhà lãnh đạo PiS cố thuyết phục người dân rằng “nếu không làm gì sai thì không phải sợ”. Tuy nhiên, báo chí Ba Lan bình luận rằng, với luật thuế mơ hồ như ở Ba Lan, nhiều khi người kinh doanh còn không biết mình đã làm đúng luật hay chưa. 

PiS nhận thức được rằng luật mới sẽ vấp phải sự phản đối từ những người làm kinh doanh nên họ đang cố tình “im lặng” về vấn đề này trong suốt chiến dịch tranh cử. 

Quê Việt

Theo https://wyborcza.biz/biznes/7,177151,30159859,zaraz-po-wyborach-pis-bedzie-mogl-kontrolowac-podatki-nawet.html?fbclid=IwAR1dG93DI8h3r-Y5DxsG9jYFFoyA52gezPV2YqX54Qy48MoI9Qm4jTtIVKg

Sửa lần cuối 2023-09-18 10:33:28

Bình luận

Bình luận qua Facebook