2013-12-11 20:45:24

Câu lạc bộ Hà Thành, một năm nhìn lại.

Mới thành lập được một năm nhưng Câu lạc bộ Hà Thành đã có những hoạt động tích cực. Với những buổi sinh hoạt có nội dung phong phú, Câu lạc bộ đã „thổi một luồng gió mới” trong sinh hoạt của cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan. 

 Ban chấp hành CLB Hà Thành. 

Trong ngày ra mắt  và ngày kỷ niệm 1 năm ngày thành lập vừa qua nhiều nét văn hóa, ẩm thực của Hà Nội đã được Câu lạc bộ tái hiện cộng với những tranh ảnh, mô hình về Hà Nội đã làm những người đến dự có cảm tưởng đang ở giữa thủ đô Hà Nội ngày nào. Những bài hát, điệu múa về Hà Nội được các nghệ sĩ cộng đồng thể hiện làm người xem thoáng nghẹn con tim nhớ về một nơi xa thẳm mà gần gữi vô cùng. Rồi trò chơi Hái hoa dân chủ với những câu hỏi thiết thực về thủ đô Hà Nội, những điệu nhẩy ... đã biến một buổi sinh hoạt tưởng như khô cứng thành một buổi dạ hội tưng bừng. 

Chị Kim Dung đọc báo cáo tổng kết 1 năm hoạt động của CLB Hà Thành. 

Khách tham dự các buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ lần nào cũng đông.. Đủ các thành phần, lứa tuổi tham gia. Bác Lương tuy đang bị bệnh phải dùng xe lăn cũng đến dự lễ kỷ niệm 1 năm ngày thành lập hội, Không chỉ có người Hà Nội ở Warszawa mà cả những người Hà Nội tại một số địa phương khác cũng đến dự. 

 Đoàn Łodz tham dự lễ kỷ niệm 1 năm thành lập CLB.( ảnh Trần Ngọc Huy) 

Thành công của CLB Hà Thành, trước hết là nhờ sự nhiệt tình, năng động của những người lãnh đạo Câu lạc bộ. 

Là một đơn vị luôn đồng hành, ủng hộ CLB ngay từ những ngày đầu thành lập, nhân dịp kỷ niệm một năm ngày thành lập, Quê Việt đã có cuộc chuyện trò với chị Kim Dung, một người sinh ra và lớn lên tại Hà Nội và là thành viên sáng lập Câu Lạc bộ. 

Được hỏi về quá trinh hình thành CLB, chị Dung kể: „Cuối tháng 9-2012 trong một lần chuyện trò với bạn bè, có người nói: ở Ba Lan đã có nhiều Hội đồng hương, nhiều CLB được thành lập mà Hà Nội lại chưa có? Sau một lúc bàn bạc, tôi quyết định sẽ thành lập một CLB của những người sinh ra và lớn lên tại Hà Nội cùng những người yêu mến Hà Nội lấy tên là Câu lạc bộ Hà Thành”. 

Ấp ủ quyết tâm này, tôi đã điện thoại trao đổi với anh Hùng Thanh và được anh ủng hộ. Tôi rất lo vì không biết ở Ba Lan có nhiều người Hà Nội không rồi thành phần, tiêu chí hoạt động của Câu lạc bộ thế nào ? Tôi gọi điện cho các anh chị Toàn Trang, Bình Bình, Kim Thủy, Mai Thái, Hoa Quí, anh Tuân...rồi triệu tập một cuộc họp nhỏ bàn về việc thành lập CLB. Chúng tôi quyết định lấy ngày 10-10-2012 để tổ chức gặp gỡ những người Hà Nội ( với tên gọi: Đêm Hà Nội) qua đó tham khảo ý kiến rộng rãi hơn về việc thành lập CLB. Cuộc gặp gỡ nhân kỷ niệm ngày giải phóng Thủ đô 10-10-2012 là một dịp thử thách lớn với những người sáng lập CLB. Chúng tôi phân công chuẩn bị văn nghệ, ẩm thực, mời khách...các anh chị Thu Đốc, Trinh Hải, Trinh Hoa anh chị Dũng Hải ( Poznan) chị Yến Việt, ..cũng tham gia chuẩn bị văn nghệ và mời khách tham dự ngày gặp mặt này. 

Thời gian chuẩn bị cho buổi gặp gỡ không nhiều ( chỉ khoảng hơn 10 ngày) nhưng ngày 10-10 moi ng\ời đã đến dự rất đông, ngoài sự mong đợi của Ban tổ chức. Điều này càng khích lệ chúng tôi trong việc thành lập một CLB của người Hà Nội và những người yêu Hà Nội-CLB mà tôi ấp ủ : Câu lạc bộ Hà Thành. 

Ngày 10-11-2012 tại nhà hàng Việt Tú chúng tồi đã tổ chức một cuộc họp để chính thức thành lập Câu lạc bộ. Cuộc họp có hơn 50 người tham dự. Câu chuyện tưởng như đơn giản nhưng ngay chuyện đặt tên CLB cũng mất hơn 2 tiếng đồng hồ. Người thì đề nghị đặt tên là Tràng An, người thì đặt là CLB Hà Nội rồi CLB Thủ đô, Câu lạc bộ những người yêu Hà Nội...Tôi cũng trình bày rõ lý do vì sao tôi đặt tên là CLB Hà Thành. 

Anh Trương Anh Tuấn nhất trí với tên CLB Hà Thành vì nghe „ kiêu są, gần gữi và ấm áp” . Sau ý kiến của anh, mọi người đều vỗ tay dồng ý. Vậy là cái tên của CLB đã được quyết định với sự đồng lòng của tất cả mọi người. Cuộc họp cũng bàn về tiêu chí, mục đích hoạt động của CLB và bầu ra Ban chấp hành của Câu lạc bộ ( Xin nói thêm : Cuộc họp cũng bầu anh B. làm chủ tịch nhưng sau đó vài ngày anh B. xin trút lui vì anh „không hợp với tiêu chí” của CLB vì anh không sinh ra mà chỉ sống hơn 40 năm ở Hà Nội. Là người sáng lập CLB, khi chưa tìm được người làm chủ tịch tôi đành phải cáng đáng công việc này ) 

Tại cuộc họp này, mọi người cũng quyết định tổ chức ra mặt CLB vào ngày 8-12-2012. Công việc chuẩn bị cho ngày này được phân công cụ thể cho từng người ví dụ: chị Hoa Quí, chị Tuyết Chất, chị Hà, chị Nga, Yến Béo phụ trách ẩm thực. Các anh chị Vượng Ánh, Tuân, Yến Việt, Kim Thủy, Hòa Oanh, Hương Hùng, Vinh Lâm, Toàn Trang, Thái Linh, Mai Anh cùng ban nhạc Năm cửa ô gồm các anh Đồng, Vinh (trống) Sơn,( ghi ta) Long...lo phần văn nghệ, âm thanh, ánh sáng. Anh Đỗ Đình Phương nhận làm xích lô, xe kéo chuẩn bị trang phục của người Hà Nội xưa ( khăn xếp, áo dài....). Còn tôi lo phần đối ngoại. 

Do được chuẩn bị chu đáo nên ngày ra mắt CLB ( 8-12 -2012) đã thành công tốt đẹp, được đông đảo bà con trong Cộng đồng tham gia. Đại sứ quán và các tổ chức cộng đồng cũng ủng hộ nhiệt tình. 

Được hỏi về những công việc chính mà CLB Hà Thành đã làm trong 1 năm qua, chị Dung cho biết: Kể từ khi chính thức thành lập, CLB Hà Thành đã tham gia nhiều sự kiện cùng một số tổ chức Hội đoàn của người Việt tại Ba Lan như: tham gia Lễ Kỷ niệm 68 năm ngày thành lập quân đội của CLB Cựu chiến binh ( 22-12-2012), tham gia ngày Văn hóa Việt Nam tại Quận Praga cùng Hội văn hóa, xã hội, tổ chức đi nghỉ ở Hồ Maruzy, tham gia kỷ niệm ngày phụ nữ Việt Nam của Hội phụ nữ Việt Nam tại Ba Lan và mới đây nhất là cùng Đại sứ quán đón tiếp đoàn đại biểu cấp cao thủ đô Hà Nội nhân dịp đoàn sang thăm và làm việc tại Ba Lan. Trong cuộc sống hàng ngày, các thành viên CLB cũng tham gia tích cực các hoạt động của cộng đồng, làm công tác hiếu hỉ ( ví du: phúng viếng, chia buồn với gia đình anh Tuân khi anh bị mất vì tai nạn giao thông). Thành viên của Câu lạc bộ cũng tham gia tích cực các công tác Phật sự của Cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan. 

Các hoạt động của CLB Hà Thành trong năm qua có sự đóng góp rất nhiệt tình của các anh, chị em trong CLB như anh chị Phương Khanh, Hoa Quí, Tuyết Chất, Ngà, Nga, Yến Tùng, Hòa Oanh, Trương Anh Tuấn, Vượng Ánh, Mai Anh, ban nhạc năm cửa ô ( anh Đồng, Vinh, Sơn, Long, Tài,,,,) Hồng Yến, Kim Thủy, Dương Dung, Phương Anh, Giang Thắng, Hoàn Dũng, Hương Dũng,. Trinh Hoa, Mai Thái, Dũng Phương, Trịnh Quyên, Hương Hùng, gia đình chị Hải_Lesek, Sơn Hoa, Hòa Vinh, Tùng Huê, ông bà Mai Hiển, Nhung Cường, Tiến Hồng, Diệu Linh, Hằng Bách, Tuyển Tính, anh Sơn ( sàn chứng khoán Warszawa), các nhà hàng Hà Cẩn, Nhàn Châu các anh chị em ở thành phố Łodz, Gdansk...cùng nhiều cá nhân, gia đình khác nữa.” 

Đêm hội kỷ niệm 1 năm ngày thành lập CLB vừa qua đã khẳng định sự đoàn kết, phối hợp chặt chẽ, bài bản của những người con Hà Nội .Những thành viên trong Câu lạc bộ đã đóng góp tài năng, công sức, thời gian và cả vật chất, tài chính để cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan có những đêm hội tươi vui, lành mạnh sau những ngày lao động vất vả. 

Trong cuộc gặp gỡ Quê việt lần này, chị Kim Dung thay mặt Ban chấp hành CLB gửi lời cám ơn tới Đại sứ quán và các Hội đoàn cùng toàn thể bà con trong cộng đồng đã ủng hộ về vật chất và tinh thần cho CLB. 


 Quán nước vỉa hè, gánh hàng hoa được tái hiện trong  dịp ra mắt CLB Hà Thành.

Câu lạc bộ Hà Thành tham gia đón đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội tại sân bay.( Ảnh: CLB Hà Thành) 

Tạm biệt chị Kim Dung, chúc Câu lạc bộ Hà Thành, nơi hội tụ của những người con Hà Nội nhiều tài năng, nhiệt tình thêm một tuổi thêm kinh nghiệm, tiếp tục có những đóng góp sáng tạo trong các hoạt động của cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan. 

Warszawa 12-10-2013.

Thủy Tiên thực hiện.

Sửa lần cuối 2013-12-24 14:07:19
  • Thủy Tiên Thủy Tiên Xem tin trên VTV4 http://vtv4.vn/videodetail/5345 2013-12-12 12:34:39
  • Lan Anh Lan Anh Tại sao không thấy nhắc đến sự đóng góp tích cực trong các chương trình văn nghệ của nghệ sỹ phong cầm Diệu Linh nhỉ ??? Trong màn đồng ca của CLB luôn có sự đóng công sức của chị nhưng trên ảnh chụp của CLB tôi không thấy có mặt chị lần nào, và trong bài báo trên cũng không hề thấy. 2013-12-13 12:43:37
  • kien kien nhin may guong mat cua nhung nguoi sinh ra va lon len o dat ha thanh ma toi khong the tuong tuong ra noi vung dat do no nhu the nao cac ban oi giup toi voi co phai no la mot huyen o ha giang hay khong 2013-12-14 09:08:41
  • Mường Tè Mường Tè To:kien Nhìn cách viết của * kien *.đoán sinh ra..Nhớn lên Mù căng chải hay Sín mần thì phải.Mấy hôm trước chắc chọc tổ ong,lên bị nó đốt sưng lưỡi hay sao,mà giọng cay cú thể..... 2013-12-26 19:59:40
  • Hơ mông bên bếp lửa Hơ mông bên bếp lửa Mường tè viết sai lỗi chính tả 2014-01-20 22:50:24

Bình luận

Bình luận qua Facebook