2014-07-04 15:17:41

Hội thảo khoa học về biển Đông.

Chiều 3-7, Câu lạc Bộ Lê Quí Đôn cùng Viện khoa học và văn hóa Việt Nam thuộc Đại học Almamer đã tổ chức Hội thảo khoa học về Biển Đông.

Đến dự buổi Hội thảo có nhiều nhà nghiên cứu về biển Đông Ba Lan và Việt Nam,  lãnh đạo Viện khoa học và văn hóa Việt Nam, Câu lạc bộ Lê Quí Đôn cùng nhiều thính giả Ba Lan, Việt Nam đã tới dự. Trong số các thính giả Ba Lan có một số quân nhân đã từng tham gia phái đoàn giám sát thi hành hiệp định đình chiến Genever 1954.

Đại sứ Phạm Kiến Thiết và một số cán bộ Đại sứ quán cũng đến dự Hội thảo .Nhóm   VTV từ Bỉ sang đưa tin về Hội thảo.

Toàn cảnh Hội thảo.

Bàn thư ký ( bên phải) và bàn của những người có tham luận tại Hội thảo.

Tại buổi Hội thảo, sau lời khai mạc của Tiến sĩ Đào Duy Tiến, phó chủ tịch Câu lạc bộ Lê Quí Đôn và dưới sự điều khiên của anh Lã Đức Trung, Viện khoa học văn hóa Việt Nam, các diễn giả đã lần lượt đọc tham luận của mình.

Mở đầu buổi hội thảo, chị Nguyễn Thái Linh. một chuyên gia về biển Đông đã đọc bản tham luận trong đó nêu rõ những căn cứ lịch sử, pháp lý về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. đồng thời nhắc lại những cuộc dùng vũ lực chiếm đóng trái phép của Trung Quốc ở quần đảo Hoàng Sa và một phần quần đảo Trường Sa  và mới đây là việc hạ đặt giàn khoan HD981 trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Bản tham luận cũng nói rõ sự vô lý của đường 10 đoạn mà Trung Quốc dựng lên bao chọn gần hết biển Đông và vấn đề tranh chấp biển đảo của các nước với Trung Quốc trong quần đảo Trường Sa. Bản tham luận cũng đưa ra các khuyến nghị để giải quyết vấn đề này. Trước năm 1988 Trung Quốc không hể  sở hữu một hòn đảo nào ở quần đảo Trường Sa. Các đão hiện nay Trung Quốc đang quản lý đều được chiếm đóng trái phép bằng vũ lực. Do vậy lý lẽ của Trung Quốc (và Đài Loan) về quyền sở hữu các đảo này là không có cơ sở lịch sử và pháp lý. Các quốc gia khác như Philippin, Malaysia và Brunei cũng có những lý lẽ rất yếu ớt. Tóm lại là Việt Nam có nhiều lý lẽ mạnh nhất, có tính chất thuyết phục nhất về quyền sở hữu những quần đão này.

Có 7 diễn giả Ba Lan đã đọc tham luận:

Giáo sư Małgorzata Pietrasiak, trường Đại học tổng hợp Łodz. Bà nhấn mạnh về tính chất quan trọng của khu vực này. Đây không chỉ là đường giao thông hàng hải quan trọng mà tầm quan trọng kinh tế cũng rất cao, bởi vỉ không chỉ giàu có về nguồn cá mà có cả dầu khí. Ngoài ra vùng biển này cũng đóng vai trò tạo ra sự an toàn cho cả khu vực. Bà ngạc nhiên tại sao trước đây các bên không tìm được giải pháp cho vấn đề này. Hiện nay rất khó tìm ra được một giải pháp thích hợp. Nguyên nhân chủ yếu là do phía Trung Quốc, bởi vì là họ vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc và Luật Biển. Trung Quốc đang tự cho mình là một cường quốc, quá mạnh so với các quốc gia còn lại. Nhưng dù sao thế giới đang mong các bên tìm ra được một giải pháp hòa bình cho vấn đề này.

Ông Rafał Tomański, biên tập vien báo Rzeczpospolitej: Ông nhấn mạnh về vấn đề là Trung Quốc đang „bắt nạt” Việt Nam và Việt Nam đang bị thiệt hại nhiều. Philippin cũng đang mạnh mẽ phản đối Trung Quốc. Bởi vì không thể chấp nhận chuyện xây dựng căn cứ quân sự hay là những đão nhân tạo ở khu vực này, gây ra sự bất ổn định lâu dài. Trung uốc là một quốc gia khó lường, không đáng tin tưởng tạo ra nhiều sự căng thẳng, kể cả với Nhật, do vậy có sự nguy hiểm về chiến tranh hạt nhân. Mà hiện nay USA lại đang cần hợp tác buôn bán với Trung Quốc. Liên hợp quốc đang ủng hộ Việt Nam.

Bà Grażyna Szymańska, Viện xã hội học, trường Đại học tổng hợp Warszawa: Bà đang tìm các kêu gọi báo chí Ba Lan phải quan tâm tới Việt Nam và cộng đồng người Việt ở Ba Lan hơn nữa, bởi vì là thông tin đại chúng không làm tròn trách nhiệm của mình, không đưa tin rộng rãi cho công chúng biết về hai cuộc biểu tình của người Việt. Phải chăng là ảnh hưởng của Trung Quốc quá lớn? Không thể chấp nhận được sự thiếu khách quan trong báo chí.

Ông Paweł Behrendt, thuộc Trung tâm nghiên cứu Ba Lan-Châu Á ở Szczecinie: Việt Nam đang cố gắng xây dựng hạm đội, mua tàu ngầm và tự đóng tàu chiến. Quan trọng là hiện nay Việt Nam đang tăng cường hợp tác vớ Nhật bản, không chỉ với Nga.

Giáo sư Stefan Kojło, trường cao đẳng thông tin và xã hội, chủ tịch Hội hữu nghị Ba Lan. Việt Nam cũng đã có ý kiến ủng hộ Việt Nam.

Bà Teresa Halik, Đại học tổng hợp Warszawa nói về Khổng tử, về mối quan hệ lâu dài giữa Việt Nam và Trung Quốc. Hiện nay Việt Nam nên tìm cách đi theo hướng khác, để không hoàn toàn bị phụ thuộc vào 1 quốc gia lớn mà rất khó lường.

Ông Piotr Gadzinowski, cựu nghị sĩ quốc hội Ba Lan nói về những hành động  phi lý của Trung Quốc, về 3 tảng đá (đó là mẫu hộ chiếu mới của Trung Quốc có in hình các quần đảo tranh chấp, sự căng thẳng với Nhật ở Senkaku, giàn khoan HD-981)

Ngoài ra, các ông Jerzy Lechowski, Pułkownik Jana Morek và Ryszard Murat cũng phát biểu ý kiến trong Hội thảo.

Hầu hết các tham luận của các diễn giả Ba Lan nêu ra những dẫn chứng thuyết phục khẳng định chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông và phản đối hành động của nhà cầm quyền Trung Quốc
Các tác giả đều đi đến kết luận: Trung Quốc đang lớn mạnh, nhưng có điều chắc chắn là thế giới lớn hơn Trung Quốc nhiều.

Ông Nguyễn Văn Thái giới thiệu hai quyển bản đồ quí.

Cũng tại buổi Hội thảo, ông Nguyễn Văn Thái đã giới thiệu với thính giả hai quyển bản đồ do nước Đức xuất bản vào năm 1896 và 1929. Trong hai quyển bản đồ này thể hiện lãnh thổ của Trung Quốc cực Nam là đảo Hải Nam và không có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hai quyển bản đồ này do anh Nguyễn Đức Thanh, tham tán thương mại Đại sứ quán trong 3 năm tìm kiếm và mua được ở Wrocław và Poznań. Đây là 2 tập bản đồ quí hiếm, „sắp tới chúng tôi sẽ tặng 2 quyển bản đồ này cho Ủy ban biên giới, Bộ ngoại giao”, anh Nguyễn Đức Thanh nói.

Đại sứ Phạm Kiến Thiết phát biểu ý kiến.

Chụp ảnh lưu niệm sau khi kết thíc Hội thảo.

Phát biểu tại buổi Hội thảo, Đại sứ Phạm kiến Thiết đánh giá cao kết quả cuộc hội thảo. „Đây là cơ hội để các học giả trao đổi thông tin, chứng cứ lịch sử về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”. Đại sứ nói. Đại sứ đánh giá cao các bản tham luận và sẽ tham khảo các tham luận để bổ xung vào việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh hải Việt Nam, Đại sứ cũng gửi lời cám ơn Trường đại học Almamer và CLB Lê Quí Đôn đã tổ chức thành công buổi Hội thảo có ý nghĩa này.

QV ( TT, NHM).

Sửa lần cuối 2014-07-04 13:32:15
  • hochihung hochihung Nen thay tu " thinh gia " . Ma nen dung tu " Nhung nguoi den du Hoi thao" thi hop ly hon. 2014-07-05 10:06:14

Bình luận

Bình luận qua Facebook