2016-03-14 11:11:46

Ngày văn hóa Việt Nam tại Krakow


Ngày 13-3-2016 tại Bảo tàng Manggha ( bảo tàng công nghệ và nghệ thuật Nhật Bản) đã diễn ra ngày văn hóa Việt Nam.

Rất đông khán giả Ba Lan đã đến dự.

Chương trình diễn ra bắt đầu từ 11 giờ đến 17h30 bao gồm nhiều tiết mục văn hóa nghệ thuật truyền thống Việt Nam như múa lân, biểu diễn võ thuật ( do Văn Trưỡng võ quán biểu diễn), biểu diễn áo dài, trang phục dân tộc, cùng những làn điệu dân ca Việt Nam ( Lê Hoàng (guitar), Đặng Lê Quang (hát), Vương Thúy Hằng (hát), Dương Minh Hải (guitar), Nguyễn Hương Ly (hát), Vũ Kim Vinh (đàn bầu), múa nón quai thao ( nhóm múa Ngọc Huyền), biểu diễn nhạc cụ dân tộc của nghệ sĩ Ngô Hồng Quang và một số tiết mục khác.

Nhiều tình nguyện viên từ Warszawa và Krakow đã tham gia chương trình. MC chương trình lầ Đỗ Long và Ewa Grabowska.

Các tiết mục trình diễn đặc sắc được khán giả chăm chú theo dõi và nhiệt liệt hoan nghênh.

Tiết mục múa nón.

Trong ngày này giáo sư Nguyễn Chí Thật dã có bài thuyết trình sâu sắc về văn hóa và lịch sử Việt Nam.

Đến dự ngày văn hóa Việt Nam, các bạn trẻ Ba Lan còn tham gia học vẽ trên lua, làm búp bê giấy với sự hướng dẫn của họa sĩ Lợi Hồng Diệp và nhóm WE ART và tham gia một số trò chơi dân gian Việt Nam như nhẩy sạp, nhẩy bao bố.

Tập vẽ trên lụa.

Cũng trong ngày văn hóa Việt Nam này, những người Ba Lan đến dự còn được thưởng thức một số món ăn truyền thống Việt Nam như nem rán, xôi, chè, bánh dày, giò lụa, nuộm....Những món ăn này do một số người Việt ở Warszawa, Krakow chuẩn bị.

Đên dự ngày văn hóa Việt Nam ngoài những người Ba Lan còn có khoảng 200 người Việt ở Kraków, Warszawa, Poznań, Wrocław trong đó có gần 70 người tham gia biểu diễn.

Đại sứ Phạm Kiến Thiết và một số cán bộ Đại sứ quán khác cũng đến dự ngày hội này.

Ngày hội đã được chuẩn bị chu đáo và thành công, để lại ấn tượng tốt đẹp về văn hóa và con người Việt Nam trong bạn bè Ba Lan.

Trao đổi với QV về những khó khăn, thuận lợi trong việc chuẩn bị cho sự kiện này, chị Nguyễn Thái Linh, người thay mặt cộng đồng điều hành chương trình cho biết: Krakow có ít người Việt sinh sống nên nhiều tiết mục phải chuẩn bị từ Warszawa, khá xa Krakow, Hơn nữa thời gian chuẩn bị cho ngày này rơi vào dịp tết Nguyên đán nên rất nhiều người về Việt nam Tuy nhiên có thuận lợi là Cộng đồng hưởng ứng rất nhiệt tình. Mọi chi phí cho chương trình và chi phí di lại, ăn ở cho gần 70 người trong nhóm biểu diễn đều do bà con tình nguyện đống góp trong vài ngày.

Chị Đon Thu, thành viên cộng đồng Người Việt tại Krakow chia sẻ: tham gia ngày này là một vinh dự và trách nhiệm của bà con nên ai cũng hưởng ứng nhiệt tình.

Chị Vương Thúy Hằng, sinh viên tại Warszawa „cảm thấy rất hân hoan và tự hào vì không có nhiều dịp để người Việt Nam được quảng bá truyền thống và văn hóa của đất nước với bạn bè Ba Lan”. Còn chị Ewa, một trong 2 MC của chương trình nói: làm chương trình này để người Ba Lan biết văn hóa Việt Nam „rất sâu sắc, rất đẹp”, dịp này cũng là để „người Ba Lan biết con người Việt Nam, văn hóa Việt Nam thế nào”

( Cũng trong khuôn khổ sự kiện Ngày văn hóa Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Phạm Kiến Thiết đã có buổi gặp gỡ với bà Bogna Dziechciaruk-Maj, Giám đốc Bảo tàng Manggha. Đại sứ đã cảm ơn Bảo tàng Manggha có ý tưởng tổ chức Ngày Việt Nam và mời Đại sứ quán đứng ra bảo trợ danh dự cho chương trình. Việc tổ chức Ngày Việt Nam tại thành phố Krakow - nơi được xem một trong những trung tâm văn hóa quan trọng của Ba Lan, là sự kiện có ý nghĩa, góp phần kỷ niệm 66 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Ba Lan. Cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan có khoảng 35.000 người, trong những năm qua là cầu nối vững chắc để góp phần thúc đẩy hiểu biết và quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước, mà một trong những minh chứng rõ nét nhất là cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan đã tích cực tổ chức sự kiện này. Trong thời gian tới, Đại sứ quán Việt Nam mong muốn Bảo tàng Manggha tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa nhằm giới thiệu tới người dân Krakow nói riêng và người dân Ba Lan nói chung về văn hóa Việt Nam. Về phía bảo tàng Manggha, bà Bogna Dziechciaruk-Maj rất vui mừng vì lần đầu tiên tổ chức chương trình giới thiệu về Việt Nam và thu hút được đông đảo khách tham dự, không chỉ hàng trăm người Việt Nam mà cũng có rất đông người Ba Lan. Mặc dù bản thân bà chưa từng sang Việt Nam nhưng có ấn tượng tốt về đất nước Việt Nam do từng có một số bạn học người Việt. Qua chương trình ngày hôm nay, nhất là được thưởng thức ẩm thực Việt Nam, nghe bài thuyết trình về lịch sử và văn hóa Việt Nam của Giáo sư Nguyễn Chí Thuật, bà tin rằng nhiều người Ba Lan đã hiểu được sự khác biệt hoàn toàn giữa nền văn hóa Việt Nam với văn hóa Trung Quốc và một số nước khác. Bên cạnh đó, bà cũng cảm nhận tiến trình phát triển lịch sử Việt Nam có một số nét tương đồng với lịch sử Ba Lan; con người Việt Nam cũng rất giàu cảm xúc như người Ba Lan. Thay mặt bảo tàng Manggha, bà Bogna cảm ơn Đại sứ đã trực tiếp đến tham dự chương trình và hy vọng rằng đây chỉ là bước khởi đầu, hy vọng Bảo tàng sẽ có nhiều dịp phối hợp với Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan tổ chức các hoạt động quảng bá văn hóa Việt Nam)

Krakow, thành phố lớn thứ 2 và là cố đô của Ba Lan. Krakow cách Warszawa khoảng 300km. Viện bảo tàng Manggha đã từng tổ chức ngày văn hóa một số nước khác..

Tin về Ngày văn hóa Việt Nam

https://www.youtube.com/watch?v=qkdmtCdJj8A />


QV

Sửa lần cuối 2016-03-17 07:06:08

Bình luận

Bình luận qua Facebook