2018-02-02 23:22:18

Cộng đồng người Việt tại Szczecin

Cầu đi bộ qua Phá Szczecin, phía sau (bên phải) là Ngôi nhà thờ cổ - di sản kiến trúc thế giới, nơi Giáo hoàng Gioan Phaolô II từng về giảng đạo

Szczecin là thủ phủ của tỉnh Tây Pomeranian (Zachodniopomorskie) thuộc vùng Tây - Bắc Ba Lan, giáp giới Berlin của Đức. Đây là một trong những đô thị lớn và xinh đẹp hàng đầu của đất nước này. Thành phố Szczecin trải dài hai bên bờ sông Oder, có nhiều cảng lớn nằm dọc theo phá szczecin và hồ Dąbie, kéo dài xuống tới biển Baltic. Hàng năm, Lễ hội sông nước Ba Lan (giữa tháng 6) và Lễ hội pháo hoa quốc tế được tổ chức ở đây (giữa tháng 8) - đội Đà Nẵng của Việt Nam cũng đã tham gia thi trình diễn vài năm qua.

Trước những năm 1990, khi ngành đóng tàu của Ba Lan vẫn nổi tiếng trong Khối các nước XHCN, có rất nhiều lưu học sinh Việt Nam đã đến đây học tập và nghiên cứu. Giai đoạn 1991- 1997, cộng đồng Việt Nam ở Szczecin khá đông đúc, có lúc lên tới trên dưới 500 người. Hồi đó, khá nhiều người từ Đức tràn sang sau khi bức tường Berlin sụp đổ, một số từ trại tạm giam biên phòng Zolnieska ra, rồi ở lại làm ăn và sinh sống ở Szczecin. Sau khi có chính sách nhân đạo của EU và Ba Lan, nhiều người được cấp giấy tờ tạm dung, một số có giấy tờ theo nhiều cách khác như lập gia đình, sinh con,… Sau đó, vì nhiều lý do nên mọi người di tản đến các thành phố khác, hoặc sang Đức và các nước lân cận để làm ăn, sinh sống.

Sinh kế của người Việt tại Szczecin hiện chủ yếu là kinh doanh hàng dệt may, dày da tại các khu chợ Turzyn và Mahatan, kinh doanh hàng thực phẩm Á Châu hay mở các quán bar, nhà hàng Châu Á,... Tiêu biểu có thể kể đến như Cửa hàng Châu Á và chuỗi nhà hàng Mekong Bar đã được hình thành từ đầu những năm 1990, chuỗi nhà hàng Bông Sen được hình thành giữa những năm 2000, Bar Hà Nội,… Gần đây (2017), tiệm Vietnail đầu tiên của người Việt cũng đã được mở ra ngay trong siêu thị Turzyn, với dịch vụ đa dạng và chuyên nghiệp, nên rất được người bản xứ đón nhận.

Hiện nay, cộng đồng Việt tại Szczecin có chừng trên 50 hộ gia đình, tập trung làm ăn chủ yếu ở khu vực Turzyn và Mahatan, hoặc một số nhà hàng, cửa hàng rải rác khắp thành phố. Những công dân Việt đầu tiên đến học tập, làm việc rồi ở lại Szczecin đến nay có thể kể như GS.TSKH. Nguyễn Văn Hiền, PGS. TS Nguyễn Thị Bích Lộc, TS. Nguyễn Quang Khải,… Hầu hết mọi người đều có cuộc sống ổn định và hội nhập tốt với cộng đồng người bản xứ.

Nguyễn Thức Tuấn

Chợ Turzyn, nơi từng là trung tâm buôn bán của người Việt, vừa được xây dựng lại khá khang trang và sạch đẹp

Tiệm Vietnail đầu tiên mới được khai trương cuối năm 2017


Một trong số các nhà hàng Bar Mekong, thương hiệu ẩm thực Châu Á thuộc nhóm sớm nhất tại Szczecin.

Sửa lần cuối 0000-00-00 00:00:00

Bình luận

Bình luận qua Facebook