2022-05-07 08:26:26

Nhà thơ, dịch giả Nguyễn Văn Thái giới thiệu tác phẩm dịch thứ 7.

Chiều tối ngày 5/05/2022 tại nhà hàng Vân Bình, Warszawa, Ba Lan đông đảo người yêu văn học nghệ thuật trong Cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan đẫ đến dự buổi ra mắt tác phẩm văn học dịch mới của nhà thơ, dịch giả Nguyễn Văn Thái . Đại sứ Nguyễn Hùng cùng nhiều cán bộ ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan và đại diện một số tổ chức Cộng đồng và một số khách mời Ba Lan đã đến dự.

​Tác phẩm được giới thiệu lần này là „Bieguni, những người không ngừng chuyển động” dịch từ tác phẩm „Bieguni” của nhà văn Ba Lan Olga Tokarczuck – giải Nobel Văn học năm 2018.

Tác phẩm dày 400 trang, khổ 15,5×23,5cm, người dịch Nguyễn Văn Thái, do Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam phát hành trên toàn quốc từ tháng 11/2020 với số lượng in 1750 cuốn ( có sự tài trợ của viện sách Ba Lan.).

Cuốn sách đã ra mắt tại Việt Nam ngày 4/12/2020. do Đại sứ quán Cộng hoà Ba Lan tại Việt Nam và Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam tổ chức.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên ngày 5/5/2022 tác phẩm mới được giới thiệu đến Cộng động Việt Nam tại Ba Lan.

Tại buổi ra mắt, sau khi dịch giả Nguyễn Văn Thái giới thiệu về tác phẩm, một số bạn bè thân quen và đã được tác giả gửi đọc trước như ông Nguyễn Xuân Nhung, Ngô Văn Vị, Trần Đức Thảo, Đào Công ngoạn và chị Võ Thuận Sơn đã chia sẻ những cảm nghĩ của mình về dịch giả Nguyễn Văn Thái và các tác phẩm naỳ của ông.

Với sự làm việc miệt mài và vốn kiến thức sâu rộng về nhiều lĩnh vực trong cả hai ngôn ngữ Việt Nam và Ba Lan, tác phẩm tuy khó nhưng đã được dịch thoát ý và thành công.

Dịch giả Nguyễn Văn Thái dù tuổi đã cao nhưng ông đã không ngừng làm việc để tạo ra những tác phẩm để đời và ông chính là mẫu người " Không ngừng chuyển động", như ông Đào Công Ngoạn phát biểu.

Nhân dịp này Đại sứ Nguyễn Hùng và một số tổ chức, ca nhân trong cộng đồng người Việt tại Ba Lan đã có những lãng hoa tươi thắm chúc mừng thành quả mới của tác giả.

Đại sứ Nguyễn Hùng tặng hoa chúc mừng dịch giả Nguyễn Văn Thái.

Tại buổi gặp mặt, trước khi dịch giả tặng sách cho độc giả, bà Nguyễn Thị Ngọc Thạch đã có lời tâm sự cảm động về người bạn đời của mình và các tác phẩm của ông.

Hai ca sĩ cộng đồng Kim Khuê, Minh Tâm đã biểu diễn một số bài hát làm không khi buổi ra mắt sách thêm phần ấm cúng, vui vẻ.

Cuổi buổi ra mắt tác phẩm, ông Nguyễn Văn Thái đã ký tặng sách cho mọi người.

Ký tặng sách cho độc giả.

Nhà thơ, dịch giả Nguyễn Văn Thái là tiến sĩ khoa học địa chất. Ông là một trong những người sáng lập và là chủ tịch đầu tiên của Hội người Việt Nam tại Ba Lan. Ông trở thành Hội viên Hội nhà văn Việt Nam từ tháng 12 năm 2012.

Cho đến nay, ông đã có 7 tác phẩm văn học dịch và một tuyển tập thơ. Ông từng đoạt Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2013 về dịch thuật với tiểu thuyết kinh điển, được coi như bộ sử thi của dân tộc Ba Lan “Nông dân”, tác giả Wladyslaw Reymont.

Các tác phẩm của ông đã nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của nhiều chính khách, nhà thơ, nhà văn Việt Nam và được giới thiệu rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng ở Việt Nam

Những thành công của ông trong văn chương luôn có sự đồng hành của người vợ là bà Nguyễn Thị Ngọc Thạch. Bà hiện là phó chủ tịch Hội phụ nữ Việt Nam tại Ba Lan.

Buổi ra mắt tác phẩm mới của nhà thơ, dịch giả Nguyễn Văn Thái lần này do báo Quê Việt, Trung tâm văn hóa nghệ thuật Việt Nam tại Ba Lan và gia đình nhà thơ, dịch giả phối hợp tổ chức.

Warszawa 6 -05-2022.

   TT( Van Long Vo)

Sửa lần cuối 2022-05-08 08:45:15

Bình luận

Bình luận qua Facebook