2016-01-07 05:57:37

Du lịch Zakopane

        

Zakopane là điểm du lịch nổi tiếng ở Ba Lan, không chỉ vì đây là thị trấn nhỏ miền núi, nằm phía nam Ba Lan với dãy núi Tatra quanh năm tuyết phủ trên đỉnh cao. Ở đây, ngoài những nét rất riêng mang hình ảnh miền sơn cước với vẻ đẹp của những ngôi nhà gỗ chóp nhọn, còn có những đường phố, ánh đèn màu, cửa hàng, cửa hiệu và có đoạn phố đi bộ giống hệt các thành phố lớn. 

      Đến Zakopane vào dịp đầu năm mới 2016, khi mùa đông lạnh giá bắt đầu bằng những hạt tuyết nhè nhẹ và cái lạnh có khi gần -20 độ. Zakopane nổi bật vì những con đường nhỏ chạy vòng vèo, vỉa hè chỉ đủ cho người đi bộ tránh nhau(ngoài những con phố chính ở khu trung tâm thị trấn). Mọi người ra đường với các trang phục mùa đông và qua ngôn ngữ là có thể nhận ra ngay dân du lịch trong và ngoài nước. Những ai yêu thích tìm hiểu các kiến trúc cổ kính sẽ rất thích thú với những nhà biệt thự hai bên phố mình đi. Đặc biệt nếu bạn đi ra vùng xa hơn thị trấn Zakopane về hướng chân dãy núi Tatra, bạn sẽ gặp rất nhiều nhà gỗ xinh xắn. Những ngôi nhà gỗ được khắc hoạ nhiều chi tiết khác nhau. Mỗi ngôi biệt thự mang một kiểu kiến trúc, chẳng cái nào giống cái nào. Màu sắc sơn trên mái và các bức tường của nhà cũng vậy. Có cái mái toàn màu đen và được gắn tên:"Czarna Villa". Có nhà sơn màu vàng choé như quả chanh chín mọng làm điểm nhấn riêng. Cũng có ngôi nhà trắng xoá nhưng bù lại màu đỏ nâu của tường nhà tạo độ tương phản ấm cúng, lại có nhà sơn màu xanh ngăn ngắt như những lá non vừa kịp đâm chồi khi xuân sang.. Với độ dốc lên xuống từ từ, những nhà biệt thự đan xen nhau. Càng đi, càng thu hút và ấn tượng. Có thể nói, nhìn tổng thể nhà cửa ở vùng này như bức tranh màu... Nghe nói đúng vào những ngày tuyết rơi dày đặc, cả vùng Zakopane chìm trong màu trắng khổng lồ. Mọi người sau khi tỉnh dậy, bước ra ngoài thật ngỡ ngàng vì ngôi nhà của mình đã được tuyết phủ kín. Chỉ có ở các ô cửa sổ ánh đèn màu le lói hắt ra. Những người giàu trí tưởng tượng sẽ nghĩ mình đang sống trong thế giới cổ tích. Câu chuyện"Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn"chẳng phải ở đâu xa lạ mà ngay chỗ mình đang đứng. Đấy là điều hết sức thú vị cho du khách, vì thế hầu như các biệt thự đều dành đón khách với các biển quảng cáo và số điện thoại kèm theo ở trước cổng.  

*

*

*

 Đến Zakopane, cho dù là mùa đông tuyết băng trắng xoá, du khách không thể không lên một trong những đỉnh cao đã được xây cáp treo an toàn. Đấy là"Kasprowy Wierch", cao 1987m so với mực nước biển. Đứng trên khu nhà ấm cúng nhìn bao quát xung quanh núi đồi trùng điệp. Nếu không sợ lạnh, sợ gió và sợ độ cao du khách tiếp tục tự đi tiếp để có thể thấy sự hùng vĩ của dãy núi Tatra. Tuy vậy, vẫn có những người thích mạo hiểm, họ đã tự leo lên bằng những con đường đã được chỉ dẫn sẵn, họ chẳng đi cáp treo. Thậm chí có nhiều đoàn leo núi về mùa ít tuyết đã đi dọc triền núi để đến biên giới Tiệp. Một sự thách thức, một sự chinh phục và đấy là lòng dũng cảm của những người đã đến Zakopane! 

     Điểm vui chơi thu hút nhiều du khách nhất đấy là các bãi trượt tuyết trên sườn núi. Mùa hè hầu như mọi người không thể không đến vì giữa mùa hè nóng có những sân trượt trên cao, dù tuyết băng được phun nhân tạo. Về mùa đông, những ai yêu thích môn trượt băng vẫn luôn háo hức với không gian trắng xoá giữa bạt ngàn rừng thông. Trên đỉnh cao nhất của khu trượt tuyết, với độ dốc đạt tiêu chuẩn thi các môn thể thao mùa đông, con người thật nhỏ bé, nhìn lên chỉ là những chấm nhỏ li ti di động. Đặc biệt các sân trượt ở Zakopane đều là điểm thi đấu cấp quốc gia, cấp thế giới. Để lên đến các sân trượt, hệ thống cáp treo sẽ phục vụ du khách, chỉ những ai biết cách mới dám liều lĩnh và họ như những con chim lượn trên băng tuyết. 

     Trên đỉnh núi Tatra, nơi gần như mây mù bao phủ và băng tuyết quanh năm. Ở đấy có hồ nước to nhất, được gọi là"Moskie Oko"( mắt biển). Vào mùa đông, việc leo lên cao để ngắm nhìn "Mắt Biển"đòi hỏi ngoài lòng dũng cảm còn cả sự khéo léo. "Mắt Biển"là niềm tự hào của những ai đã từng đến đấy vào mùa đông. Mùa hè không khó khăn cho những người khoẻ, nhưng mùa đông chỉ có những người chuyên nghiệp và những người trẻ tuổi. Cư dân ở Zakopane thường khuyên can và đưa ra những con số tử vong đã xảy ra để khuyến cáo du khách khi mùa đông đến. 

       Để thám hiểm dãy núi nối dài sang đường biên giới Tiệp đòi hỏi thời gian và sự dẻo dai, bền bỉ. Đấy cũng là nỗi khát khao, tò mò của lớp trẻ. Với họ mùa hè được đi xuyên qua các khe suốt, len lỏi giữa các hàng cây và men theo những con đường nhỏ, đặt chân lên những địa danh xa lạ đã trở nên quyến rũ. Các nam thanh, nữ tú người Việt hoặc gốc Việt sinh  ra ngay trên đất Ba Lan, việc cùng nhau vượt qua dãy núi Tatra  cũng không còn xa lạ. Họ cũng là những dũng sỹ Zakopane rất đỗi tự hào!  

       Cuộc sống sinh hoạt của thị trấn nhỏ này rất êm đềm và tĩnh lặng. Dọc phố, các cửa hàng, cửa hiệu giúp du khách mua sắm mà không sợ bị"hét giá cắt cổ"như một số quốc gia khác. Lướt qua các cửa hàng giá được ghi giống hệt ở các cửa hàng trong các thành phố lớn. Nhiều khi do vội vàng bạn có thể bỏ quên thứ gì đấy ở nhà, hoặc bạn muốn mua quà làm kỷ niệm, bạn rất hài lòng vì thị trấn nhỏ này chẳng thiếu thứ gì... Khi đêm xuống, ánh đèn màu từ các quán ăn với những tên riêng trên biển hiệu gợi tò mò.  Bạn có thể mở cửa đi vào nhìn ngắm và chỗ nào đông người, đến mức phải xếp hàng từ ngoài cửa, chỗ ấy chính là điểm bạn nên dừng lại thưởng thức...

      Ai đã từng đến Zakopane chắc đều muốn có dịp quay lại. Bởi rằng, khi ngồi trên xe ngựa chạy lóc cóc trên đường. Ngắm nhìn những đồi thông có các biệt thự xinh xắn, cảm giác như một đường phố Đà Lạt chìm trong sương mù. Không gian yên tĩnh kèm theo thời tiết lạnh, du khách sẽ quên hết mệt mỏi, mọi vướng bận sẽ tiêu tan. Xung quanh chỉ có thiên nhiên trong lành, thứ ở các nơi đô hội khó tìm được... Một Thị Trấn cách thủ đô Vác Sa Va hơn 500 km, với phương tiện tàu hoả bạn đã đến được Zakopane hết sức thuận tiện. Nhiều người đã ví:"Zakopane là thiên đường chốn trần gian!". Điều hiển nhiên vì địa thế của vùng này nằm giữa dãy núi Tatra và đồi Gubalowska. Với độ cao trên 800 m so với mực nước biển, Zakopane đã mang lại cho du khách những kỳ quan và thiên nhiên khó nơi nào sánh kịp.

      Tạm biệt Zakopane! Tạm biệt những gì dù chỉ mới thoáng qua trong mấy ngày nghỉ đông. Hy vọng chúng tôi sẽ có dịp quay lại bởi còn rất nhiều nơi chưa đặt chân đến. Chúng tôi chia tay với những người Zakopane chưa hề quen biết nhưng cảm thấy lưu luyến vì nơi đây nằm ở địa hình cao nhất đất nước Ba Lan nhưng thật gần gũi và hùng vĩ vô cùng!!!    

          Zakopane- 06/01/2016

              Nguyễn Mai Lê

Sửa lần cuối 2016-01-07 05:07:57
  • Hồ Chí Hưng Hồ Chí Hưng Xin cám ơn tác giả bài viết. Cách đây 50 năm, mùa đông năm 1965 lớp học tiếng Ba Lan của chúng tôi đã đến thăm Zakopane, cảnh sắc tuyệt vời. Ước mong có dịp quay lại Ba Lan, chắc chắn mình sẽ đến Zakopane. 2016-01-08 09:36:08

Bình luận

Bình luận qua Facebook