2016-03-11 10:47:39

Người Ba Lan quảng bá du lịch Việt Nam


Đầu tháng 3 năm 2016 trong mạng xã hội có thông tin là tại Viện bảo tàng Châu Á Thái Bình Dương ở Vác-sa-va sẽ có một buổi giới thiệu sách của một tác giả Ba Lan viết về Việt Nam. Có chút tò mò, tôi cũng đến tham dự và cũng là để mua cuốn sách đó, bởi vì là người Việt, tôi rất vui mừng là có nhiều người Ba Lan quan tâm đến Việt Nam.

Càng ngạc nhiên hơn khi thấy có khá đông người Ba Lan đến tham dự, gần 100 khách ngồi kín gần hết không gian hội trường của Viện bảo tàng. Cũng có một số khách người Việt đến tham dự, nhưng con số cũng hơi khiêm tốn. Tôi đến khá sớm, lúc đó chỉ có một người Việt. Được biết đó là đại diện của Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan. Về sau đã có thêm một vài người Việt khác cũng đến dự.

Buổi nói chuyện giới thiểu sách được bắt đầu rất đúng giờ. Có một cô Ba Lan trẻ, có lẽ nhân viên của Viện bảo tàng, đã đứng lên giới thiệu rất ngắn gọn về tác giả của cuốn sách.

Tác giả là ông Mieczysław Szczepański - nhà văn, nhà báo, nhà du hành của Ba Lan. Ông đã xuất bản được 2 cuốn tiểu thuyết („Dellago”, „Giờ của con cá nhồng lớn”) và tập truyện ngắn „Hạnh phúc quỷ” và ông cũng đã có khá nhiều các bài viết khác.

Ông cũng đã xuất bản được một số sách albulm ảnh. Cuốn sách xuất bản lần này cũng có thể được coi là một album ảnh, với một số thông tin về Việt Nam. Cuốn sách có tựa đề „Việt Nam dành cho những người mới khởi đầu”. Với một tựa sách như vậy, ắt hẳn sẽ gây ra nhiều sự tò mò cho các độc giả của Ba Lan chăng?


Quả thật, mặc dù chỉ đến Việt Nam qua một chuyến du lịch, ông đã chụp được khá nhiều bức ảnh có giá trị và chắc hẳn qua cuốn sách của mình ông sẽ giúp độc giả Ba Lan hiểu biết thêm được khá nhiều về quốc gia Đông Nam Á này. Ông cũng đã tìm hiểu khá kỹ lịch sử Việt Nam để viết một số thông tin trong cuốn sách. Ông đã có buổi giới thiệu với độc giả Ba Lan khá thú vị với nhiều thông tin, mà nhiều người Ba Lan chưa được biết. Tuy nhiên, trong thời buổi công nghệ thông tin phát triển cực kỳ nhanh này, nếu cách giới thiệu sách của tác giả mà khác đi một chút, nếu được nhanh nhẹn như các bạn trẻ thường làm, thì ắt hẳn sẽ gây ra cho những người đến dự có nhiều sự chăm chú lắng nghe hơn?

Riêng cuốn sách, sẽ mang lại cho người Ba Lan khá nhiều thông tin bổ ích và qua đó sẽ có nhiều người Ba Lan sang Việt Nam du lịch hơn? Hy vọng là như vậy, bởi vì tác giả đã có chuyến đi dọc Việt Nam, các bức ảnh giới thiệu các địa danh nổi tiếng như Hội An, Huế, Sài Gòn v.v...

Ngoài chuyện giới thiệu về phong cảnh du lịch, ngoài những thông tin tóm tắt về sự hình thành quốc gia Việt Nam, độc giả còn có thể được biết một số thông tin khá thú vị khác về phong tục tập quán của người Việt, về ẩm thực và nghệ thuật của Việt Nam như múa rối nước, tranh ảnh hội họa, tượng đài v.v..

Có vẻ người Ba Lan rất tự hào khi ở TP Hội An có một bức tượng tưởng nhớ người Ba Lan, mà người Việt ở Hội An trìu mến gọi ông với một tên ngắn gọn là Kazik (ông Kazimierzowski). 

Hy vọng là Việt Nam sẽ được đón tiếp ngày càng nhiều người Ba Lan sang du lịch hoặc là để hợp tác làm ăn và như vậy thị trường sách ở Ba Lan sẽ có xuất hiện thêm nhiều những cuốn sách viết về Việt Nam hơn?

 Ngô Hoàng Minh

Sửa lần cuối 2016-03-11 09:59:38

Bình luận

Bình luận qua Facebook