2015-12-01 20:10:11

Lãnh sự Danh dự đầu tiên của trường Đại học Bách khoa Wrocław


Giữa tháng 11/2015 vừa qua, trường Đại học Bách khoa Wrocław đã có buổi lễ hội long trọng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập trường. Đây là trường đại học kỹ thuật hàng đầu của Ba Lan, khá nổi tiếng ở Châu Âu, nơi đã đào đạo ra được rất nhiều cán bộ khoa học và các kỹ sư nổi tiếng.

Bài giảng bậc đại học đầu tiên của đất nước Ba Lan sau chiến tranh thế giới lần thứ hai đã diễn ra ngày 15 tháng 11 năm 1945 tại chính giảng đường còn vương mùi bom đạn của trường Đại học Bách khoa Wrocław.

Trường Đại học Bách khoa Wrocław khởi đầu với 700 sinh viên vào năm 1945, hiện nay có 35 ngàn sinh viên đang học tập và nghiên cứu trong 16 khoa . Cách đây đúng 70 năm, trường được thành lập dựa trên cơ sở của Trường Đại học Kỹ thuật của Đức ở TP Wrocław, với sự khởi đầu của một đội ngũ giáo viên mới chuyển từ TP Lwów sang đây sinh sống. Như chúng ta đã được biết lịch sử của cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai đẫm máu và những sự thay đổi địa chính trị sau chiến tranh: TP Lwów và một số vùng đất phía đông của Ba Lan hiện nay đang trực thuộc Ucraina (Ukraina là một quốc gia thuộc Liên bang Xô Viết cũ) và nhiều người Ba Lan ở những vùng đất đó đã được chuyển về sinh sống ở TP Wrocław và một số TP khác ở vùng phía Tây. Hiện nay trường Đại học Bách khoa Wrocław được coi là một trong 15 trường đại học có cơ sở vật chất cùng các phòng thí nghiệm và khu sinh viên đẹp nhất trên thế giới (theo Huffington Post).

Tại buổi lễ ngày 15 tháng 11 năm 2015, lần đầu tiên trong lịch sử của Trường đã có tổ chức lễ trao danh hiệu Lãnh sự Danh dự của Trường. Đại học Bách khoa Wrocław hiện nay đang phấn đấu xây dựng để xứng đáng trở thành một trung tâm khoa học hiện đại không chỉ của Châu Âu mà của cả thế giới, vì vậy Trường đã nhận thấy là cần có những quảng bá mọi thành tựu của trường ra nước ngoài. Lãnh sự Danh dự là một người nước ngoài đã và đang có nhiều cống hiến trong việc quảng bá, hợp tác khao học và đào tạo của Trường tại quốc gia mà người đó sinh sống và làm việc.

Càng vinh dự hơn, khi người đầu tiên được nhận vinh dự này lại là một người Việt. Đó là Tiến sĩ Kỹ sư Từ Đức Hòa , người đã từng học ở trường này từ những năm 70 của thế kỷ trước và hiện nay đang làm việc ở Việt Nam với cương vị Tổng Giám đốc công ty THIKECO. THIKECO nghĩa là „thiết kế công trình”, trước đây là Viện thiết kế, nay có tên gọi đầy đủ là Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư phát triển và Xây dựng (thành lập năm 1967). Lần này ông sang Ba Lan với đự định tìm hiểu khả năng trao đổi thông tin, đào tạo chuyền giao công nghệ, trao đổi du học sinh, thực tập sinh, nghiên cứu sinh, mở rộng quan hệ và thúc đẩy sự hợp tác của các trường đại học, doanh nghiệp Ba Lan với các trường đại học và doanh nghiệp Việt Nam. Cụ thể hơn, ông muốn tìm hiểu để giới thiệu được rõ hơn về Trường Đại học Bách khoa Wrocław với các sinh viên, nghiên cứu sinh ở Việt Nam.

Tiến sĩ Từ Đức Hòa (ben phải(, ảnh từ báo Pryzmat của ĐHBK Wrocław)

Tiến sĩ Từ Đức Hòa đã theo học Khoa Xây dựng Lục địa và Công trình Thủy lợi của trường . Ông sang Ba Lan năm 1972, đến năm 1978 ông tốt nghiệp và về Việt Nam công tác. Đáp từ khi được trao bằng chứng nhận Lãnh sự danh dự, Tiến sĩ Từ Đức Hòa đã nói đây là vinh dự cao quý không chỉ cho riêng ông, mà cho tất cả những người Việt Nam đã và đang học tập tại Trường Đại học Bách khoa Wrocław, ông đã nói lời cám ơn công lao của các nhà giáo Ba Lan và của trường Đại học Bách khoa Wrocław, nơi đã đào tạo rất nhiều sinh viên Việt Nam. Mặc dù về Việt Nam sinh sống đã lâu, trong buổi lễ, ông đã đọc khổ thơ đầu tiên trong bài „Gửi M...” của Adam Mickiewicz bằng tiếng Ba Lan, nhằm bày tỏ rằng đối với các lưu học sinh Việt Nam ký ức về Ba Lan không bao giờ phai mờ, rằng Ba Lan luôn trong trái tim họ.

Được trở lại Ba Lan lần này, nơi anh sinh viên Từ Đức Hòa đã từng gắn bó, ắt hẳn trong tâm hồn ông lại trào dâng cảm xúc như thời trai trẻ và ông sẽ có thêm những ý tưởng mới, góp phần xây đắp cầu nối Việt Nam đến với Cộng đồng kinh tế Châu Âu cũng như Ba Lan đến với Cộng đồng kinh tế ASEAN sắp được thành lập nay mai, để 4 ngàn người Việt đã từng theo học ở đất nước này luôn nhớ tới miền đất mà mình đã từng sống quãng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời.


Ngô Hoàng Minh

Sửa lần cuối 2015-12-01 19:10:11
  • Nguyễn Đạo Luật Sinh viên khóa 1965-1972 Nguyễn Đạo Luật Sinh viên khóa 1965-1972 Nhớ Trường Bách Khoa Wroclaw vô cùng ! 2015-12-04 06:11:04

Bình luận

Bình luận qua Facebook