2016-02-01 10:12:11

Các mặt hàng Ba Lan xuất khẩu

1. Đồ sứ

Sứ là vàng trắng của Ba Lan. Các mác sứ Lubiana, Ćmielów và Chodzież hay Krisfoff được dùng ở Nhà Trắng và các cung đình nước Anh, ở các khách sạn Marriott và được bán ở cửa hàng nổi tiếng Harrods. Đồ sứ Ba Lan có tiếng ở châu Á, châu Mỹ, ở nước Nga, Nhật, Ca na đa, Úc và nhiều nước châu Âu. Ba Lan là một trong các nước sản xuất loại đồ sứ cao cấp nhất thế giới. Gần 70% sản phẩm làm ra là để xuất khẩu.

2. Đồng, phân bón, hóa chất

Đồng của Ba Lan nổi tiếng thế giới. Nó được xuất chủ yếu đi Đức, Trung Quốc, Ý, Lúc xăm bua và Việt Nam. Thu nhập về xuất đồng năm 2014 là 20,4 tỷ zł, đứng thứ 11 trên thế giới.

Chỉ trong 11 tháng của năm 2015, công nghiệp hóa chất của Ba Lan bán và thu về 10,8 tỷ euro. Xuất khẩu phân bón và thuốc cũng như hóa chất đều tăng nhanh. Các sản phẩm như nến của hãng Korona Candles S.A. ở Wielun và các sản phẩm của Grupa Azoty, đang là hàng hot ở Hoa Kỳ. Các sản phẩm của Grupa Azoty cũng đang đi vào thị trường châu Phi.

3. Đồ trang sức làm từ hổ phách

Hàng năm Ba Lan thu nhập về đồ trang sức làm từ hổ phách là khoảng 200 triệu euro, chiếm 70% thị phần của thế giới. Chủ yếu xuất đi châu Á, Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ. Nguyên liệu hổ phách giá là khoảng 70 zł/kg loại mảnh vụn, 10000 zł/kg loại chất lượng cao. Kỷ lục nhất là tháng 3 năm 2014 – giá đạt tới 14000 zł /kg.

4. Xe đạp, đệm, lều trại

KROSS là hãng làm xe đạp hàng đầu Ba Lan và là một trong các nhà sản xuất hàng đầu châu Âu. Xe xuất đi 43 nước trên thế giới, khoảng 250 nghìn chiếc mỗi năm. Ba Lan đứng thứ hai sau Trung Quốc về xuất khẩu đệm, năm 2014 thu lãi 2,14 tỷ zł. Các hãng lớn là Hevea, Janpol, Optimum Materace, và Infinity. Hãng Marabut chuyên sản xuất lều cắm trại chịu điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

5. Mỹ phẩm

Các hãng Inglot, Oceanic, Farmona, Eveline Cosmetics, Ziaja và Dr Irena Eris là các hãng đầu bảng. Hãng Dr Irena Eris còn được là thành viên của tổ chức nổi tiếng Comte Colbert làm các đồ mỹ phẩm cao cấp nhất thế giới. Inglot được đánh giá cao vì có một dải sản phẩm phục vụ trang điểm. Hãng này có 450 cửa hàng ở 50 nước trên sáu châu lục. Hãng Oceanic chuyên về đồ mỹ phẩm cho những người bị dị ứng, các sản phẩm của hãng đã có vị thế ở châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ. Hãng Ziaja xuất đi 30 nước, với 66 triệu sản phẩm trong năm 2015.

6. Rau và hoa quả

Ba Lan bán nấm Agaricus (tiếng Ba Lan: pieczarka) nhiều nhất thế giới, chiếm 30% thị phần. Năm 2014 Ba Lan bán ra 203 nghìn tấn, thu về 290 triệu euro. Ba Lan đứng thứ hai trên thế giới, sau Trung Quốc về sản xuất táo, xuất thu về 440 triệu euro mỗi năm, chủ yếu cho các nước hàng xóm phía đông. Ba Lan cũng xuất nhiều quả mâm xôi (tiếng Anh: raspberry, tiếng Ba Lan: malina), hàng năm xuất khoảng 120 nghìn tấn, chiếm 20% thị phần thế giới.

7. Nước quả, sản phẩm từ sữa, trứng (nabiał) và bánh kẹo

Nhóm Maspex – sản xuất nước quả cho trẻ Kubuś và Tymbark – đúng đầu Trung Âu về hàng thực phẩm, xuất đi Nga, Slovak, Czech, Serbia, Litva và Rumani. Thu nhập năm 2015 là 4 tỷ zł. Hãng Spółdzielnia Mleczarska Mlekowita xuất 50% sản phẩm, chủ yếu đi Trung Quốc, thu về năm ngoái là 3,9 tỷ zł. Bánh Prince Polo ở Olza nổi tiếng ở Litva, Latvia, Ucrain, Hungari và Ai len (riêng ở đây Ba Lan xuất 140 tấn mỗi năm).

8. Trò chơi và xúc xắc

Hãng CD Projekt đầu tiên nổi tiếng với trang mạng tiếng Anh GOG.com, và bây giờ là trò chơi „Wiedźmin” (do hãng con của nó là CD Projekt RED thiết kế). Hãng đã bán hàng triệu bản trò chơi này khắp thế giới. Viên xúc xắc có tác động điều khiển qua lại cho trò chơi DICE+ do hãng Game Technologies S.A. làm ra, trông thì như bình thường nhưng nó kết nối qua Bluetooh với các thiết bị khác là một mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng của Ba Lan, người ta đã xây một nhà máy ở Piotrkow Trybunalski để sản xuất viên xúc xắc này. Hãng Q-Workshop là một trong bốn hãng làm xúc xắc lớn nhất thế giới, nó bán ra 2 triệu viên mỗi năm, 95% xuất đi USA, Nhật, Trung Quốc, Úc, Nam Mỹ và châu Âu.

9. Giầy da

Các mác Ba Lan như CCC, Gino Rossi, Gucio, Wojas, Bartek, Ryłko – nổi tiếng trên thế giới. Con của các siêu sao như Angelina Jolie, Brad Pit và Gwyneth Paltrow dùng giầy mác của các hãng này. Hàng năm các hãng Ba Lan xuất đi hàng chục triệu đôi giầy có giá trị tới hơn 1,5 tỷ zł. Các khách hàng lớn nhất là Đức, Nga, Anh, Thổ nhĩ kỳ, Phần Lan, Hà Lan, San Marino và Kazachstan. Thu nhập của hãng Gino Rossi năm 2015 là 260,1 triệu zł, còn hãng CCC – đến 2,3 tỷ zł.

10. Quần áo, đồ lót, tất mỏng cho nữ

Dẫn đầu ở đây là Grupa LPP – với các mác như – Reserved, House, CROPP, Mohito, Sinsay và mác mới Tallinder. Người Nga, Đức, Pháp, Ai Cập và Quata đánh giá cao các mặt hàng này. Thu nhập năm 2015 là hơn 5,13 tỷ zł. Vistula Group là chủ sở hữu các mác hàng Wólczanka và Vistula có sản phẩm bán chủ yếu đi khắp châu Âu. Năm 2015 thu nhập từ bán hàng lên tới 516,9 triệu zł. Các sản phẩm của hãng Ferax (mác Gatta) và các hãng đồ lót như Axami và Corin nổi tiếng ở châu Âu, Á, Mỹ và châu Phi.

11. Máy tự động thu, phát hàng gói (Paczkomat)

Các máy tự đông thu, phát gói hàng InPost là sản phẩm chủ yếu của Grupy Integer.pl. Sản phẩm và dịch vụ này của Ba Lan đang hoạt động trên khắp năm châu với số lượng hơn 3500 máy. Trong thời gian tới nó sẽ xuất hiện ở châu Á, Trung Cận Đông và Nam, Bắc Mỹ. Tổng đầu tư hết khoảng 1 tỷ euro. Trong vòng ba quý của năm 2015, Grupa Integer.pl đã thu về 495 triệu zł.

12. Đồ gỗ

Ba Lan đứng thư tư trên thế giới và đúng thứ ba châu Âu về xuất khẩu đồ gỗ. Mặc dù phần lớn đó là do hãng IKEA của Thụy Điển đã chuyển một phần sản xuất của mình sang Ba Lan, nhưng các hãng khác của Ba Lan như Black Red White, Kler, Vox, Paged, Ludwik Style, Szynaka Meble, Wójcik Meble hay New Style cũng khá mạnh. Các sản phẩm đồ gỗ của Ba Lan được dùng ở Điện Saint Elisee (Pháp), trụ sở Liên hiệp quốc, tòa nhà của Hội đồng châu Âu hay ở các sân vận động Olimpic ở A ten. Năm 2014 trị giá xuất khẩu đồ gỗ lên đến 8 tỷ euro.

13. Xe buýt và tàu hỏa

Hãng Solaris Bus&Coach S.A. sản xuất ô tô buyt, trolejbus và tàu điện. Ô tô buyt Solaris đang chạy ở châu Âu và Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất. 80% đơn đặt hàng là từ nước ngoài. Năm 2014 thu nhập của hãng là 1,6 tỷ zł. Các tàu đi-e-zel chạy trên ray do hãng PESA Bydgoszcz S.A. sản xuất để xuất đi Bê la rus, Czech, Litva, Đức, Ý, Bungari và Rumani.

14. Cửa sổ và cửa ra vào

Đó là sản phẩm của các hãng Drutex, Oknoplast, Fakro, Porta, họ bán ra nước ngoài đến 70% sản phẩm. Năm 2014 thu nhập của hãng Drutex từ xuất khẩu được là 520 triệu zł. Cửa sổ của hãng này lắp ở Khách sạn Hilton ở Niu York. Hãng Oknoplast thu nhập từ xuất khẩu là 480 triệu zł. Nó có hơn 1800 cửa hàng ở Ba Lan và châu Âu. Hãng Fakro là hãng làm cửa sổ lớn thứ hai trên thế giới, xuất đi hơn 50 nước. Hãng Porta chuyên sản xuất cửa ra vào có 6 nhà máy ở châu Âu, hàng tháng làm ra 65 nghìn cánh cửa và khung cửa.

15. Thuyền buồm du lịch

Năm 2014 giá trị xuất khẩu thuyền buồm, thuyền đua và thuyền chèo tay trị giá 235 triệu euro. Các năm gần đây, Ba Lan dẫn đầu thế giới về sản xuất loại thuyền có chiều dài từ 6-10m và đứng thứ hai trên thế giới, sau Hoa Kỳ, về chế tạo thuyền chạy động cơ có chiều dài đến 9m. Các hãng nổi tiếng nhất là Galeon, Delphia Yachts, Balt-Yacht, Sunreef Yachts hay Jabo. Hàng bán chủ yếu đi Đức, Pháp, Tây Ban Nha, các nước bán đảo Scandinavơ, Bắc Mỹ và Nga.

NHV (Theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-02-01 09:14:13
  • Hồ Chí Hưng Hồ Chí Hưng Rất mong queviet.pl thường xuyên đăng tải các thông tin về sự phát triển kinh tế của Ba Lan đặc biệt là những thế mạnh của Ba Lan trong các lĩnh vực khoa học - công nghệ, y tế, công nghiệp thực phẩm, dược phẩm, sản phẩm công nghệ cao... 2016-02-02 15:45:49

Bình luận

Bình luận qua Facebook