2016-09-11 07:08:04

ZPP: hợp pháp hóa cho tất cả những người Ucrain, người Việt Nam và người Bạch Nga

Hội các Doanh nghiệp và Nhà thuê nhân công Ba Lan (Związek Przedsiębiorców i Pracodawców, viết tắt là ZPP) sau Diễn đàn về Kinh tế lần thứ XXVI tổ chức ở Krynicy-Zdroj ra kết luận và đề nghị:” Hợp thức hóa cho tất cả những người Ucrain, Việt Nam và Bạch Nga hiện ở Ba Lan, hiện có khoảng một triệu người”.

Khác với các nước khác, chúng ta có dự trữ về nhân công trong lĩnh vực này do ở cạnh Ucrain. Ta không phải dạy họ tiếng Ba Lan, tổ chức chỗ ở, trợ cấp…vì họ hoàn toàn có thể tự lo được.

Ông phó thủ tướng Mateusz Morawiecki, bộ trưởng Bộ Phát triển khi phát biểu tại Diễn đàn về đề tài này đã nói:

– Vấn đề sức lao động là một trong các vấn đề quan trọng để phát triển kinh tế. Chúng ta phải dùng nhiều biện pháp để cứu khi nước Ba Lan bị giảm dân số. Một trong các biện pháp là thu hút nhân công từ phía Đông.

Theo dự báo của Tổng cục Thống kê (GUS), đến năm 2050 dân số Ba Lan từ con số hiện nay 38 triệu sẽ thụt về con số còn ít hơn 34 triệu. Tệ nữa, là khi đó 10,5% dân số sẽ là những người già ở độ tuổi từ 80 trở lên. Nếu tính đến vấn đề hiện nay là hệ thống về hưu dựa chủ yếu trên các yếu tố về dân số (repartycyjny system emerytalny – người đang lao động phải đóng góp để trả tiền hưu cho người già) ở Ba Lan cũng như ở các nước châu Âu khác, thì những người tham gia tranh luận ở diễn đàn của ZPP dự báo sẽ có một cuộc khủng hoảng thực sự.

– Mọi thứ chứng tỏ để giải quyết vấn đề thì biện pháp ủng hộ gia đình để tăng số dân như hiện đang làm là chưa đủ – ông Bartłomiej Marczuk, thứ trưởng Bộ Lao động nói. Theo ông thì từ các dự báo khác nhau (trong đó có dự báo của Hội đồng Quốc gia về dân số - Narodowa Rada Ludnościowa) chứng tỏ, để giữ mức phát triển kinh tế như hiện nay đến năm 2050, chúng ta sẽ phải tiếp nhận khoảng 5 triệu người nhập cư.

Theo những người tham gia tranh luận, thì Ba Lan cần cấp bách những người nhập cư muốn làm việc, dễ hòa nhập. Các ứng viên tự nhiên nhất là người Ucrain, người Việt Nam và người Bạch Nga. Theo các con số của chính phủ, hiện nay có 650 nghìn người Ucrain làm việc hợp pháp, có từ 30 đến 270 nghìn người làm bất hợp pháp.

„Vì vậy có lẽ hợp lý nhất là chúng ta nên hợp thức hóa cho con số gần 1 triệu người Ucrain, người Việt Nam và người Bạch Nga đang ở Ba Lan trên cơ sở các quyết định hành chính khác nhau” – ZPP kết luận. Họ sẽ thay thế chỗ cho số 2,5 triệu người Ba Lan đang đi sang phía Tây làm việc. Hội ZPP ước tính việc hợp thức hóa việc ở và làm việc tại Ba Lan sẽ có thể mang lại cho ngân sách vài tỷ złoty mỗi năm với chi phí bỏ ra thực tế bằng không.

Ông Cezara Kaźmierczak, chủ tịch ZPP, cũng nhắc đến là theo trưng cầu dân ý, có khoảng 52% người Ba Lan đồng ý cấp giấy định cư cho người Ucrain đang ở Ba Lan (28% không đồng ý). Đồng thời đối với câu hỏi chúng ta nên nhận người nhập cư thuộc dân tộc nào, thì xếp hạng đầu cũng là người Ucrain – theo 33% số người được hỏi.

Ông Robert Gwiazdowski, giám đốc Quỹ Warsaw Enterprise Institute bình luận:

– Không nên tổ chức „giúp đỡ” bằng bất cứ cách nào, tạo ra các chương trình cho người nhập cư vì sẽ có nguy cơ là sẽ có một số người đến nước ta không phải muốn làm việc, mà chỉ muốn đến nhận giúp đỡ mà thôi. Ngược lại, chúng ta không nên cản trở việc này.

ZPP cuối cùng tổng kết các việc cần làm sau:

- nên hợp thức hóa nhanh cho tất cả những người Ucrain, người Việt Nam và người Bạch Nga hiện đang ở Ba Lan, bằng cách cho họ quyền định cư ngay. Việc này cho phép bù vào số nhân công thiếu hụt và tạo ra thu nhập thêm vài tỷ zloty vào ngân sách hàng năm;

- cần thông qua ngay một đạo luật thích hợp như một đề nghị của các nghị viên (projekt poselski), giống như đạo luật của ông Reagan năm 1982, cho phép những người Ba Lan lúc đó đang ở Mỹ được hợp pháp hóa;

- các dân tộc nêu ở trên nên được ưu tiên vì họ chăm chỉ và không gây ra vấn đề gì khi hội nhập.

NHV (theo: http://praca.wnp.pl/zpp-zalegalizowac-pobyt-ukraincow-wietnamczykow-i-bialorusinow,280655_1_0_1.html)

Sửa lần cuối 2016-09-11 05:10:01
  • biên biên Lại có một chút hi vọng cho những con người xa quê hương xa đất nước đang sống và làm việc bất hợp pháp tại Ba Lan 2016-09-12 07:02:50

Bình luận

Bình luận qua Facebook