2020-01-09 18:47:58

Ba Lan: Phó Tổng biên tập báo Gazeta Wyborcza bị đánh trong đêm giao thừa. Vụ tấn công xẩy ra ở gần Piaseczno


Cảnh sát Ba Lan đang tìm hiểu điều tra vụ việc có một người đàn ông Ba Lan bị đánh đập dã man trong đêm Giao thừa ở vùng Lesznowola gần thị trấn Piaseczno. Có một nhóm người nước ngoài đã tấn công ông Piotr Stasiński – Phó Tổng biên tập báo Gazeta Wyborcza.

Hôm thứ ba ngày mùng 7 chúng tôi nhận được thông báo là có vụ phạm tội xảy ra vào đêm Giao thừa ở một ngôi làng nhỏ gần vùng Lesznowola, khu vực gần Wólka Kosowska – Đại úy Jarosław Sawicki từ đồn Cảnh sát Piaseczno cho báo Wirtualna Polska biết thông tin này.

- Vụ việc xảy ra như thế nào thì chúng tôi mới được nghe miêu tả lại từ một người. Những người khác tiếp theo sẽ bị hỏi cung. Do vậy chúng tôi không muốn cung cấp các thông tin cụ thể gì. Thời điểm này là còn quá sớm – ông này nói thêm – như mọi vụ án, nếu bị hại đã bị tổn thương sức khỏe, thì công việc điều tra sẽ được chuyển sang Viện kiểm sát – Viên sỹ quan, người phát ngôn của cảnh sát đã giải thích thêm như vậy.

Theo chiều hướng có lợi cho vụ án, viên sỹ quan không muốn khẳng định thông tin là bị hại là một nhà báo của Gazeta Wyborcza. Nhưng theo tờ báo mạng niezalezna.pl thì nhà báo này đã bị một nhóm người Châu Á bao vây và đánh cho một trận dã man, sau khi ông này dám lên tiếng trách họ có những hành vi cư xử không chuẩn mực. Chưa thể biết rõ nguyên nhân của cuộc xung đột là gì.

Tờ báo trên đã xác định được là nhà báo đã phải đi viện vì có những chấn thương khá nặng, còn tụi thủ phạm của vụ đánh đập là các công dân Việt Nam.

- Từ lúc Đồn cảnh sát Lesznowola nhận được thông báo cho tới nay thì mới trôi qua rất ít thời gian, như vậy vụ án mới chỉ ở giai đoạn khởi đầu, do vậy chúng tôi không thông báo cụ thể gì liên quan bối cảnh vụ việc- Đại úy Sawicki bình luận.

Nạn nhân là Phó Tổng biên tập báo Gazeta Wyborcza

Buổi tối hôm thứ tư thì đã biết rõ là nạn nhân của vụ tấn công chính là Phó Tổng biên tập báo Gazeta Wyborcza - ông Piotr Stasiński. Ông này kể lại là mình chỉ đi sang nhà hàng xóm bên kia đường phố để nói với họ là họ không nên bắn pháo hoa về hướng nhà và vườn cây của ông ấy, vì lo ngại là sẽ có thể bị cháy.

Những người hàng xóm đã trả lời ông này như thế nào? Lúc đầu ông ấy bị chửi, sau đó còn bị đánh đập.

- Khi tôi quay về phía bên đường nhà tôi, từ cổng nhà hàng xóm có mấy người chạy ra. Họ bắt đầu hét hò gì đó inh ỏi về phía tôi, rồi giằng co xô đẩy tôi. Sau đó tôi bị nên hai cú đấm rất mạnh vào mặt. Tôi bị ngã bất tỉnh – ông này miêu tả lại cho tờ báo mạng niezalezna.pl biết. Đến vậy mà các thủ phạm vẫn không dừng vụ tấn công: tiếp tục đấm và đá ông nhà báo đang nằm dưới đất.

Khi ông Piotr Stasiński tỉnh lại, mò được về đến nhà, vợ của ông cùng với ông hàng xóm khác đã gọi xe cứu thương và cảnh sát.

Ông nhà báo đã đi báo cảnh sát về vụ phạm tội

Ông nhà báo đã đi báo cảnh sát về vụ phạm tội. Ông còn nộp kèm theo các kết quả y tế: các thủ phạm đã làm cho ông bị gãy xương sống mũi, sưng mắt phải, vỡ quai hàm và sứt răng. Hôm thứ ba ông đã được phẫu thuật.

Trong bản thông báo, ông này đã miêu tả lại các thủ phạm mà ông biết mặt- ông này khẳng định. Tất cả bọn họ là những người Việt, mà hình như những người này có liên quan đến khu Wólka Kosowska – nơi có trung tâm thương mại lớn của vùng đất Châu Âu này – báo mạng wyborcza-pl đã viết như vậy.


Ngô Hoàng Minh dịch từ 
https://www.wp.pl/?s=https%3A%2F%2Fwiadomosci.wp.pl%2Fwicenaczelny-gazety-wyborczej-pobity-w-noc-sylwestrowa-napasc-pod-piasecznem-6465425220204161a&fbclid=IwAR3CG3s8Iw7hadGYhg6V2JY7YwvFxiJZ-nQo_15V44vDzfn8FiccoxOOULc

br />

Sửa lần cuối 2020-01-09 17:47:22

Bình luận

Bình luận qua Facebook