2022-12-09 21:50:07

Ở Ba Lan, học ngoại ngữ nào dễ tìm việc mà lương lại cao?

Trong hai thập kỷ vừa qua, nhờ nguồn đầu tư nước ngoài, đã có hơn một triệu rưỡi việc làm được tạo ra ở Ba Lan. Ngoại ngữ (dĩ nhiên trong bài viết này không tính tiếng Ba Lan) chắc chắn là điều kiện “cần” để dễ dàng tìm được một công việc tốt.

Người Ba Lan nói tiếng gì?

Nghiên cứu cho thấy gần 40% người Ba Lan biết ít nhất một ngoại ngữ và chỉ gần 15% người dân có thể tự hào mình nói hai ngoại ngữ. 

Người Ba Lan thường học ngoại ngữ ở trường, chủ yếu là tiếng Anh và tiếng Đức. Khoảng 60% người Ba Lan nói tiếng Anh ở trình độ trung cấp và 40% nói tiếng Đức. Ở Warszawa, gần một nửa cư dân biết nói tiếng Anh nâng cao, ở các thành phố khác thì ít hơn, chỉ hơn 30%. Người dân Wrocław nói tiếng Đức nhiều nhất Ba Lan.

Các ngôn ngữ khác như tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Ý cũng rất phổ biến tại Ba Lan và xếp sau hai thứ tiếng kể trên.

Ngành nào cần tiếng gì?

Thị trường lao động đang ngày một mở cửa cho các tân cử nhân biết nói một trong các ngoại ngữ trên, đặc biệt là ở Warszawa, Tri-City, Poznań và Kraków.

Nghiên cứu năm 2018 cho thấy có một xu hướng mới xuất hiện, đó là các công việc yêu cầu ngôn ngữ các quốc gia Scandinavia (Na Uy, Thụy Điển, vân vân) ở trình độ lưu loát ngày một phổ biến, đặc biệt trong mảng outsourcing và SSC. Tiếng Ả Rập và các thứ tiếng châu Á cũng vậy, đặc biệt trong mảng khoa học công nghệ, tài chính và logistics. Ba Lan có rất nhiều mối làm ăn với Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, nhiều người Ba Lan thậm chí còn chuyển đến quốc gia này sinh sống vì lý do công việc. Ở Ba Lan rất ít trường học dạy một trong hai thứ tiếng này nên người dân thường tìm đến các khóa học bên ngoài.

Khoảng 3/4 các doanh nghiệp đầu tư vào Ba Lan đều muốn tìm kiếm nhân viên biết tiếng Đức cho ngành kế toán và logistics. Nhiều công ty sẵn sàng mở lớp dạy tiếng Đức cho nhân viên. Đơn giản vì Đức là một đối tác kinh tế lớn của Ba Lan, không những giàu có mà còn nằm ngay bên cạnh.

Năm 2019, số lượng các công việc yêu cầu tiếng Đức và tiếng Pháp trong mảng SSC và outsourcing bùng nổ, bao gồm kế toán, tài chính, nhân sự, chăm sóc khách hàng hay trợ giúp khách hàng. 

Phiên dịch, quản lý nhân sự hay giáo viên dạy các thứ tiếng đang khan người trên, đặc biệt là tiếng Đức cũng có rất nhiều cơ hội.

Mức lương là bao nhiêu?

Những người biết ngoại ngữ có mức lương cao hơn bao nhiêu % so với số còn lại? Nguồn: Lingroom

Theo thống kê của trang Lingroom, những người biết thêm ngoại ngữ thường có mức lương cao hơn so với số còn lại. Ví dụ, với tiếng Pháp, bạn có thể mong đợi mức lương cao hơn 16%, tiếng Đức là 24% còn tiếng Phần Lan là 56%.

Ở các cấp quản lý, nếu biết tiếng Anh, Đức hoặc Pháp, lương có thể cao gấp đôi so với những người còn lại ở vị trí tương đương.

So sánh mức lương trước thuế của người biết ngoại ngữ dưới trình độ trung bình-cao và trên trung bình-cao ở nhiều ngành khác nhau. Nguồn: Pracuj.pl

An Vu

Tham thảo từ: Lingroom, Pracuj.pl

Sửa lần cuối 2022-12-10 12:18:51

Bình luận

Bình luận qua Facebook