2024-03-28 15:42:25

Ba Lan tăng học bổng diện Hiệp định cho Việt Nam lên 50 suất mỗi năm

Để thắt chặt quan hệ hợp tác giáo dục hai nước, Ba Lan sẽ tăng học bổng diện Hiệp định cho Việt Nam từ 20 lên 50 suất mỗi năm.

Ngày 28/3, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc đã có buổi tiếp ngài Aleksander Surdej, Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam.

Chào mừng ngài Đại sứ Aleksander Surdej đến thăm và làm việc tại Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết: Hợp tác về giáo dục đào tạo giữa Việt Nam và Ba Lan được thực hiện từ những năm 50 của thế kỷ trước và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Đến nay, hàng ngàn công dân Việt Nam, trong đó có khoảng 4000 kỹ sư, nhà khoa học và trên 3500 công nhân lành nghề đã được đào tạo tại Ba Lan. Trở về nước họ là nguồn nhân lực quý giá, góp phần tích cực vào công cuộc đấu tranh giành độc lập và xây dựng đất nước. Họ đồng thời là cầu nối hữu nghị khăng khít giữa hai dân tộc.

Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của Chính phủ và Nhân dân Ba Lan trong công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có chất lượng và trình độ cao cho Việt Nam trong suốt chiều dài hơn 70 năm hợp tác.

Năm 2025 hai nước sẽ kỷ niệm 75 năm (1950-2025) thiết lập quan hệ ngoại giao, Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng rằng, hai nước sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm ở tất cả các lĩnh vực một cách có ý nghĩa.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết, hiện hai nước đang thực hiện hợp tác giáo dục trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác giáo dục giai đoạn 2017-2022. Thỏa thuận tập trung vào các lĩnh vực: Trao đổi cấp học bổng hàng năm; hợp tác song phương về trao đổi sinh viên, nghiên cứu sinh và giảng viên của các trường đại học; tăng cường giao lưu văn hóa, giảng dạy ngôn ngữ.

Thời gian tới, Bộ GD&ĐT đề nghị phía Ba Lan tiếp tục duy trì hợp tác trong khuôn khổ văn bản hợp tác đang hiệu lực, sớm hoàn thành thủ tục và thông báo cho phía Việt Nam để tiến tới xem xét, ký kết Hiệp định hợp tác giáo dục mới.

Đồng thời tiếp tục thúc đẩy giao lưu, phát triển công tác giảng dạy tiếng Việt và Việt Nam học tại Ba Lan và tiếng Ba Lan và văn hóa Ba Lan tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Aleksander Surdej cho biết, Ba Lan rất quan tâm đến việc tăng cường hợp tác giáo dục với Việt Nam. Để thắt chặt quan hệ hợp tác giáo dục hai nước, Ba Lan sẽ tăng học bổng diện Hiệp định cho Việt Nam từ 20 lên 50 suất mỗi năm.

Đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của sinh viên Việt Nam khi theo học tại Ba Lan, ngài Aleksander Surdej cho biết lưu học sinh sau khi về nước sẽ trở thành cầu nối để giới thiệu con người, đất nước và văn hóa Ba Lan đến Việt Nam và bày tỏ mong muốn hai bên tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp trong lĩnh vực GD-ĐT.

Hiện có 113 du học sinh Việt Nam đang học tập và nghiên cứu tại Ba Lan, trong đó có 39 tiến sĩ, 24 thạc sĩ và 50 sinh viên đại học. Các du học sinh đi học tại Ba Lan theo Hiệp định được Chính phủ duyệt mức trợ cấp học bổng từ ngân sách Nhà nước.

Giai đoạn 2017-2022, Ba Lan cử 46 lưu học sinh sang thực tập ngắn hạn từ 2 tháng đến 10 tháng tại Việt Nam. Thời điểm hiện tại, có 20 lưu học sinh Ba Lan đang học tại Việt Nam.

Nguồn: Giáo dục và thời đại (giaoducthoidai.vn)

Sửa lần cuối 2024-03-28 14:42:25

Bình luận

Bình luận qua Facebook