2023-08-05 11:25:21

Hỏi đáp: Du học Ba Lan và những câu hỏi thường gặp (P1)

Gần đây độc giả có gửi về cho Quê Việt các câu hỏi liên quan tới cuộc sống ở đất nước Ba Lan. Quê Việt quyết định mở chuyên mục hỏi đáp để đưa ra những câu trả lời ngắn gọn nhằm phục vụ bạn đọc. Trong bài viết này, chúng ta hãy đến với những câu hỏi đầu tiên trong chủ đề du học Ba Lan. 

Xin lưu ý, Quê Việt không có chức năng như một đơn vị tư vấn du học. Mọi thông tin đưa ra sau đây chỉ mang tính tổng hợp, tham khảo tạm thời để bạn đọc phần nào có nền tảng để nghiên cứu sâu hơn. Bạn đọc sau đó vẫn cần tìm tới các kênh chính thức của các cơ quan như Đại sứ quán Ba Lan, ban tuyển sinh của các trường đại học tại Ba Lan hay các đơn vị giáo dục chính thức của Ba Lan để cập nhật những thông tin, thủ tục mới và chính xác nhất.

Đại học Kinh tế Kraków (Kraków University of Economics). Ảnh: Wikipedia

Câu 1: Thời gian học đại học, cao đẳng, cao học ở Ba Lan là bao lâu?

Ở Ba Lan, đối với chế độ học toàn thời gian thì chương trình cử nhân kéo dài 3 năm (6 học kỳ), chương trình thạc sĩ kéo dài 2 năm (4 học kỳ). 

Câu 2: Có thể học đại học, cao đẳng tại Ba Lan bằng tiếng Anh được không?

Có. Các trường đại học Ba Lan có triển khai nhiều chương trình bằng tiếng Anh. Mỗi trường, mỗi ngành sẽ có yêu cầu khác nhau về bằng cấp xác định trình độ tiếng Anh. Nhưng về cơ bản là cần tiếng Anh tối thiểu ở trình độ B2. Sau đây là ví dụ của trường Đại học Wrocław (University of Wrocław) năm 2023:

  • IETLS 5.5/6.0
  • TOEFL IBT 72
  • TOEIC Listening 400/Reading 385/Speaking 160/Writing 150
  • DUOLINGO English Test 90/B2 

Nguồn: international.uni.wroc.pl

Câu 3: Tại Warszawa có những trường nào tuyển học sinh người nước ngoài? Có trường đại học báo chí, truyền thông dạy bằng tiếng Anh không?

Tại Warszawa, gần như các trường đại học đều tuyển sinh viên nước ngoài. Các trường top đầu, chất lượng tốt ở thủ đô đều có sinh viên quốc tế cả.

Các trường có mở ngành báo chí bằng tiếng Anh ở Warszawa là Vistula University, Collegium Civitas, v.v.

Các trường có mở ngành truyền thông bằng tiếng Anh ở Warszawa là University of Economics and Human Sciences in Warsaw, Kozminski University, v.v.

Câu 4: Học phí cho sinh viên nước ngoài tại các trường ở mức nào?

Học phí cho sinh viên nước ngoài (không có quốc tịch thuộc các nước EU) thường rơi vào khoảng 1.500-2.500 EUR/học kỳ, tương đương với 3.000-5000 EUR/năm học. Học phí tùy thuộc vào từng trường và từng ngành học.

Sau đây là ví dụ một số ngành hệ thạc sĩ của trường Đại học Warszawa (University of Warsaw) năm 2023, học phí này là cho một năm:

Nguồn: rekrutacja.uw.edu.pl

Cá biệt, có những trường triển khai những ngành học đắt hơn mức trên. Ví dụ như trường Đại học Kozminski (Kozminski University) ở thủ đô Warszawa có mức học phí lên tới 3.100 EUR/học kỳ cho các ngành như Big Data, Finance and Accounting bậc thạc sĩ toàn thời gian. 

Câu 5: Điều kiện để được ở trong kí túc xá? Giá thuê phòng ở kí túc xá và ở ngoài?

Chú ý, đơn vị tiền tệ của Ba Lan là PLN hay zł. 

Tại thời điểm bài này được đăng, 1 EUR = 4,5 zł khoảng chừng.

Khi tuyển sinh, các trường đại học Ba Lan đều không liệt kê các điều kiện cụ thể để được vào ở ký túc xá. Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, họ cũng thường nói trước là không chắc sẽ có suất cho bạn trong ký túc xá. Sinh viên phải làm đơn hoặc đăng ký theo hướng dẫn của trường và chờ đợi kết quả.

Tuy nhiên, có một quy luật phổ biến bất thành văn là sinh viên càng đến từ nơi xa trường thì càng có cơ hội được ở trong ký túc xá. Và sinh viên quốc tế thì gần như đều sẽ được cấp chỗ ở nếu không đăng ký quá muộn hay quá thời hạn.

Do đó, du học sinh đến từ Việt Nam có thể yên tâm là nhìn chung mình sẽ được ở trong ký túc xá. Tuy nhiên, bạn cũng cần chủ động hỏi và thực hiện thủ tục đăng ký càng sớm càng tốt.

Phòng ký túc xá số 4, trường Đại học Y Łódz (Medical University of Lodz). Nguồn: umed.pl

Giá thuê phòng ở ký túc xá mỗi tháng dao động từ 100 EUR đến 160 EUR cho phòng đôi và phòng ba, đã bao gồm đầy đủ tiền điện, nước và mạng. Một số trường như Warsaw School of Economics (SGH) ở thủ đô còn có phòng đơn với giá 200 EUR/tháng.

Giá thuê phòng trong một căn hộ bên ngoài dao động từ 300-400 EUR/tháng, bao gồm cả điện, nước, phụ phí. Nếu muốn thuê căn hộ một phòng ngủ (phòng studio, tiếng Ba Lan gọi là kawalerka) thì giá thường là 560-900 EUR/tháng đã gồm điện nước. 

Câu 6: Điều kiện sống trong ký túc xá bên Ba Lan có tốt không?

Ký túc xá ở các trường tại Ba Lan đều sạch sẽ và đầy đủ tiện nghi.

Một phòng thường bao gồm: 

  • Giường ngủ (giường lẻ hoặc giường tầng), bàn học, đèn bàn học, giá sách, tủ quần áo riêng cho từng người.
  • Một bộ bàn ghế tiếp khách, tủ bếp, tủ lạnh, máy sưởi chung cho cả phòng.
  • Một số ký túc xá có thể có cả vòi nước và bồn rửa bát ngay trong phòng.

Trong ký túc xá còn có các tiện nghi chung như phòng tập gym, phòng sinh hoạt chung, phòng học chung, phòng giặt tập thể, bếp ăn v.v. Các tiện ích khác như máy hút bụi, bàn là, v.v có thể mượn ở phòng quản lý ký túc xá. 

Bếp ăn chung ở ký túc xá Grosik, trường Đại học Kinh tế Warszawa (Warsaw School of Economics). Nguồn: Internet.

Câu 7: Để du học và xin visa để du học tự túc tại Ba Lan cần những điều kiện gì?

Để được nhận vào học, điều kiện và giấy tờ cần nộp cụ thể tùy thuộc vào mỗi trường. Có trường yêu cầu phỏng vấn, có trường không. Sinh viên cần vào trang web của trường để xem hướng dẫn đầy đủ. Tuy nhiên, có thể liệt kê một số giấy tờ chung nhất và thường gặp là:

  • Đơn xin học điền theo mẫu của trường.
  • Bản scan hộ chiếu hay giấy tờ tùy thân.
  • Bản scan bằng tốt nghiệp cấp ba hoặc đại học. Bằng này phải được hợp pháp hóa lãnh sự tại Việt Nam và dịch sang tiếng Ba Lan hoặc tiếng Anh. Một số trường có thể yêu cầu cả bảng điểm.
  • Bằng cấp, chứng chỉ tiếng Anh yêu cầu nếu học bằng tiếng Anh.
  • Giấy xác nhận đã đóng lệ phí ứng tuyển.

Một số ít trường yêu cầu cả giấy giới thiệu của giáo sư cho chương trình học thạc sĩ, hoặc thư xin học (Letter of Motivation) nhưng nhìn chung là không phổ biến tính tới thời điểm hiện tại.

Điều kiện xin visa tốt nhất nên xem trên trang của Đại sứ quán Ba Lan để nắm được các thủ tục mới nhất: gov.pl/web/vietnam/thi-thuc-loai-D

Sau khi nhận được giấy báo trúng tuyển của trường đại học, sinh viên cần xin visa loại D. Các giấy tờ thường gặp là:

  • Đơn xin visa theo hướng dẫn
  • Ảnh thẻ 3,5 x 4,5 cm nền trắng chụp trong vòng 6 tháng
  • Hộ chiếu còn giá trị ít nhất 3 tháng kể từ ngày trở lại theo kế hoạch, tối thiểu 2 trang trống để dán visa
  • Bản sao của các trang trong hộ chiếu có chứa dữ liệu cá nhân và ảnh
  • Bảo hiểm sức khỏe có giá trị trên lãnh thổ các nước thành viên Schengen, với giá trị tối thiểu là 30.000 EURO, có giá trị trong suốt thời hạn của thị thực.  
  • Bản gốc hoặc bản sao y sổ hộ khẩu hoặc xác nhận thông tin về cư trú được cấp bởi công an phường nơi cư trú
  • Chứng minh tài chính (ví dụ: sao kê ngân hàng cho thấy thu nhập trong 3 tháng gần nhất, vân vân)
  • Xác nhận chỗ ở
  • Đặt chỗ vé máy bay đi Ba Lan
  • Tài liệu xác nhận mục đích học tập ở Ba Lan: bằng tốt nghiệp, sơ yếu lý lịch, giấy báo trúng tuyển của trường bên Ba Lan, xác nhận đóng học phí, bằng cấp xác nhận trình độ tiếng Ba Lan hoặc tiếng Anh, v.v.

Các giấy tờ được dịch sang tiếng Anh hoặc tiếng Ba Lan.

Cảm ơn bạn đọc đã gửi câu hỏi. Nếu có thắc mắc về cuộc sống ở Ba Lan, bạn đọc hãy gửi tin nhắn cho chúng tôi qua Facebook fb.com/quevieteu.

Quê Việt

Sửa lần cuối 2023-08-05 09:36:13

Bình luận

Bình luận qua Facebook