2016-08-16 18:53:59

Chút cảm nghĩ về Trại hè "Vui Cùng Tiếng Việt" 2016 tại Ba Lan

QV- Trại Hè "Vui Cùng Tiếng Việt" lần thứ năm (2016) tại Ba Lan đã kết thúc gần một tháng nay, nhưng dư âm tốt đẹp của Trại Hè vẫn còn lưu đọng trong ký ức của nhiều bạn nhỏ, của các thầy cô và các bậc phụ huynh tham gia Trại Hè.

Quê Việt xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc một vài cảm nghĩ của Nghệ sĩ, và là một nhà nghiên cứu lịch sử mỹ thuật đang làm bằng Tiến sĩ tại Thụy Điển - chị Nguyễn Bích Thủy, chị đã cùng 2 con trai của mình sang Ba Lan tham dự Trại Hè.

     Được biết về trại hè Vui cùng tiếng ở Vác sa va đã lâu qua mạng xã hội facebook, tôi thấy thú vị và rất quan tâm từ nhiều góc độ khác nhau: tôi rất yêu trẻ và quan tâm tới các vấn đề nuôi dạy trẻ, chơi và trò chuyện với trẻ em ở nhiều lứa tuổi… từ hồi những năm 1980 tôi đã tham gia phụ trách thiếu niên nhi đồng dạy các em múa hát mỗi khi hè tới. Bẵng đi nhiều năm chỉ làm chuyên môn ở một lĩnh vực khác, bắt đầu từ năm 2012 đến 2018 tôi tham gia một dự án giáo dục phát tiển bền vững giữa Thuỵ điển và quận Cầu giấy, Hà nội, cơ hội làm việc với trẻ emr và trường học quay trở lại đầy tâm huyết, một lý do khác là chính bản thân tôi cũng đang sống ở nước ngoài với các con của mình nên hiểu được nhu cầu muốn gần gũi các bạn người Việt của các cháu… Mong muốn thì như vậy nhưng phải chờ tới năm nay, khi Trại hè Vui cùng Tiếng Việt sinh nhật lần thứ năm mấy mẹ con mới thu xếp được để lên đường sang Ba Lan tham dự. 

     Háo hức, hồi hộp và có chút ngại ngùng (vì sẽ gặp những người chưa quen) trên suốt chặng đường dài từ miền Bắc Thuỵ điển tới Vác-sa-va, đi tiếp chặng đường hai trăm km mới tới vùng núi nơi tổ chức trại hè. Khi tới nơi, những cảm giác ngại ngùng dần dần tan biến, các thầy cô giáo và các bạn trẻ thân thiện, làm quen rất nhanh: bé Bảo Lâm mới năm tuổi là thành viên bé nhất của trại hè được mấy anh chị bảy, tám tuổi cùng nhóm Tuổi thơ (nhóm ít tuổi nhất) chạy ra dắt tay, hướng dẫn đi ăn, đi chơi… vô cùng đáng yêu! Cậu anh mười một tuổi có vẻ e ngại hơn một chút vì các bạn ở Ba lan lúc nói tiếng Việt, lúc nói tiếng Ba Lan theo phản xạ tự nhiên, nhưng rồi, sau mấy ngày, đã có nhóm bạn thân và nhiều những kỷ niệm khó quên cùng nhau. Tôi cứ nhớ mãi câu nói của nó trong ngày thứ hai đến trại hè khi mẹ hỏi: “ Con có vui không?” cháu nói: “ có ạ, các bạn ở đây không bảo nhà con giàu, cũng không nói cậu ở nước ngoài sướng thế như các bạn ở Việt Nam mẹ ạ!” nghe vừa buồn cười, vừa xót xa… nhưng là sự thật!

     Hoạt động ở trại hè ngày nào cũng kín mít: học, chơi, đi ăn rồi lại vui chung… trước khi ngủ còn trò chuyện rôm rả như không bao giờ hết chuyện. Các thầy cô chia sẻ, năm nay hoạt động của trại hè xen nhiều chương trình dã ngoại hơn so với các năm trước khi ở Vác sa va nên các con thích lắm: thăm hang động tự nhiên trong lòng núi, leo núi thăm lâu đài cổ, thăm công viên Khủng Long, thăm vườn Thú trên cả một vùng đồi rộng lớn: các bạn tha hồ ngửi thấy các loại mùi khác nhau nhé: từ bò rừng, cừu, cho tới nai sừng tấm chỉ có ở Bắc Mỹ và Bắc Âu… trong một ngày hè nắng gió trên đồi cao… được xem Đà Điểu ấp trứng, xem những đàn hươu sao xinh xắn, nghe thấy tiếng động cơ xe thì vội ào chạy đi, chạy một đoạn đứng lại nhìn chiếc ô tô và tiếng lao xao nghe ngóng…

*


     Ngay trong khuôn viên của trại hè có một công viên nhỏ với rất nhiều mô hình lâu đài, nhà máy, khu công nghiệp… đặc trưng mỗi vùng đất của Ba Lan cũng đem đến nhiều kiến thức về đất nước, lịch sử phát triển của Ba Lan nơi các con sẽ lớn lên và sinh sống, điều này rất bổ ích, vì các phụ huynh có thể ở Ba lan sinh sống mấy chục năm nhưng không có điều kiện tìm hiểu để chia sẻ cùng các con.

     Trong suốt thời gian ở trại hè, các thày cô lúc nào cũng tất bật, ban ngày lo chương trình học và vui chơi, tối đến khi các con đi ngủ lại lo cho chương trình ngày hôm sau chỉ với mong muốn duy nhất là các con vui và hoạt động hiệu quả. Mọi người có những trăn trở về nội dung của trại hè là phải học nhiều tiếng Việt hay là vui chơi xen kẽ… nhưng theo cảm nhận của tôi tạo môi trường cho các con gặp nhau, nói tiếng Việt, chơi vui cùng tiếng Việt đã là đáng quí, các con còn nhỏ, việc học tiếng Việt là lâu dài chứ không thể gói hết vào một tuần của trại hè, các con sẽ mệt và sẽ kém hứng thú. Nghỉ hè, các con cũng cần được vui chơi, khám phá! Khi các con đi cùng nhau, ở cùng nhau đã là một bài học trải nghiệm về giao tiếp, sẻ chia với các bạn có cùng gốc gác, quê hương. Dù các con sinh ra và lớn lên ở Ba lan nhưng đại đa số bố mẹ là người Việt, ở nhà nói tiếng Việt. Hơn nữa, môi trường trại hè, là môi trường thuần của trẻ con, nếu các con có đi chơi cùng gia đình chưa chắc các con đã được khám phá như thế, các con cũng không hoàn toàn được vui chơi như thế, vì nhiều khi bố mẹ bận rộn mưu sinh, không đủ kiên nhẫn để đưa các con đến chơi những địa điểm mà các con yêu thích, mối quan tâm của bố mẹ cũng rất khác, nếu là ngày nghỉ bản than bố mẹ cũng muốn nghỉ ngơi, gặp gỡ chứ ít người nhẫn nại đưa các con đi chơi trời nắng và nghịch ngợm vui đùa… trên thực tế, các con rất cần được vui chơi theo đúng lứa tuổi của mình, ngoài môi trường gia đình.

  

    Cộng đồng người Việt ở các nước Đông Âu rất lớn, không chỉ ở Ba Lan, nhưng hình như chỉ ở Ba lan mới tổ chức được Trại hè Vui cùng tiếng Việt cho trẻ em người Việt, đó là điều vô cùng đáng quí và đáng trân trọng!

Chương trình trại hè chỉ một tuần song đó là cả một quá trình nỗ lực cố gắng nhiều tháng của các thày cô giáo, trên hơn cả đó là tấm lòng yêu trẻ và muốn duy trì tiếng Việt cho các con, những đứa trẻ Việt sinh ra và lớn lên ở đất nước Ba lan. Nếu chỉ vì mưu sinh, chắc mọi người có thể chọn một công việc khác chứ không phải công việc không ít khó khăn này

     Năm nay không có sự tham dự của tiến sĩ Nguyễn Thuỵ Anh, các thày cô cũng có lo lắng trong khi chuẩn bị, tuy nhiên, trại hè vui và hiệu quả! Hãy tự tin và nỗ lực, các thày các cô sẽ làm tốt công việc của mình với tấm lòng yêu nghề và chân thành yêu quí trẻ em! Điều gì chưa hoàn hảo sang năm sẽ khắc phục tốt hơn, công việc nào cũng như vậy mà, luôn là một quá trình nỗ lực không ngừng bởi mỗi năm là một sự tương tác khác nhau, chương trình và bối cảnh khác nhau nên mỗi năm chúng ta sẽ học được từ kinh nghiệm thực tế!

     Nếu tương lai các thầy cô và các nhà tài trợ vẫn duy trì được trại hè, giá có thêm một số phụ huynh thu xếp đi cùng, hỗ trợ các việc phụ xung quanh trại hè thì sẽ tốt biết bao, các anh chị cũng sẽ được trải nghiệm, vui cùng các con! Chúng ta bận rộn mưu sinh quanh năm ngày tháng, ít thời gian vui cùng các con, tôi tin rằng các con cũng sẽ vui! (tôi cũng mạo muội chia sẻ vậy từ góc độ phụ huynh mà thôi).

     Dư âm trại hè sẽ còn đọng lại trong ký ức của các con, những mẩu chuyện, những kỷ niệm về nhà các con kể cho bố mẹ, khi xem lại những hình ảnh của trại hè, tôi nhớ mãi buổi tối đầu tiên khi ở trại, có một cháu gái níu tay bảo: “ cô ơi, con nhớ mẹ, cô cho con gọi điện về cho mẹ được không?” rồi một bạn khác trước khi về đi ngủ bẽn lẽn hỏi “ cô ơi, ngày mai cô có ở đây không?” sao mà cảm động dễ thương đến thế, cô nói là “ có chứ, cô sẽ ở đến hết trại hè cùng con mà!”

     Dễ thương nữa là trò chơi Rung chuông vàng, trời nắng nóng, nhiều câu tiếng Việt khó quá, thế là nhiều bạn bị loại ra khỏi cuộc thi, các con cứ lăn lê ra sàn nhưng vẫn lắng nghe và vẫn giơ câu trả lời mặc dù mình đã bị loại, nhễ nhại mồ hôi, nhìn nhau xem ai đúng, ai sai…

Cảm ơn Ban tổ chức Trại hè Vui cùng Tiếng Việt 2016, cảm ơn các thày cô trường Tiếng Việt Lạc Long Quân, cảm ơn các bạn nhỏ đã để lại cho mẹ con cháu những kỷ niệm rất dễ thương! Chúc BTC và các thầy cô giữ nhiệt huyết và lòng yêu trẻ để duy trì các hoạt động đáng quí này bên cạnh những vất vả mưu sinh nơi đất khách!

Thụy Điển, 8/2016

Nguyễn Bích Thủy

Một số hình ảnh TH "Vui Cùng Tiếng Việt""  2016


Học làm thủ công

Trò chơi kéo co

Học làm nem (món ăn VN)

Học nhảy

Thi "Rung chuông vàng"

Chợ "Vùng Cao"

Bế mạc Trại Hè

(Ảnh: Nguyễn Bích Thủy, Diễm Hằng)

Sửa lần cuối 2016-08-16 22:19:09

Bình luận

Bình luận qua Facebook