2022-03-28 12:41:01

Bài phát biểu của tổng thống Joe Biden tại Warszawa

Trong chuyến viếng thăm Ba Lan, sau khi dư các cuộc họp thượng đỉnh của NATO và EU, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu trước công chúng tại Lâu đài Hoàng gia (Warszawa), vào ngày 26/03/2022). Vì không có được nguyên bản, Quê Việt xin đăng tóm tắt bài phát biểu của ông như dưới đây.

Trong phần mở đầu, tổng thống Mỹ đã trích dẫn lời của Giáo hoàng John Paul II: "Đừng sợ". Đây là những lời đầu tiên trong bài diễn văn đầu tiên trước công chúng, của vị giáo hoàng người Ba Lan sau cuộc bầu cử vào năm 1978. Những lời này đã xác định vai trò của giáo hoàng John Paul II trong việc thay đổi thế giới. Ông nói thêm, Đức Giáo hoàng John Paul II trong chuyến hành hương đầu tiên của mình đến Warszawa đã mang tới một thông điệp về "sức mạnh của niềm tin, sức mạnh của sự kiên cường, sức mạnh của con người". Đây là một thông điệp giúp chấm dứt sự sự phụ thuộc vào Liên Xô và giải phóng vùng đất này cũng như toàn bộ Đông Âu cách đây 30 năm. Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh vai trò của Lech Wałęsa và "Công đoàn Đoàn kết" trong cuộc đấu tranh giành quyền tự do và dân chủ.

- Không có gì trong cuộc chiến giành tự do này là đơn giản. Để có được tự do, các bạn đã phải đấu tranh. Đó là một cuộc đấu tranh kéo dài hàng chục năm và không dễ dàng. Từ trong bóng tối, các bạn đã nhìn thấy rõ nhất niềm tin và hy vọng của mình - Liên Xô tan rã, Trung Âu và Ba Lan giành được tự do. Warszawa đã hiên ngang và kiêu hãnh, đã chiến đấu vì tự do và chiến thắng trong cuộc chiến giữa dân chủ và chế độ chuyên quyền cai trị bằng vũ lực. Và bây giờ, chúng ta phải xác định là trận chiến này không thể thắng trong một ngày hay một tháng. Chúng ta phải chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài - ông nói.  

Tổng thống Hoa Kỳ đã đề cập đến các nguyên tắc của một xã hội tự do, bao gồm quyền tự do ngôn luận, bình đẳng trong bầu cử, v.v. Ngày nay, nền dân chủ của nước Nga đang bị bóp nghẹt, và họ cũng muốn làm điều tương tự như vậy ở một vùng đất khác, bằng cách tấn công những người láng giềng. Những lời nói của Putin đúng là dối trá và ghê tởm. Tổng thống Zelensky là một tổng thống được dân bầu chọn một cách dân chủ. Vậy mà Putin tỏ ra trơ tráo, nghĩ rằng có thể hạ bệ được vị tổng thống này.

Thông điệp của tôi với người dân Ukraine đúng như những gì tôi đã truyền đạt với các đại diện của Ukraine ngày hôm nay, rằng chúng tôi sẽ sát cánh cùng bạn! Cuộc chiến hôm nay ở Melitopol, ở Kharkiv cũng giống như trước đây ở Budapest, Warszawa và Praha.

Nga muốn đổ tội việc mở rộng NATO như là một âm mưu của chủ nghĩa đế quốc, nhưng không đúng. Chúng tôi là một liên minh quốc phòng và không bao giờ muốn Nga sụp đổ. Ông lưu ý rằng Hoa Kỳ và NATO đã làm việc trong nhiều tháng để thuyết phục Nga đối thoại. Ông cũng kể lại rằng ông đã nhiều lần nói chuyện với Tổng thống Nga, Vladimir Putin. Chúng tôi muốn giải quyết mọi việc theo đường lối ngoại giao. Chúng tôi muốn tăng cường tính minh bạch và an ninh của châu Âu. Nhưng Putin và Nga đã từ chối từng đề xuất này, sử dụng những lời nói dối và tối hậu thư. Putin muốn bạo lực ngay từ đầu. Ông ta cứ một mực nói rằng sẽ không gây hấn với Ukraine: "không, chúng tôi không quan tâm đến chiến tranh." Hết lần này đến lần khác, ông ta đảm bảo rằng những người lính của ông ta ở biên giới chỉ với mục đích tập trận. Nước Nga đã chọn chiến tranh. Không có lời biện minh nào cho cuộc chiến này.   

Tổng thống Mỹ cho biết lực lượng Mỹ ở châu Âu là để bảo vệ các đồng minh NATO, chúng tôi không muốn xảy ra xung đột với Nga. Biden kể lại rằng hôm thứ Sáu, ông đã đến thăm những người lính Mỹ hiện đang đóng quân ở Ba Lan để củng cố sườn phía đông của Liên minh Bắc Đại Tây Dương. Chúng tôi có nghĩa vụ thiêng liêng, thực thi “Điều 5” để bảo vệ mọi thành viên của NATO, mọi vùng lãnh thổ của NATO bằng sức mạnh phòng thủ tập thể của chúng tôi - ông nhấn mạnh.

Joe Biden đã liệt kê các biện pháp trừng phạt của Mỹ cho đến thời điểm này. Ông khảng định nền kinh tế của Nga sẽ bị hụt giảm một nửa trong một hai năm tới. Trước đây, nó là nền kinh tế lớn thứ 11 trên thế giới. Chẳng bao lâu nữa, nó thậm chí sẽ không lọt vào top 20. Các biện pháp trừng phạt này là một loại hình chiến tranh mới. Chúng tôi đang làm cạn kiệt nước Nga. Vladimir Putin phải chịu trách nhiệm về việc này.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Mỹ cũng đề cập đến chuyến thăm hôm thứ Bảy tới Sân vận động Quốc gia, nơi ông nói chuyện với những người Ukraine tị nạn. – “Hôm nay tôi đến thăm trung tâm tị nạn tại Sân vận động Quốc gia ở Warszawa. Tôi đã nhìn thấy những giọt nước mắt, nghe những câu hỏi về những gì đã xảy ra với họ. Một cô bé hỏi tôi điều gì sẽ xảy ra với bố cô ấy. Tôi không cần phải hiểu ngôn ngữ của họ mới biết được cảm xúc. Họ đã mất chồng, mất cha, mất anh em. Tôi đã thấy những người này cầu nguyện, mong rằng tất cả chỉ là tạm thời. Họ cũng nhận thức được rằng có thể họ sẽ không bao giờ trở lại nhà của họ nữa. Nỗi buồn ngập tràn trong tôi. Ông cũng nhắc lại lời đảm bảo rằng Hoa Kỳ muốn tiếp nhận một trăm nghìn người tị nạn từ Ukraine.

Tôi cũng bị ấn tượng bởi sự hào phóng của người dân Warszawa, sự hào phóng của tất cả người Ba Lan, sự sẵn sàng giúp đỡ, sẵn sàng mở rộng trái tim và ngôi nhà của họ. Trong khi đó, quân đội Nga đang phong tỏa các chuyến hàng cứu trợ tới nhiều thành phố của Ukraine. Tuy nhiên, đừng nghi ngờ rằng cuộc chiến này là một thất bại chiến lược đối với Nga, ngay từ bây giờ”.

Tổng thống Biden cảnh báo Putin nên thấy rằng ngay cả trong Điện Kremlin, mọi người đang bắt đầu phản đối ông ta. Nhiều người bắt đầu chạy trốn khỏi đất nước. Nga đang bị chảy máu chất xám. Hiện tại, 200.000 Người Nga đã chạy trốn khỏi đất nước. - Chúa ơi, người đàn ông này không thể duy trì quyền lực mãi mãi - ông nói, ám chỉ tổng thống Nga. (Câu này đã được phát ngôn viên của Điện Kremlin suy ra rằng Biden muốn nói đến việc lật đổ chính quyền Putin. Nhà Trắng, ngay sau đó đã tuyên bố rằng "Biden nói thế có nghĩa là Putin không được phép thực thi quyền lực đối với các nước láng giềng hoặc khu vực. Ông ấy không nói về quyền lực của Putin ở Nga hay về sự thay đổi chế độ -ND).

– Putin nghĩ rằng người Ukraine sẽ từ bỏ vũ khí của họ. Nhưng ngược lại, người Nga đã gặp phải sự kháng cự và không thể làm suy sụp tinh thần của người Ukraine. Họ chỉ làm cho người Ukraine mạnh mẽ hơn. Putin đã góp phần củng cố NATO. Nước Nga đã làm một điều mà họ không ngờ tới. Với cuộc chiến này, các nền dân chủ trên thế giới được củng cố và thống nhất với nhau - Biden nói tiếp.

Tôi cũng muốn nói một đôi lời với người Nga: Tôi biết các bạn không phải là kẻ thù của chúng tôi. Tôi không tin rằng các bạn đang thích thú với việc giết hại dân thường và đánh bom bệnh viện, cắt nguồn cung cấp thực phẩm, thuốc men cho những người cần. Các bạn chắc chắn nhớ những tình huống tương tự như thế này trong những năm 1930 hay 1940. Bất kể thế hệ của bạn đã trải qua những gì, thì bạn vẫn phải nhớ Leningrad. Đây không còn là ký ức của quá khứ mà là điều mà quân đội Nga đang làm ở Ukraine. Mới một tháng trước đây thôi, bạn còn là đất nước của thế kỷ 21, bạn có những dự định và hoài bão. Sự hiếu chiến của Putin đã cắt đứt bạn với thế giới và đưa nước Nga trở lại thế kỷ 19. Cuộc chiến này không đáng và không xứng đáng với các bạn. Cuộc chiến này không phải là tương lai mà bạn và các con bạn xứng đáng được hưởng.

Thông điệp của tôi tới phần còn lại của châu Âu là phải chấm dứt sự phụ thuộc vào nguyên liệu thô của Nga. Hoa Kỳ sẽ giúp các bạn vượt qua cuộc khủng hoảng năng lượng. Chúng ta phải chiến đấu chống lại sự tham nhũng trong Điện Kremlin để cho người Nga cơ hội được hưởng một tương lai tốt đẹp. Chúng ta phải đoàn kết. Các nền dân chủ phải đứng cùng nhau. Đó là lý do tại sao tôi đến châu Âu với một thông điệp cụ thể cho NATO, G7 và EU, cho tất cả các nước yêu tự do. Chúng ta phải cam kết thống nhất trong những năm tới. Điều này sẽ không dễ dàng, nhưng đây là cái giá mà chúng ta phải trả, bởi vì bóng tối của chế độ chuyên quyền sẽ không thể sống cùng ngọn đèn tự do đang soi sáng con đường của chúng ta. Chúng ta hãy nhớ lại những nhát búa đập tan Bức tường Berlin. Những người Châu Âu dũng cảm đã bắt tay nhau. Sự đoàn kết là một sức mạnh to lớn mà Liên Xô không thể đối phó được. Sức mạnh của con người mạnh hơn ý chí của bất kỳ nhà độc tài nào.

Joe Biden kết thúc bài phát biểu của mình với những lời của Giáo hoàng. Tại đây và ngay bây giờ, hãy để những lời của Đức Giáo hoàng John Paul II cháy sáng. Đừng bao giờ từ bỏ hy vọng, đừng nghi ngờ, đừng để mất tinh thần, đừng sợ hãi  - Biden kêu gọi. Một kẻ độc tài muốn xây dựng lại đế chế sẽ không bao giờ có thể làm được khi người dân yêu tự do. Sự tàn bạo sẽ không chiến thắng tự do. Ukraine sẽ không bao giờ bị khuất phục và không bao giờ là một chiến thắng của Nga.

"Chúa sẽ cứu các bạn," - Joe Biden kết luận.

Người dịch: Xuân Nguyên

(Nguồn chính: https://www.onet.pl/informacje/onetwiadomosci/wojna-rosja-ukraina-joe-biden-dzis-wszyscy-jestesmy-wdzieczni-lechowi-walesie/4jd1h9c,79cfc278span lang="VI">)

 

Sửa lần cuối 2022-03-29 15:26:18

Bình luận

Bình luận qua Facebook