2010-03-18 15:58:52

Đi du học bị trả về

Tin lời quảng cáo của một công ty tư vấn du học tại TPHCM, nhiều gia đình đã bỏ ra gần 100 triệu đồng đưa con sang Singapore theo chương trình vừa học vừa làm để rồi tiền mất, học hành dở dang.
 

Bà Phạm Thị Thanh Tuyết, ngụ ở  phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức-TPHCM, gửi đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng về việc con trai của bà là Nguyễn Hoàng Huân (SN 1987) đang du học ở nước ngoài bị đuổi về. Gia đình bà Tuyết đã phải nộp các khoản tổng cộng gần 100 triệu đồng.


Tin lời tư vấn


Đọc được thông tin quảng cáo trên một tờ báo, bà Tuyết tìm đến Công ty TNHH Tư vấn du học quốc tế Phú Hòa (Công ty Phú Hòa), địa chỉ 25 Trần Hưng Đạo, phường 6, quận 5 - TPHCM và được biết công ty đang có chương trình đưa học sinh sang Singapore vừa học vừa làm với các ngành nghề phục vụ bàn và pha chế đồ uống, quản lý bếp nhà hàng và khách sạn.

Học xong khóa học này, học viên sẽ được Hiệp hội Ẩm thực quốc tế Queensfield Singapore, Trường Wigan&Leich College của Anh Quốc cấp chứng chỉ có giá trị tại Singapore và các nước trên thế giới.


Thông tin quảng cáo cho biết thêm: Chương trình học kéo dài 12 tháng, trong đó 6 tháng học lý thuyết và 6 tháng thực hành. Sáu tháng học lý thuyết là thời gian nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh và cung cấp cho học viên những kiến thức, kỹ năng giúp họ có cái nhìn sâu hơn và hiểu rõ hơn trong công việc.


Bà Phạm Thị Thanh Tuyết nêu bức xúc với phóng viên Báo Người Lao Động. Ảnh: B.NGHI


Học viên sẽ được học và thực hành (làm việc) trong các nhà hàng, khách sạn với mức lương khoảng 800 SGD/tháng (chưa tính tiền làm thêm giờ, tiền thưởng và trong suốt khóa thực tập được ăn miễn phí). Hiệp hội Ẩm thực quốc tế Queensfield Singapore có trách nhiệm tìm việc làm cho học viên với mức lương 1.500-1.800 SGD/tháng...


Tin vào lời quảng cáo khá hấp dẫn này, bà Tuyết quyết định cho con trai là Nguyễn Hoàng Huân sang Singapore theo học ngành phục vụ bàn và pha chế đồ uống tại Trường Queensfield Business với chi phí gần 100 triệu đồng (gồm các khoản: đăng ký ghi danh, đăng ký xin giấy phép du học, tiền học phí, tiền ký túc xá, tiền vé máy bay...).


Không được nhập học


Sau khi qua Singapore 2 tháng, Huân phải về nước với lý do phía Singapore từ chối cấp phép du học mà không đưa ra bất kỳ lý do nào.

Ở Việt Nam được 2 tháng, Công ty Phú Hòa đưa Huân trở lại Singapore bằng visa du lịch để tiếp tục học và chờ cấp phép du học. Hết hạn, một lần nữa, Huân phải về Việt Nam. Lần thứ ba khi Huân vừa đến Singapore cũng bằng visa du lịch thì bị trục xuất về Việt Nam do chưa được cấp giấy phép du học.


Một phần nội dung quảng cáo của Công ty Phú Hòa


Bà Tuyết bức xúc: “Chúng tôi tin tưởng vào nội dung tư vấn của Công ty Phú Hòa nên mới bỏ ra số tiền lớn như vậy, mong con mình được học tập tại Singapore và có việc làm ổn định. Việc không được cấp phép du học khiến con tôi phải đi về nhiều lần, tinh thần suy sụp, việc học bị ngắt quãng, đã hết 6 tháng mà vẫn chưa học xong chương trình lý thuyết. Gia đình tôi quyết định không để con tiếp tục du học nữa”.


Tương tự, em Huỳnh Phan Yên Nhiên (tỉnh Đồng Nai), em Nguyễn Quốc Vũ (TP Cần Thơ)... cũng bị trả về như trường hợp của Huân. Sau đó, các gia đình nạn nhân đến làm việc với Công ty Phú Hòa về số tiền học phí đã nộp.

Công ty đề nghị gia đình ký vào một lá thư gửi cho Trường Queensfield Business yêu cầu hoàn trả học phí nhưng do nội dung thư bằng tiếng Anh và không biết khi ký vào thư này có được trường trả lại tiền hay không, trả bao nhiêu nên gia đình không đồng ý ký tên.


Công ty hứa đòi giúp học phí


Ông Dương Đình Phú, Giám đốc Công ty Phú Hòa, cho biết: “Chúng tôi đã triển khai chương trình này từ nhiều năm trước và không xảy ra sự cố gì. Huân, Nhiên, Vũ... là những trường hợp đầu tiên không được cấp phép.

Ngay khi sự cố đáng tiếc xảy ra, công ty đã cho dừng tuyển sinh chương trình này vào tháng 10-2009. Những học sinh đang theo học nếu không được cấp phép du học, trường sẽ hỗ trợ vé máy bay để tiếp tục hoàn thành khóa học lý thuyết, sau đó về Việt Nam thực tập. Nếu học viên không đồng ý tiếp tục học thì gửi thư yêu cầu trường hoàn trả học phí. Công ty sẽ hỗ trợ bằng cách gửi thông tin yêu cầu trả học phí của học viên đến trường”.

 

Trường Hoàng (NLD)
Sửa lần cuối 2012-12-20 01:37:49

Bình luận

Bình luận qua Facebook