2010-04-03 17:57:00

Mạch nối người trẻ với quê hương

Từ một cậu bé không đủ cơm ăn và luôn nợ tiền học, Huỳnh Minh Việt đã khiến mọi người ngỡ ngàng khi giành được suất học bổng toàn phần học cấp III tại Singapore, rồi sau đó là sinh viên các trường đại học lớn ở Mỹ.

 

Huỳnh Minh Việt (bìa phải) và bạn bè du học sinh tại Mỹ - Ảnh do nhân vật cung cấp

 

Chàng sinh viên Trường Kinh doanh Harvard 27 tuổi luôn đau đáu nghĩ về việc tìm cách trả ơn quê hương, những người từng cưu mang, giúp đỡ mình những ngày gian khó. Nhìn việc “chảy máu chất xám” ở quê nhà, Việt đã dành thời gian cùng một số bạn bè phân tích, thăm dò và tìm hiểu để có thể tìm ra một giải pháp hạn chế tối đa điều này. Hội thảo hướng nghiệp VietAbroader 2010 ra đời trong hoàn cảnh đó.

 

Việt vui vẻ “chat” với chúng tôi...

 

"Có nhiều bạn trẻ do thiếu thông tin, lo lắng về môi trường làm việc trong nước nên thường ở lại Mỹ làm việc. Chúng tôi hi vọng hội thảo lần này sẽ giúp những người con xa quê nhận ra những cơ hội có được cũng như tầm quan trọng của khái niệm “trở về”"

Huỳnh Minh Việt

* Mục đích chính của Hội thảo hướng nghiệp VietAbroader 2010?

 

- VietAbroader năm 2010 được tổ chức tại Mỹ nhằm tạo cầu nối giữa các doanh nghiệp, tập đoàn quốc tế tại VN với các du học sinh (DHS), doanh nhân trẻ và Việt kiều tại Hoa Kỳ nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần thúc đẩy môi trường kinh doanh đa dạng tại VN.

 

Sau nhiều năm học tập và làm việc tại Mỹ, tôi nhận thấy các bạn trẻ sau quá trình học tập ở đó còn rất nhiều băn khoăn và trở ngại khi quyết định trở về cống hiến cho đất nước. Về đâu? Về làm gì? Về như thế nào...?

 

Để tổ chức hội thảo này, chúng tôi đã phải bàn bạc kỹ lưỡng và thăm dò ý kiến các doanh nghiệp trong và ngoài nước, rồi mới chính thức quyết định tổ chức Hội thảo hướng nghiệp VietAbroader vào ngày 24 và 25-4 tại thành phố New York.

 

* Việt cùng mọi người đã chuẩn bị được những gì? Tỉ lệ thành công của hội thảo này là bao nhiêu?

 

- Thật không dễ phán đoán tỉ lệ thành công của sự kiện này. Nhưng nhìn vào quá trình chuẩn bị tại thời điểm này, khi còn một tháng nữa tới hội thảo, ban tổ chức đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, tài trợ của các công ty, tổ chức và cá nhân. Nhiều chuyên gia trên các lĩnh vực khác nhau đã đồng ý góp mặt tại hội thảo. Nổi bật trong số đó có giáo sư Regina Abrami của Trường Kinh doanh Harvard hay đại sứ VN tại Liên Hiệp Quốc Bùi Thế Giang.

 

Mặc dù đây là một dự án hoàn toàn mới và lần đầu được thực hiện tại Hoa Kỳ, nhưng chúng tôi rất tin tưởng sẽ thành công tốt đẹp.

 

* Khuynh hướng chung của DHS Việt tại Mỹ như thế nào? Hội thảo có tạo cầu nối cho những SV nước ngoài muốn tới VN làm việc hay không?

 

- Những năm trước đây tỉ lệ DHS trở về quê hương chỉ chiếm khoảng 20%, thì trong các năm 2008 - 2009 vừa qua tỉ lệ DHS trở về đã tăng vọt lên 40%. Điều này thể hiện thông điệp mạnh mẽ rằng nhiều DHS tại Mỹ có khao khát trở về VN. Đó cũng là một trong những lý do chính ban tổ chức quyết tâm thực hiện hội thảo lần này nhằm hỗ trợ các bạn làm quen với môi trường làm việc và tiếp cận những cơ hội tại quê nhà.

 

Hội thảo này không chỉ hướng tới DHS Việt mà cả Việt kiều và SV quốc tế. Điều đó được thể hiện thông qua sự đa dạng trong cơ cấu ban tổ chức của hội thảo năm nay bao gồm SV quốc tịch Việt lẫn Mỹ. Chúng tôi hi vọng điều này có thể truyền tải hình ảnh một nền kinh tế VN năng động, mở cửa và ngập tràn cơ hội, công bằng với tất cả mọi người.

 

* Sẽ có những nội dung nào trong hội thảo? Bằng cách nào để SV và doanh nghiệp có thể tham gia hội thảo?

 

- Hội thảo được bắt đầu với sự kiện giao lưu giữa các doanh nghiệp, tổ chức và người tham gia chương trình. Ngoài ra nếu có nhu cầu, người tham gia chương trình sẽ có cơ hội được phỏng vấn trực tiếp bởi các nhà tuyển dụng tại hội thảo.

 

Những chuyên gia uy tín trên nhiều ngành nghề khác nhau như công nghệ thông tin, tài chính, ngân hàng... sẽ có bài phát biểu về thị trường lao động tại VN. Tiếp đó sẽ là những buổi nói chuyện và đàm đạo vấn đề “Môi trường làm việc tại VN” với việc chia sẻ kinh nghiệm từ những DHS hiện làm việc tại VN. Hội thảo được khép lại với Hội chợ việc làm là nơi quy tụ rất nhiều các doanh nghiệp lớn tại VN.

 

Trong một tháng tới, chúng tôi tiếp tục mời thêm nhiều công ty và diễn giả để đa dạng hóa và tối ưu hóa nội dung chương trình. Các công ty, tập đoàn cũng như SV có nhu cầu tham dự chương trình xin vui lòng liên hệ: viet.huynh@vietabroader.org hoặc hieu.nguyen@vietabroader.org.

 

Huỳnh Minh Việt từng được Viện Giáo dục quốc tế IIE cùng Quỹ Goldman Sachs bầu chọn là 1 trong 50 sinh viên xuất sắc nhất thế giới năm 2005. Là người sáng lập kiêm quản lý Tổ chức Các nhà lãnh đạo tương lai Đông Nam Á với rất nhiều hoạt động từ thiện, xã hội có quy mô lớn. Tốt nghiệp đại học và cao học loại ưu tại ĐH Stanford, Hoa Kỳ.

 

CÔNG NHẬT thực hiện (Tuổi trẻ)

Sửa lần cuối 2012-12-20 02:27:40

Bình luận

Bình luận qua Facebook