2021-11-11 22:51:12

Hội thảo trực tuyến về việc xuất khẩu táo Ba Lan sang Việt Nam


Ngày 4/11/2021, Trung tâm xúc tiến phát triền nông nghiệp Ba Lan (KOWR)* đã tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề "Tại sao nên xuất khẩu táo đi Việt Nam ngay trong năm nay". Tham dự và phát biểu tại hội thảo có ngài Đại sứ Ba Lan Wojciech Gerwel tại Hà Nội, ông Adrian Gawłowski - Phó giám đốc KOWR, ông Piotr Harasimowicz - Trưởng phòng thương mại Ba Lan tại TP. Hồ Chi Minh, ông Trần Trọng Hùng - Phó CT thường trực Hội Người Việt Nam tại Ba Lan. Tham dự chương trình còn có đông đảo các công ty xuất khẩu tại Ba Lan, nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam.

Đại sứ Wojciech Gerwel khai mạc buổi hội thảo đã nhấn mạnh mối quan hệ về nhiều mặt (tình cảm, chính trị, văn hóa xã hội và kinh tế) giữa hai quốc gia trong thời gian vừa qua. Đồng thời, ông cảm ơn cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan đã tích cực đóng góp vào hoạt động chống dịch Covid-19 trong thời kì bùng phát dịch bệnh tại Ba Lan, tiếp sau đó chính phủ Ba Lan đã ủng hộ Việt Nam hơn 500 ngàn liều vắc xin cùng với nhiều trang thiết bị, dụng cụ y tế khi Việt Nam bùng phát làn sóng thứ 4 dịch bệnh.

Bà Vitoria Nguyễn thay mặt đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam đã trình bày tổng quan về táo Ba Lan ở Việt Nam, thói quen người tiêu dùng cũng như những quan niệm của người Việt đối với táo Ba Lan. Người Việt thích táo Ba Lan vì thơm, có vị ngon, không chất bảo quản nhưng lại chua và thiếu vị ngọt yêu thích của người Việt đối với hoa quả.

Ngài Piotr Harasimowicz trình bày các dữ liệu cho thấy trong 5 năm trở lại đây lượng táo nhập khẩu tăng gấp 7 lần, Việt Nam là một thị trường nhập khẩu táo lớn đứng thứ 5 trên thế giới, tạo thu nhập tới nửa tỷ đô la Mỹ, xứng đáng để các doanh nghiệp xuất khẩu táo của Ba Lan quan tâm.

Ông Adrian Gawłowski trình bày tổng quan về sản phẩm táo Ba Lan. Ba Lan đứng thứ 1 Châu Âu và thứ 4 trên thế giới về sản lượng táo, trong khi đó ở vị trí thứ 2 châu Âu và thứ 5 trên thế giới về xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp này. Xuất khẩu táo Ba Lan sang Việt Nam đang đứng đầu trong các nước ASEAN và liên tục tăng kể từ năm 2015 tới nay. Năm 2019 Ba Lan xuất khẩu táo sang Việt Nam đạt 3,34 ngàn tấn và doanh số 2,32 triệu euro. Tuy vậy, năm 2020 doanh số giảm xuống 0,21 triệu euro do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ông Trần Trọng Hùng đã trình bày về hành trình dài chưa từng có của quả táo Ba Lan tới Việt Nam trải qua tới 50 ngày trong công-ten-nơ lạnh, lưu trữ hàng tháng ở Việt Nam cho tới khi được phân phối là điều mà những nhà sản xuất ở Ba Lan chưa từng lường được. Táo Ba Lan được thu hoạch vào tháng 9, sau đó lưu trữ trong những kho lạnh lớn với khí ni-tơ và nhiệt độ được giữ ở 2-4 độ C nhằm làm chậm quá trình chín của hoa quả. Ở Ba Lan, khi có đơn hàng, các kho lạnh được mở ra vào thời điểm thích hợp, khi đó táo mới được lựa chọn, phân loại dán nhãn mác đóng thùng chuyển tới các cửa hàng, toàn bộ quy trình này được thực hiện không hề có chất bảo quản và thời gian kéo dài chỉ trong 1 tháng. Việc lựa chọn những lô hàng táo khỏe là cần thiết cho một hành trình dài. Táo quả lớn dễ bị bệnh hơn khi tới Việt Nam sẽ là thiệt hại cho nhà nhập khẩu. Táo cũng không nên rời khỏi Ba Lan muộn hơn cuối tháng 1, nhằm bảo đảm an toàn trong việc phân phối.

Ông Hùng cũng nêu ra mong muốn được quảng bá những giá trị của táo Ba Lan như thơm, nhiều vitamin, tăng sức đề kháng, không dùng chất bảo quản hay chính vị không ngọt mà thanh của quả táo Ba Lan phải được coi là thế mạnh giảm nguy cơ tiểu đường v.v... Ông đề xuất quảng bá táo trước hết trong cộng đồng người Việt tại Ba Lan, tổ chức lễ hội táo để người Việt thấy được và hiểu những điểm tốt của táo Ba Lan, phân biệt được các chủng loại táo, hương vị. Mỗi người Việt ở Ba Lan có thể trở thành một „Đại sứ Táo Ba Lan” đối với gia đình và người thân của họ.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu táo từ giai đoạn đầu tiên cũng tham dự hội thảo với những đóng góp ý kiến cụ thể về chất lượng, chú ý về đóng gói đề phù hợp với điều kiện thị trường tại Việt Nam.

Hội thảo kéo dài trên hai tiếng đồng hồ.


* KOWR - Trung tâm xúc tiến nông nghiệp, là trung tâm cấp bộ được thành lập từ năm 2017 trực thuộc trực tiếp thủ tướng chính phủ, có kinh phí hoạt động riêng biệt, có nhiệm vụ hỗ trợ việc xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Ba Lan. Gần đây KOWR quan tâm tìm phương án quảng bá táo Ba Lan ở Việt Nam.

QV

*

*

*

Sửa lần cuối 2021-11-11 21:51:12

Bình luận

Bình luận qua Facebook