2023-07-18 20:20:54

Đàn ông Ba Lan có hay đổi sang họ của vợ sau khi kết hôn không?

Ở nhiều nước phương Tây, trong đó có cả Ba Lan, việc phụ nữ đổi sang họ của chồng sau khi kết hôn vốn là một truyền thống xuất phát từ cách đây rất lâu. Người phụ nữ thời xưa phải phụ thuộc rất nhiều vào chồng cũng như gia đình chồng. Trong kỷ nguyên bình đẳng ở Ba Lan ngày nay, đây vẫn là một tập quán nhưng hoàn toàn không mang tính bắt buộc.

Luật pháp Ba Lan quy định việc lựa chọn họ sau khi kết hôn là một quyền bình đẳng. Vợ có thể đổi sang họ chồng, và chồng cũng có thể đổi sang họ vợ. Nếu không, cả hai đều có thể giữ họ gốc hoặc lấy họ ghép từ hai người.

Việc phụ nữ Ba Lan đổi sang họ chồng thì chúng ta đã bắt gặp tương đối nhiều trong thực tế. Bên cạnh đó, cũng ngày càng có nhiều chị em muốn giữ họ của mình hoặc lấy họ ghép của cả hai. Vậy đàn ông Ba Lan thì sao, có hay đổi sang họ vợ sau khi kết hôn hay không?

Đàn ông Ba Lan nghĩ gì về việc đổi họ sau khi cưới?

Việc kỳ vọng phụ nữ phải đổi họ sau khi kết hôn cho thấy mong muốn có thêm người khác “thuộc về” gia tộc mình đã ăn sâu trong nhiều nền văn hóa. Ở Ba Lan, có người cho đó là tính gia trưởng, có người lại cho đó là truyền thống. Tuy nhiên, truyền thống ấy lại có thể khiến một số họ "biến mất" trong lịch sử.

Việc không yêu cầu vợ phải đổi họ thể hiện sự thấu hiểu của người chồng. Nếu chỉ vì đổi sang họ của mình mà người vợ phải mất thêm rất nhiều thời gian, công sức để cập nhật lại các loại giấy tờ, hợp đồng thì thật không công bằng. 

Bên cạnh đó, có nhiều trường hợp người vợ đã mất nhiều năm công sức để xây dựng một sự nghiệp gắn liền với tên tuổi, ví dụ như nhiếp ảnh gia, chủ thương hiệu thời trang, nhà văn, nhà khoa học xuất bản nhiều đầu sách… Việc thay đổi họ sẽ khiến bộ nhận diện thương hiệu của họ bị ảnh hưởng ít nhiều.

Xu hướng lấy họ ghép ở các cặp đôi Ba Lan

Chia sẻ với tờ Vogue Ba Lan, Michał Przeździk-Buczkowski, một nhiếp ảnh gia kết hôn vào năm 2012, kể rằng: “Trước đám cưới, Ola vợ tôi nói rằng nếu phải đổi sang họ của chồng thì cô ấy coi như sẽ “biến mất” trên đời này. Đó là lý do chúng tôi lấy họ ghép. Tôi sẽ là Michał Przeździk-Buczkowski, còn vợ là Ola Buczkowska-Przeździk.”

Việc các cặp đôi Ba Lan lấy họ ghép với nhau đang trở nên phổ biến. Đối với nhiều người đàn ông Ba Lan, thêm họ của vợ vào họ của mình là một cách chia sẻ, tạo nên sự cân bằng cho và nhận trong một mối quan hệ. Còn nếu đổi hẳn sang họ của người kia thì rất khó chấp nhận vì cả hai đều không muốn “mất đi bản sắc” cá nhân.

Trả lời phỏng vấn của tờ Vogue Ba Lan, Paweł Galla-Milewski, một người đổi sang họ ghép sau khi kết hôn, kể rằng ban đầu anh cũng phân vân không biết phải làm gì: “Tôi có hai chị gái. Nếu như tôi đổi sang họ vợ thì cơ hội truyền lại họ Milewski cho các thế hệ sau hầu như không còn. Tôi cũng sợ bố tôi buồn nhưng hóa ra cụ lại bảo tôi lo “vớ vẩn””. Tuy người bố rất thoải mái nếu con trai đổi sang họ vợ, nhưng cuối cùng cặp đôi vẫn quyết định lấy họ ghép để tạo sự cân bằng. Bố vợ của Paweł rất vui vì họ của ông sẽ được truyền lại cho thế hệ sau. Ông nói: “Với đám cưới này, tôi có thêm một người con trai chứ không phải “mất” đi một đứa con gái.”

Đàn ông Ba Lan thường lấy họ vợ khi nào?

Ở Ba Lan, có không ít trường hợp người chồng đổi hoàn toàn sang họ vợ sau khi kết hôn. Ngoài việc bày tỏ sự tôn trọng cho mối quan hệ và tình yêu với người bạn đời, họ chọn lấy họ vợ vì nhiều lý do khác nhau. Ví dụ như khi có cha mẹ, ông bà là người nước ngoài di cư tới Ba Lan từ đời trước, tên họ khó đánh vần, khó phát âm hoặc mang ý nghĩa không được đẹp trong tiếng Ba Lan. Danh tiếng, sự nghiệp, gia thế của người bạn đời cũng là một yếu tố khiến họ cân nhắc. Trong một số trường hợp cực đoan, có người đơn giản là muốn cắt đứt với gia đình trong quá khứ vì một lý do nào đó.

Những người Ba Lan nổi tiếng đổi sang họ vợ sau khi kết hôn

Zbigniew Preisner, nhà soạn nhạc phim.

Zbigniew Preisner có tên khai sinh là Zbigniew Kowalski. Nhà soạn nhạc phim nổi tiếng này đã đổi sang họ của vợ sau khi kết hôn với nghệ sĩ kiêm họa sĩ Ewa Preisner .

Zygmunt Solorz-Żak, doanh nhân. 

Đây là một doanh nhân nổi tiếng, có mặt trong danh sách những người giàu nhất Ba Lan, tên khai sinh là Zygmunt Krok. Ông này đặc biệt ở chỗ là lấy họ của cả… hai bà vợ cùng một lúc. Khi cưới bà vợ đầu tiên là Ilona Solorz, ông đã đổi hẳn sang họ vợ là Solorz. Sau khi ly hôn thì ông cưới bà vợ thứ hai là Małgorzata Żak. Lúc này, ông ghép thêm họ Żak của vợ mới vào, thế là thành Zygmunt Solorz-Żak.

An Vu

Tham khảo từ: Vouge Ba Lan

Sửa lần cuối 2023-07-18 18:58:00

Bình luận

Bình luận qua Facebook