2022-09-22 20:59:55

Ba Lan: Tồn kho 25 triệu liều vắc xin COVID-19

Tờ "Dziennik Gazeta Prawna" đưa thông tin nói rằng hiện có tới 25 triệu liều vắc xin COVID-19 đang được cất giữ trong kho của chính phủ Ba Lan. Chúng sẽ sớm hết hạn, nếu không được xử lý. Và điều này đồng nghĩa với việc thất thu cho ngân sách nhà nước, ước tính có thể lên đến 2,5 tỷ PLN.

Bộ trưởng Y tế Adam Niedzielski cho  biết rằng có một vấn đề trong việc thuyết phục người dân chấp nhận vắc-xin COVID-19, rằng người Ba Lan không hồ hởi tiêm vắc-xin chống lại coronavirus SARS-CoV-2 như mong đợi.

Ba Lan đã cố gắng bán lượng vắc-xin dư thừa cho các quốc gia khác như Ukraine và Việt Nam. Tuy nhiên, đã không thể bán hết vắc-xin COVID-19 trong kho. Theo phát hiện của "DGP", có tới 25,3 triệu liều chế phẩm trong kho của Cơ quan Dự trữ Chiến lược Chính phủ.Tệ hơn nữa, ngày hết hạn của chúng đang đến gần. Nếu chúng không được sử dụng nhanh chóng, chúng sẽ phải được thanh lý. Theo số liệu của Văn phòng phủ Thủ tướng, tính đến nay đã có 790.000 liều phải thanh lý. Giả định rằng một lièu chế phẩm có giá trung bình 100 PLN (đây là giá của một liều vắc-xin Pfizer) thì ngân sách nhà nước sẽ bị thiệt hại tới 2,5 tỷ PLN.

Chương trình tiêm chủng quốc gia của Ba Lan được công bố đầy tự hào vào đầu năm 2021 đã không đáp ứng được đầy đủ mong muốn của chính phủ. Theo dữ liệu vào ngày thứ Tư (21/9/2022), chỉ có khoảng 22,6 triệu người Ba Lan (hơn một nửa dân số) được tiêm chủng đầy đủ và gần 12 triệu người đã tiêm 3 liều. Điều đó hoàn toàn không đạt yêu cầu.

Trong khi vắc-xin đang ế thừa thì nhiều người lại quan tâm và chờ đợi để được tiêm vắc-xin phiên bản mới. Hiện tại, các lô vắc-xin phiên bản mới đã có mặt ở Ba Lan. Hai loại vắc xin mới là Comirnaty của Pfizer / BioNTech và Spikevax của Moderna. Cả hai đều đã được đăng ký bởi Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) và được thừa nhận để giao dịch trên thị trường Châu Âu.

(Chế phẩm Spikevax)

Không giống như phiên bản cũ, phiên bản mới được cho là cung cấp khả năng chống lại biến thể omicron. Thí dụ: Spikevax Bivalent Original / Omicron (phiên bản BA.1) là vắc-xin hai giá trị, có hiệu quả chống lại vi-rút Vũ Hán (coronavirus ban đầu) cũng như biến thể phụ của omicron BA.1. Theo các chuyên gia, nó cũng có hiệu quả bảo vệ chống lại BA.2.

Tuy nhiên, theo quy định hiện nay, chỉ những người đã tiêm ba liều vắc-xin mới có thể tiêm chế phẩm mới. EMA cũng xác nhận rằng, sản phẩm mới được đưa ra dưới dạng liều tăng cường thứ hai (liều tiêm thứ tư), vì vậy chúng không thể được tiêm cho những người chưa sử dụng vắc xin chính. Nếu một người chưa từng được chủng ngừa COVID-19, họ sẽ được chủng ngừa bằng một trong bốn loại vắc xin ban đầu: đó là các chế phẩm Pfizer hoặc Moderna cũ, Johnson & Johnson hoặc Novavax.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.money.pl/gospodarka/rzad-przeszacowal-zainteresowanie-szczepieniami-na-covid-19-nawet-2-5-mld-zl-trafi-do-kosza 6814836100827968a.html)

Sửa lần cuối 2022-09-22 18:59:55

Bình luận

Bình luận qua Facebook